Người bệnh tăng huyết áp nên ăn gì để kiểm soát bệnh tốt hơn?

Lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp với người tăng huyết áp cũng rất quan trọng

Sứa biển - món ngon chữa loét dạ dày, tăng huyết áp

7 loại thảo dược cực tốt cho người tăng huyết áp

Hóa chất trong đồ nhựa có thể gây đái tháo đường, tăng huyết áp

Đi ăn ngoài: Coi chừng tăng huyết áp

Rau muống

Rau muống có hàm lượng calci cao, giúp duy trì áp lực thẩm thấu của thành mạch và giữ cho huyết áp ở giới hạn bình thường.

Rau cần tây

Rau cần tây giúp hạ huyết áp nhanh chóng

Rau cần tây có chứa nhiều vitamin P, giúp tăng cường tác dụng của vitamin C để giảm mỡ máu và là cách hạ huyết áp nhanh chóng, có hiệu quả rõ rệt với các bệnh tăng huyết áp nguyên phát, tăng huyết áp do mang thai, sinh nở, tăng huyết áp thời kỳ mãn kinh. Bạn có thể bổ sung cần tây vào chế độ ăn uống hàng ngày hoặc uống nước ép cần tây.

Cải cúc

Rau cải cúc chứa nhiều acid amin và tinh dầu có tác dụng hạ huyết áp, thư giãn đầu óc. Bên cạnh cách ăn như nấu canh hay trộn gỏi, bạn có thể ép cải cúc lấy nước cốt uống, mỗi ngày chừng 50ml, chia 2 lần sáng, chiều. Món rau này đặc biệt thích hợp với những người bị tăng huyết áp có kèm theo đau và nặng đầu.

Cà tím

Cà tím giúp phòng ngừa bệnh tăng huyết áp

Loại thực phẩm giàu vitamin P này giúp duy trì sự mềm mại của thành mạch máu, dự phòng tích cực tình trạng rối loạn vi tuần hoàn, giảm bớt lượng cholesterol và duy trì sự dẻo dai của các mạch máu. Vì vậy, đối với người cao tuổi, ăn cà tím có thể giúp phòng ngừa bệnh tăng huyết áp và xơ cứng động mạch.

Khoai tây

Trong khoai tây chứa các chất khoáng, vitamin B và kali có lợi cho việc hạ huyết áp, phòng chống xơ vữa động mạch. Khoai tây có thể làm được nhiều món ăn ngon như: Canh khoai tây, khoai tây nướng, luộc...

Để huyết áp luôn ổn định bạn cũng cần lưu ý một số điều trong chế độ ăn uống dưới đây:

- Giảm lượng muối tiêu thụ hàng ngày: Ăn quá nhiều muối rất có hại cho người bệnh tăng huyết áp. Hạn chế ăn thức ăn chế biến sẵn như bánh mì, thịt và các loại thực phẩm đóng hộp có chứa nhiều muối.

- Cắt giảm đường: Hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều đường như bánh, kẹo ngọt...

- Hạn chế thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ: Những thực phẩm này làm tăng cholesterol trong máu và điều này cũng làm tăng huyết áp.

Hạn chế ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên, rán

- Cắt giảm rượu bia, cà phê: Đồ uống có cồn, caffeine có thể dẫn đến tăng huyết áp một cách đột ngột.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng