Nghệ sỹ làm từ thiện: "Khi oan này được giải!"

Cục phó C02 Hồ Sỹ Niệm trả lời tại buổi họp báo - Ảnh: Thân Hoàng, Tuổi trẻ

6 cách phòng ngừa tai biến mạch máu não khi trời chuyển lạnh

Có nên dùng dầu dừa để bôi trơn khi “yêu”?

Cách làm mỳ Spaghetti bằng lò nướng thơm ngon tại nhà

Chiết xuất từ thông Dahurian tốt cho tim, hỗ trợ tăng lưu thông máu đến tim

Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm (Cục phó Cục Cảnh sát hình sự, C02, Bộ Công an) vừa cho biết tại cuộc họp báo cuối năm của Bộ Công an, lượng tiền đổ vào tài khoản nhiều nghệ sỹ kêu gọi quyên góp "ít hơn số tiền họ đi làm từ thiện". "Cơ quan điều tra xác định lượng tiền vào tài khoản từ thiện và số tiền các cá nhân này đi ủng hộ. Kết quả xác minh đến nay cho thấy số tiền vào tài khoản của họ còn ít hơn số tiền các cá nhân đã đi ủng hộ. Cái này có xác nhận của UBND, Mặt trận Tổ quốc hoặc các cá nhân nhận sự ủng hộ", ông Niệm thông tin thêm.

Đây có lẽ là tin mừng của không chỉ giới nghệ sỹ, mà cả xã hội. Bởi, suốt năm qua, những nghi án về nghệ sỹ “lem nhem” tiền bạc của các mạnh thường quân chuyển khoản giúp cứu trợ đồng bào thực sự gây nhức nhối. Trên các mạng xã hội, thông tin đã bị nhiễu khi có sự phân chia chiến tuyến, người này công kích lại có người khác bênh vực các nghệ sỹ.

Trong bối cảnh đó, những nghệ sỹ dính vào thị phi, danh dự bị ảnh hưởng đã đành, uy tín của giới nghệ sỹ nói chung cũng sút giảm. Đấy là điều không công bằng, khi thực tế lâu nay, không ít nghệ sỹ chân chính hoạt động thiện nguyện rất tốt. Chính họ đã góp công không nhỏ trong công cuộc xã hội hóa hoạt động cứu trợ, giúp đỡ cho rất nhiều mảnh đời bất hạnh của đồng bào trong các đợt thiên tai, lũ lụt, và cả trong đời thường.

viet-huong-1-1631248148048389014623

Các hoạt động thiện nguyện của những nghệ sỹ đã giúp không ít người gặp hoạn nạn vượt qua khốn khó (Ảnh: Nghệ sỹ Việt Hương trong tâm dịch TP.HCM năm 2021)

Nghệ sỹ là người của công chúng, họ có một lượng người hâm mộ rất lớn, tầm ảnh hưởng trong xã hội cũng rộng. Trong các cuộc vận động quyên góp, sự xuất hiện của các nghệ sỹ tên tuổi và có uy tín thường mang lại thành quả rất nhanh.

Trước khi xảy ra “nghi án”, đặc biệt năm 2020, chúng ta chứng kiến hàng loạt nghệ sỹ đã đứng ra vận động được số tiền rất lớn để cứu giúp đồng bào bị thiệt hại vì lũ lụt, dịch dã. Và khi xảy ra “nghi án”, niềm tin trong công chúng cũng bị xói mòn nghiêm trọng. Bản thân giới nghệ sỹ cũng rất e ngại chuyện đứng ra vận động quyên góp. Bởi, bất cứ lúc nào cũng có thể rước phiền (thậm chí họa) vào thân. Đã có người từng tuyên bố không bao giờ kêu gọi quyên góp nữa. Nếu để ý, có thể thấy đợt lũ lụt vừa rồi ở miền Trung - Tây Nguyên, số nghệ sỹ tham gia cứu trợ đã ít hẳn. Như thế, bộ phận nào sẽ chịu thiệt thòi, nếu không phải là người dân nghèo?

 

 

Giờ đây, một số nghệ sỹ đã được “giải oan”, khi cơ quan chức năng đã xác minh số tiền họ mang đi giúp đỡ đồng bào còn nhiều hơn tiền các mạnh thường quân chuyển khoản. Động thái của cơ quan điều tra là rất cần thiết, để trả lại niềm tin cho người dân đối với tấm lòng nghệ sỹ; trả lại danh dự cho những người hoạt động nghệ thuật. Trong suốt thời gian dài, hẳn là những nghệ sỹ trong chịu thị phi đã bị tổn thương rất lớn. Chúng ta nợ họ một lời xin lỗi! Bản thân những cá nhân từng lên các trang mạng xã hội thóa mạ nghệ sỹ cũng cần phải được xử lý nghiêm khắc. Như thế mới công bằng, thiết lập lại kỷ cương.

Đằng sau câu chuyện “giải oan” đã vỡ ra nhiều bài học quý giá. Đấy là, nghệ sỹ khi tham gia hoạt động từ thiện cũng cần phải nâng cấp tính chuyên nghiệp, đặc biệt tuân thủ các quy định pháp luật, hướng dẫn của chính quyền. Giữa nghệ sỹ và các tổ chức đoàn thể, mặt trận, chính quyền các cấp cần có sự phối hợp chặt chẽ để tạo nên sự cộng hưởng. Nghệ sỹ vốn giàu cảm xúc, việc phân phát cứu trợ dễ tự phát theo cảm tính. Chính quyền các địa phương sẽ biết rõ hơn ai hết những địa chỉ cần giúp đỡ, có sự hỗ trợ phương tiện, nhân lực để nghệ sỹ thực hiện sứ mạng một cách tốt nhất.

Cuối cùng, việc thiện lành luôn luôn được đền đáp một cách xứng đáng. Xin chúc mừng các nghệ sỹ vướng vào vòng thị phi đã được giải oan vào những ngày cuối năm cũ sắp bước sang năm mới.

Chúng ta cùng trông đợi và hy vọng sau những bài học lớn, khi niềm tin được củng cố, hoạt động từ thiện, cứu trợ trong thời gian tới sẽ được tổ chức bài bản hơn, hiệu quả hơn, trong đó có sự chung tay mạnh mẽ hơn của các nghệ sỹ.

 

Thảo Uyên
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết