Mỹ: Lo ngại Ebola lây lan bên ngoài Tây Phi

Ebola: Nguy cơ lan rộng trên toàn thế giới

Ebola có nguy cơ cao tấn công châu Âu

Nhà báo Mỹ nhiễm Ebola khi tác nghiệp

Nhà báo Mỹ nhiễm Ebola khi tác nghiệp

Bệnh nhân Ebola đầu tiên ở Mỹ không nhận được điều trị Zmapp

Ngày 9/10/2014, chỉ một ngày sau cái chết của Thomas Eric Duncan, người đầu tiên chết vì Ebola ở Mỹ, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, bà Sylvia Burwell cho biết: “Cả quốc gia đang lo sợ căn bệnh chết người này lây lan ra cộng đồng. Người dân e ngại vì Ebola có tỷ lệ tử vong rất cao và họ cần phải học và hiểu sự thật về căn bệnh đó”.

Người nhiễm Ebola đầu tiên ở Mỹ đã chết ngày 8/10/2014

Trong khi Chính phủ Mỹ bắt đầu sàng lọc nghiêm ngặt các hành khách đến từ Tây Phi tại 5 sân bay lớn trong tuần tới, các công nhân dọn vệ sinh khoang máy bay tại sân bay LaGuardia, NewYork đã tổ chức đình công một ngày vì họ cho rằng họ không được bảo vệ đủ an toàn khi làm công việc này. Họ sẽ tiếp tục làm việc trở lại vào đêm ngày 9/10. Một công nhân, Sharekul, 20 tuổi, cho biết: “Chúng tôi luôn phải dọn dẹp các loại chất thải và chất lỏng có thể truyền Ebola ở trên máy bay”.

Nhiều thành viên Hạ viện Mỹ đã kêu gọi Tổng thống thắt chặt an ninh y tế

Ngày 8/10, 23 Nghị sỹ Đảng Cộng hòa và 03 thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã ký vào một lá thư gửi đến Tổng thống Barack Obama, yêu cầu Bộ Ngoại giao phải áp đặt một lệnh cấm đi lại và hạn chế cấp thị thực cho công dân Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Nội dung lá thư này là “yêu cầu các quan chức y tế và kiểm soát biên giới Mỹ để xem xét kiểm dịch trong vòng 21 ngày đối với bất cứ ai đến từ các quốc gia bị ảnh hưởng vì Ebola, khoảng thời gian mà họ sẽ phát bệnh nếu bị nhiễm virus. Và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là một tổ chức của các quan chức không được bổ nhiệm về chính trị của các quốc gia khác. WHO không có trách nhiệm bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người Mỹ”.

Tiến sỹ Thomas Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết: “Dịch bệnh Ebola đang thay đổi một cách nhanh chóng và đây sẽ thực sự là một cuộc chiến lâu dài”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 9/10 trên thế giới đã ghi nhận 8.104 trường hợp mắc, trong đó có 3.908 trường hợp tử vong vì Ebola. Chỉ trong gần 7 tháng số ca mắc Ebola vẫn tiếp tục gia tăng theo cấp số nhân. Liberia tiếp tục là nước có số người mắc và tử vong vì Ebola nhiều nhất với 3.924 trường hợp mắc và 2.210 trường hợp tử vong. Kế đến là Sierra Leone với 2.789 trường hợp mắc, trong đó 879 trường hợp tử vong; Guinea có 768 người tử vong trong số 1.298 trường hợp mắc.
Tiểu Bắc H+ (theo reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn