40% số ca mắc ung thư tại Mỹ là do lối sống

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư

Đối diện với nhiều loại ung thư do lạm dụng rượu bia

Podcast: Viêm loét dạ dày có gây ra ung thư không?

5 cách giúp giảm nguy cơ ung thư

Ung thư là căn bệnh xảy ra khi có tế bào không bình thường xuất hiện, sinh trưởng mất kiểm soát và hợp thành một khối u. Các tế bào ung thư dần dần sẽ phá hủy và xâm lấn các mô lành trong cơ thể, xuất phát từ các cơ quan lân cận của cơ thể.

Ngày nay, có hơn 200 bệnh ung thư được các nhà khoa học phát hiện, tên của bệnh sẽ được đặt theo bộ phận khởi phát khối u cũng như tính chất của bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh nguy hiểm này, bao gồm các yếu tố lối sống.

Theo trang Healthday, các yếu tố lối sống làm tăng nguy cơ mắc bệnh có thể thay đổi gồm hút thuốc lá, thừa cân, uống rượu, không tập thể dục, chế độ ăn uống, tiếp xúc với tia cực tím và nhiễm trùng.

Các nhà khoa học tại Hiệp hội Ung thư Mỹ đã phân tích dữ liệu trên toàn quốc về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do ung thư phát hiện ra rằng hút thuốc là yếu tố nguy cơ hàng đầu, gây ra khoảng 20% các trường hợp ung thư và gần 1/3 tổng số ca tử vong do ung thư.

“Mặc dù tình trạng hút thuốc lá đã giảm đáng kể nhưng số ca tử vong do ung thư phổi (nguyên nhân từ thuốc lá) tại Mỹ vẫn ở mức đáng báo động”, một tác giả nghiên cứu nói.

Thừa cân và béo phì có liên quan đến gần 8% các trường hợp ung thư, tiếp theo là uống rượu chiếm khoảng 5%, bức xạ tia cực tím và ít vận động.

Khi xét theo từng loại ung thư, các nhà khoa học phát hiện 100% các trường hợp ung thư cổ tử cung, gần 90% các trường hợp ung thư phổi và 80% các trường hợp ung thư hắc tố là do các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được.

Việc nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng ngừa ung thư với người dân là rất quan trọng. Trong đó, tiêm vaccine viêm gan B (nguyên nhân gây ung thư gan) và vaccine HPV (nguyên nhân có thể gây ra một số loại ung thư) cũng giúp ngăn ngừa ung thư  hiệu quả.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư