Bổ sung nước khi tập thể dục sao cho hiệu quả?

Bổ sung nước đúng cách giúp bạn phát huy tối đa sức mạnh khi tập thể dục

Tiêm Botox bao lâu thì được tập thể dục?

Tập thể dục buổi sáng đem lại lợi ích gì cho cơ thể?

Ngủ ngon hơn nhờ 3 phút tập thể dục vào buổi tối

6 thức uống giàu chất điện giải không ngờ tới

Chọn nước uống phù hợp

Với người khỏe mạnh và vận động ở mức độ trung bình, thức uống tốt nhất để bổ sung khi tập thể dục là nước lọc. Trường hợp bạn có buổi tập cường độ cao kéo dài trên 3 tiếng, bạn cần dùng thức uống bổ sung cả carb, protein và chất điện giải. Ví dụ, sữa chocolate bổ sung cả natri, calci cùng carb và protein, giúp bạn nạp năng lượng nhanh chóng và phục hồi các tổn thương trong quá trình tập luyện.

Nếu không thích uống sữa, bạn có thể uống nước dừa hoặc thức uống thể thao chuyên dụng để bổ sung điện giải.

Uống lượng nước vừa đủ

Trong quá trình tập thể dục bạn cũng cần bổ sung nước đều đặn

Trong quá trình tập thể dục bạn cũng cần bổ sung nước đều đặn

Vận động mạnh khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên uống càng nhiều nước càng tốt. Nhìn chung, nếu bạn có cơ địa đổ nhiều mồ hôi khi tập thể dục, cứ 15-20 phút tập luyện, bạn nên bổ sung khoảng 120-240ml nước.

Bổ sung quá nhiều nước lọc mà không bù điện giải cho cơ thể có thể dẫn tới hạ natri máu. Người gặp tình trạng này có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, lú lẫn, hạ huyết áp, mất năng lượng, yếu cơ, thậm chí hôn mê và co giật. Dù hiếm gặp, hiện tượng uống thừa nước vẫn xảy ra trong một số cuộc đua marathon và thi ba môn phối hợp (chạy bộ, bơi và đua xe đạp).

Uống đủ nước trước khi tập

Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước, máu sẽ cô đặc hơn, làm tăng áp lực lên tim và khiến sức bền của bạn giảm sút khi tập luyện. Vì vậy, bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể trước khi buổi tập bắt đầu. Ví dụ, khoảng 1,5-2 tiếng trước khi tham gia chạy marathon, bạn đã cần bắt đầu bổ sung nước từ từ.

Bổ sung thêm protein và carb

Sữa, sinh tố protein giúp cơ thể bạn hồi phục nhanh hơn sau khi tập luyện

Sữa, sinh tố protein giúp cơ thể bạn hồi phục nhanh hơn sau khi tập luyện

Tập thể dục mang tới nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng đồng thời cũng gây ra những tổn thương nhỏ ở tế bào hoặc các mô trong cơ thể. Bổ sung protein kịp thời hỗ trợ quá trình phục hồi của cơ thể. Do đó, bạn có thể tìm tới thức uống bổ sung protein như sinh tố protein sau mỗi buổi tập cường độ cao.

Ngoài ra, để duy trì năng lượng sau buổi tập thể dục, bạn cần bổ sung lượng carb cao gấp 3 lần protein. Sữa là lựa chọn lý tưởng giúp bạn bù đắp nước lẫn năng lượng cho cơ thể.

 
Quỳnh Trang (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng