Thực phẩm tốt cho người bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ăn nhiều hạt, trái cây và rau củ có thể giúp kiểm soát bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Những điều nam giới cần biết về ung thư tuyến tiền liệt

6 thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Nam giới “bụng bia” tăng nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt

Chế độ ăn thuần chay giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Ung thư tuyến tiền liệt (ung thư tiền liệt tuyến) là một bệnh nam giới thường gặp, đặc biệt là ở độ tuổi trên 50. Thông thường ở giai đoạn đầu bệnh hầu như không có triệu chứng rõ ràng. Ở các giai đoạn sau một vài dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt có thể bao gồm: Tiểu tiện khó khăn, đau mỗi khi đi tiểu, xuất hiện máu trong nước tiểu, khó duy trì sự cương cứng, máu trong tinh dịch, đau lưng, tiểu đêm…

Tổ chức ghi nhận Ung thư toàn cầu GLOBOCAN thống kê năm 2020 có hơn 1,4 triệu nam giới được phát hiện bị ung thư tuyến tiền liệt và hơn 375.000 người tử vong.

Một nghiên cứu theo dõi hơn 2.000 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt trong 20 năm, phát hiện ra rằng những người ăn nhiều hạt, trái cây và rau củ có tình trạng bệnh tiến triển chậm hơn đáng kể.

Giáo sư Karim Fizazi, người tham gia nghiên cứu, cho biết: “Kết quả nghiên cứu này dù vẫn cần được làm rõ hơn trong tương lai nhưng cũng rất đáng khích lệ. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa và chất chống viêm như vậy có tác dụng bảo vệ chống lại sự khởi phát của bệnh tim mạch và đái tháo đường (tiểu đường)”.

Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo, những người trên 60 tuổi nên cân nhắc áp chế độ ăn với nhiều thực phẩm toàn phần – các loại thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến một cách ít nhất. Chế độ ăn này không chỉ giúp phòng ngừa các bệnh mạn tính như đột quỵ và đau tim mà còn có thể làm chậm quá trình phát triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt đang mắc.

Bên cạnh chế độ ăn uống, giáo sư Karim Fizazi cũng nhấn mạnh đến xét nghiệm nước tiểu - phương pháp mới dễ tiếp cận giúp phát hiện sớm bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Phương pháp này được đánh giá có thể vượt trội với so với xét nghiệm PSA (Prostate Specific Antigen – xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm và đánh giá mức độ nguy hiểm của ung thư tuyến tiền liệt). Theo trang Wales Online đưa tin, xét nghiệm nước tiểu có ưu điểm là chính xác hơn so với xét nghiệm PSA.

“Xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu, từ đó đưa ra hướng dẫn cấp thiết cho các lần khám và điều trị tiếp theo. Tuy nhiên sẽ vẫn cần các thử nghiệm ở quy mô lớn hơn về xét nghiệm nước tiểu với bệnh ung thư tuyến tiền liệt”, giáo sư Karim Fizazi nói.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa