Nếu bạn chăm tập thể dục, bụng mỡ chút cũng không sao

Người có mỡ bụng nên tập thể dục đều đặn để cải thiện sức khỏe

Trẻ béo phì có nguy cơ mắc bệnh chàm và vảy nến cao hơn

Béo phì ảnh hưởng đến làn da thế nào?

Podcast: Tại sao trẻ bị béo phì vẫn suy dinh dưỡng?

Người béo phì tập thể dục sau 18h giảm 61% nguy cơ tử vong

Mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng được coi là một trong những nguy cơ về sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho thấy, mỡ bụng ở những người chăm tập thể dục lại không “mang tiếng xấu” đến vậy.

GS. Jeffrey Horowitz – Khoa Vận động học, Đại học Michigan cho biết, mỡ là nơi dự trữ năng lượng quan trọng của cơ thể, đặc biệt là phần mỡ dưới da. Ông và các đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu trên 32 người béo phì, thừa cân và phát hiện ra rằng, mỡ bụng ở những người tập thể dục đều đặn lại có tác động khác biệt với sức khỏe.

Trong những người tham gia nghiên cứu, có 16 người giữ thói quen tập thể dục tối thiểu 4 lần/tuần trong ít nhất 2 năm qua. Nửa còn lại có lối sống tĩnh tại, ít vận động. Họ được so sánh theo cặp dựa trên có độ tuổi, giới tính, tỷ lệ mỡ cơ thể và chỉ số khối (BMI).

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu mô mỡ bụng từ người tham gia, đánh giá lưu lượng máu lưu thông trong mô mỡ, các chỉ dấu viêm, độ cứng và độ xơ của mô.

Kết quả cho thấy, thói quen tập thể dục tạo ra sự khác biệt về cấu trúc và đặc tính sinh học của mô mỡ bụng. Những thay đổi tích cực này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các chứng rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường type 2.

Tập thể dục giúp cải thiện cấu trúc mỡ dưới da, giảm nguy cơ hình thành mỡ xấu là mỡ nội tạng

Tập thể dục giúp cải thiện cấu trúc mỡ dưới da, giảm nguy cơ hình thành "mỡ xấu" là mỡ nội tạng

Ở người tập thể dục thường xuyên, các mô mỡ ít xơ cứng hơn, các tế bào mỡ dưới da có thể giãn nở để dự trữ chất béo – một trong những nguồn năng lượng chính của cơ thể. Theo nhóm nghiên cứu, tình trạng này tốt cho sức khỏe hơn khi mô mỡ kém linh hoạt. Nếu bạn tăng cân và cơ thể không thể dự trữ năng lượng ở tế bào mỡ dưới da, chúng sẽ được tích trữ dưới dạng mỡ nguy hiểm hơn là mỡ nội tạng.

Nghiên cứu cũng cho thấy, các mô mỡ ở người tập thể dục ít bị viêm hơn, có nhiều mạch máu hơn ở người lười vận động. Đây cũng là một yếu tố cho thấy thói quen tập luyện làm thay đổi quá trình cơ thể sử dụng mỡ. TS. Jaime Almandoz – Trung tâm Y tế Tây Nam, Đại học Texas (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu trên, lý giải rằng, nhiều mạch máu tới tế bào mỡ cho thấy chúng đang trao đổi chất nhiều hơn.

Bất kể chỉ số BMI có ở mức thừa cân hay béo phì, người tập thể dục đều đặn có thể sử dụng năng lượng từ lượng mỡ dự trữ tốt hơn. Cơ thể họ cũng cân đối và có độ nhạy insulin cao hơn, cho thấy nguy cơ đái tháo đường thấp.

Những phát hiện mới từ nghiên cứu của Đại học Michigan cho thấy, béo phì là một chủ đề phức tạp liên quan tới nhiều biến số. Đây cũng là một bằng chứng cho thấy, chỉ riêng BMI hay lượng mỡ trong cơ thể chưa thể phản ánh chính xác sức khỏe của một người. 

 
Quỳnh Trang (Theo NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp