Tập thể dục buổi sáng giúp giảm cân hiệu quả

Tập thể dục buổi sáng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bài tập Pilates với thảm cho cơ mông khỏe mạnh

2 bài tập yoga tốt cho người mỡ máu cao

Bài tập bụng 15 phút giúp cải thiện khả năng thăng bằng

Top 5 bài tập giúp tăng cơ bắp, hỗ trợ quá trình giảm cân

Tạp chí Obesity đăng tải nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Bách khoa Hồng Kông chỉ ra rằng, tập thể dục vào khung giờ 7-9 giờ sáng đem lại hiệu quả cao cho quá trình giảm cân.

PGS Tongyu Ma, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu này chia sẻ: "Đề xuất mà chúng tôi thận trọng rút ra từ nghiên cứu này là việc tập thể dục vào buổi sáng, trước khi ăn, có thể giúp giảm số cân nặng nhiều hơn các thời điểm tập luyện khác trong ngày".

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi dữ liệu về chế độ tập luyện, ăn uống và thói quen sinh hoạt của hơn 5.200 người trưởng thành trong vòng 2 năm (độ tuổi từ 20 trở lên).

Kết quả cho thấy, người thực hiện các bài tập cường độ trung bình tới cao vào buổi sáng có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn người tập thể dục vào buổi trưa hay buổi tối.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhận ra, ngoài thời gian tập, còn nhiều yếu tố khác góp phần tạo nên thành công trong quá trình kiểm soát cân nặng. Nhóm người tập thể dục buổi sáng có độ tuổi trung bình lớn hơn, vì vậy, cơ thể họ có thể phản ứng với việc tập luyện theo cơ chế khác.

Duy trì thói quen tập thể dục vào buổi sáng như một phần của lối sống lành mạnh giúp kiểm soát cân nặng

Duy trì thói quen tập thể dục vào buổi sáng như một phần của lối sống lành mạnh giúp kiểm soát cân nặng

Ngoài ra, đa số họ là phụ nữ da trắng, có trình độ học vấn bậc đại học, chưa từng hút thuốc hay uống rượu bia. Thói quen tập luyện diễn ra đều đặn hàng ngày vào khung giờ cố định. Chế độ ăn của họ cũng chứa ít calo hơn. Bất ngờ hơn cả, nhóm người tập thể dục vào buổi sáng lại dành nhiều thời gian thụ động (ngồi, nằm một chỗ) hơn những người tập luyện trong khung giờ muộn hơn.

Với những hạn chế này, các chuyên gia khuyến cáo, cần có thêm nghiên cứu lâm sàng trên người mới có thể chứng minh rằng tập thể dục buổi sáng giúp bạn có sức khỏe tối ưu.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều thí nghiệm để tìm ra khung giờ tập luyện, vận động đem lại lợi ích tốt nhất. Tập thể dục buổi sáng được ưa chuộng bởi một số lý do về mặt tâm sinh lý. Theo GS Ross Andersen – Chuyên gia về dinh dưỡng, y học và sinh lý học vận động tại Đại học McGill (Canada), tập thể dục vào cuối ngày khiến nhiều người có tâm lý "nay nghỉ, mai tập bù". Còn khi tập thể dục ngay sau khi thức dậy, bạn có thể duy trì thói quen này đều đặn hơn.

Một cách lý giải khác là việc tập thể dục buổi sáng, đặc biệt trước khi ăn, có thể giúp cơ thể bước vào trạng thái đốt mỡ. Hiệu ứng này có thể kéo dài vài giờ sau khi tập luyện.

Nhìn chung, các chuyên gia y tế tin rằng, thời điểm luyện tập hiệu quả nhất là khi phù hợp với lối sống và lịch sinh hoạt của bạn. Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Mỹ, người trưởng thành nên dành 150 phút mỗi tuần để thực hiện các hình thức vận động cường độ trung bình, khiến nhịp tim tăng và thở gấp hơn bình thường. 

 
Quỳnh Trang (Theo NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp