Ngủ quá 9 giờ mỗi đêm dễ bị đột quỵ

Mối liên hệ giữa ngủ quá nhiều và nguy cơ đột quỵ

Giấc ngủ ngon có thể kéo dài tuổi thọ

Tầm quan trọng của giấc ngủ với thanh thiếu niên

Infographic: 7 điều nên làm để có giấc ngủ sâu

Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo mọi người nên ngủ tối thiểu 7 giờ mỗi đêm. Thế nhưng theo một nghiên cứu mới đây, ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Tiến sỹ Christine McCarthy, một chuyên gia về giấc ngủ, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy các vấn đề về giấc ngủ là một yếu tố quan trọng cần lưu tâm để phòng ngừa đột quỵ. Những người đang gặp các vấn đề về giấc ngủ nên xin tư vấn từ bác sỹ thật sớm".

 

Các nhà khoa tại Đại học Galway, Ireland, đã phân tích dữ liệu từ 4.496 người và khoảng một nửa số này đã từng bị đột quỵ. Những người tham gia nghiên cứu đến từ 32 quốc gia khác nhau trên thế giới và có độ tuổi trung bình là 62. Đặc biệt, 2/3 số này là nam giới. Họ được yêu cầu hoàn thành 1 bản khảo sát về giấc ngủ bao gồm 5 yếu tố: Số thời gian ngủ, chất lượng giấc ngủ, có hay không các dấu hiệu hay bị tỉnh giấc khi ngủ, ngáy, khịt mũi hoặc các triệu chứng về hô hấp khi ngủ.

Kết quả cho thấy, trong nhóm từng bị đột quỵ, có 151 người ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi đêm. Trong khi đó, ở nhóm không bị đột quỵ, chỉ có 84 người có giấc ngủ dài như vậy.

Dữ liệu cũng cho thấy trong nhóm bị đột quỵ, 162 người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm, trong khi ở nhóm không bị đột quỵ, con số này chỉ là 43 người.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng những có dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 3 lần so với những người không mắc chứng này. Bên cạnh đó, những người ngáy khi ngủ có khả năng bị đột quỵ cao hơn 91%.

Theo Healthline, thường xuyên ngủ quá nhiều còn có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm béo phì, đái tháo đường, bệnh tim và tăng nguy cơ tử vong.

Các nhà khoa học chưa biết được chính xác nguyên nhân vì sao ngủ quá nhiều lại có thể tăng nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, theo họ đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác gồm lối sống ít vận động, thiếu máu hoặc trầm cảm. Tất cả các yếu tố này đều đã được chứng minh là có thể tăng nguy cơ đột quỵ hoặc béo phì.

Mặt khác, việc ngủ quá ít cũng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, thận, tăng huyết áp, đái tháo đường, cũng như tăng nguy cơ đột quỵ. Theo CDC, cứ 3 người trưởng thành tại Hoa Kỳ thì có một người không ngủ đủ giấc.

Tiến sỹ Christine McCarthy cho biết thêm những người có hơn 5 yếu tố kể trên xuất hiện khi ngủ sẽ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần so với những người không có bất cứ yếu tố nào.

Tuy nhiên, đây là một nghiên cứu quan sát và hạn chế của nghiên cứu là tất cả các dữ liệu về giấc ngủ đều do người tham gia tự báo cáo. Vì vậy, cần nhiều hơn nữa các nghiên cứu trong tương lai để xác định xem can thiệp đến giấc ngủ có hiệu quả trong việc ngăn ngừa đột quỵ hay không.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology - Tạp chí y khoa của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp