Chế độ ăn giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ?

Ăn đủ lượng chất xơ luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích

Nghiên cứu mới: Protein trong sữa bò có thể ngăn ngừa COVID-19 hiệu quả

Nghiên cứu mới: Ăn nhiều rau không giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nghiên cứu: Ảnh hưởng của ngũ cốc nguyên hạt tới lượng đường huyết

Chất béo thực vật có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ?

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Nhật Bản công bố trên Tạp chí Nutritional Neuroscience cho thấy chất xơ rất quan trọng cho não bộ khỏe mạnh và chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ.

Tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư Kazumasa Yamagishi cho biết: “Chứng mất trí nhớ là một căn bệnh nguy hiểm cần được chăm sóc lâu dài. Chúng tôi quan tâm đến một số nghiên cứu gần đây cho thấy chất xơ có thể giúp phòng ngừa căn bệnh này. Nhóm nghiên cứu đã kiểm chứng điều này bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập từ hàng nghìn người trưởng thành ở Nhật Bản bắt đầu từ những năm 1980.”

Những người tham gia đã hoàn thành các cuộc khảo sát đánh giá khẩu phần ăn của họ trong khoảng thời gian từ năm 1985 đến năm 1999. Họ đều khỏe mạnh và ở trong độ tuổi từ 40 đến 64. Sau đó, những người tham gia được theo dõi từ năm 1999 đến năm 2020. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu xem liệu những người tham gia có phát triển chứng sa sút trí tuệ hay không và liệu họ có cần được chăm sóc hay không.

Nhóm nghiên cứu đã chia dữ liệu từ tổng số 3739 người trưởng thành, thành 4 nhóm theo lượng chất xơ trong khẩu phần ăn của họ. Họ phát hiện ra rằng những nhóm ăn nhiều chất xơ có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ thấp hơn.

Chế độ ăn giàu chất xơ là rất quan trọng để đường ruột hoạt động tốt

Chế độ ăn giàu chất xơ là rất quan trọng để đường ruột hoạt động tốt

Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra xem có sự khác biệt giữa hai loại chất xơ chính là chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong các loại thực phẩm như yến mạch và các loại đậu... rất quan trọng đối với vi khuẩn có lợi sống trong ruột cũng như cung cấp các lợi ích sức khỏe khác.

Chất xơ không hòa tan được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, rau và một số thực phẩm khác rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mối liên hệ giữa lượng chất xơ và chứng sa sút trí tuệ rõ ràng hơn đối với chất xơ hòa tan.

Giáo sư Yamagishi cho biết: “Các cơ chế hiện chưa được biết rõ nhưng có thể liên quan đến sự tương tác giữa ruột và não. Một giải thích là chất xơ hòa tan ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột cũng có thể ảnh hưởng đến chứng viêm thần kinh. Viêm thần kinh đóng một vai trò trong sự phát triển của chứng sa sút trí tuệ.”

Cũng có thể chất xơ trong thực phẩm có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ khác của chứng sa sút trí tuệ như trọng lượng cơ thể, huyết áp, lipid và lượng đường trong máu... Giáo sư Yamagishi lưu ý rằng nghiên cứu “vẫn đang trong giai đoạn đầu”. Do đó, cần phải nghiên cứu thêm về vấn đề này.

 
Nguyễn An (Theo India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng