Vì sao nên ăn sáng trong vòng 2 giờ sau khi thức dậy?

Bạn nên ăn bữa sáng với đầy đủ chất dinh dưỡng và không ăn muộn quá 2 giờ sau khi ngủ dậy

3 lỗi ăn sáng người bệnh đái tháo đường cần tránh

4 loại thực phẩm ăn sáng có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng

Tác hại của việc nhịn ăn sáng

3 bữa ăn sáng bổ dưỡng và dễ chế biến

Theo phân tích từ nghiên cứu quan sát, được đăng trên tạp chí Medicine (Baltimore) năm 2021, những người ăn sáng đủ 7 lần mỗi tuần sẽ ít gặp các vấn đề về sức khoẻ hơn như bệnh tim, đái tháo đường, béo phì, tăng huyết áp. Dưới đây, ThS.BS dinh dưỡng Ekta Singhwal làm việc tại hệ thống y tế Ujala Cygnus (Ấn Độ) cho biết lợi ích của thói quen ăn sáng đúng giờ, tức trong vòng 2 giờ sau khi thức dậy.

Khởi động quá trình trao đổi chất

Theo ThS.BS Ekta Singhwal, khi chúng ta ngủ, cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái nhịn ăn một cách tự nhiên, bữa sáng là bước đầu tiên để tiếp nhiên liệu và cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu. Ăn sáng trong vòng 2 giờ sau khi thức dậy sẽ báo hiệu cơ thể kích hoạt và tăng tốc quá trình trao đổi chất, giúp sản sinh năng lượng phục vụ tối ưu các chức năng của cơ thể cho suốt cả ngày, đồng thời hỗ trợ đốt cháy calorie và thúc đẩy kiểm soát cân nặng.

Mức đường huyết ổn định

Sau khi nhịn ăn qua đêm, lượng đường trong máu có thể giảm xuống, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, khó chịu và khó tập trung. Để duy trì lượng đường trong máu, bạn nên ăn bữa sáng bổ dưỡng trong vòng vài giờ đầu sau khi thức dậy.

Một bữa sáng cân bằng nên chứa carbs, protein và chất béo lành mạnh để cung cấp lượng glucose ổn định vào máu, ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột ngột. Đường huyết ổn định giúp duy trì mức năng lượng và có tác động tích cực đến tâm trạng cũng như chức năng nhận thức trong suốt cả ngày.

Cải thiện chức năng nhận thức

Ăn sáng đúng giờ và đầy đủ giúp cải thiện chức năng nhận thức

Ăn sáng đúng giờ và đầy đủ giúp cải thiện chức năng nhận thức

Bữa sáng trong vòng 2 giờ sau khi tỉnh dậy có thể cải thiện chức năng nhận thức cũng như sự minh mẫn. Do bữa sáng cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho não, gồm các vitamin, khoáng chất và các acid béo thiết yếu. Những vi chất này giúp nuôi dưỡng tế bào não, tăng cường chức năng dẫn truyền thần kinh và nâng cao khả năng nhận thức tối ưu. Những người ăn bữa sáng bổ dưỡng thường cho thấy có sự cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và kỹ năng giải quyết vấn đề so với những người bỏ ăn sáng.

Điều chỉnh cảm giác thèm ăn

Bắt đầu ngày mới với bữa sáng cân bằng cũng giúp kiểm soát hormone đói, điều chỉnh và làm giảm cảm giác thèm ăn trong ngày. Ngược lại, bỏ bữa sáng hoặc trì hoãn ăn uống khiến nhiều người thấy đói dữ dội và có xu hướng ăn những thực phẩm có lượng calorie cao vào cuối ngày hoặc thực phẩm kém lành mạnh, dẫn đến tăng cân.

Đảm bảo dinh dưỡng

Thói quen ăn sáng lành mạnh giúp cơ thể bắt đầu ngày mới với các chất dinh dưỡng thiết yếu. Bữa sáng cân bằng có sự kết hợp của các nhóm thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, trái cây và rau củ đảm bảo cơ thể nhận được các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cần thiết cho các hoạt động trong ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp