Già thì suy giảm những gì?

Sự lão hóa của cơ thể làm suy giảm chức năng sinh lý của nhiều cơ quan trong cơ thể người cao tuổi

Tết không dùng TPCN – Tự mình chịu thiệt!

Có hay không tác dụng chống lão hoá của TPCN Coenzyme Q10?

Bệnh thoái hóa khớp ở người cao tuổi

"Phì nhiêu" khi về già: Vô cùng nguy hiểm!

Hãy cùng Health+ điểm qua những suy giảm của các cơ quan trong cơ thể khi bạn bước vào tuổi "lão".
Khối cơ giảm: Sức lao động cơ bắp, lao động thể lực giảm, vận động kém linh hoạt, giảm nhanh nhẹn, sự khéo léo, rất dễ ngã do khó điều chỉnh thăng bằng hơn khi còn trẻ.
Khối xương giảm: Một trong những chất có liên quan tới xương là vitamin D. Vitamin D có dạng: Vit D2 (ergocalciferol) và vit D3 (cholecalciferol). Có 2 nguồn cung cấp vit D (ergosterol và 7 dehydrocholesterol) và tự cơ thể tổng hợp vit D tại da dưới tác động quang hóa của tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời. Vit D có tác dụng sinh học cân bằng calci, biệt hóa tế bào, tăng miễn dịch, bài tiết insulin, điều hòa huyết áp. Thiếu vit D có thể giảm do vit D ở thức ăn ăn vào (25 - Hydoroxy Vitamin D - 25(OH) D trong huyết thanh giảm). Giảm tổng hợp vitamin D3 ở da do ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
Tham gia các hoạt động ngoài trời không chỉ đem lại lợi ích về thể chất mà cả tinh thần cho người cao tuổi
Nhu cầu năng lượng giảm: Nếu như ở tuổi 20 - 30, nhu cầu năng lượng là 100% thì khi 31 - 50 tuổi nhu cầu ấy chỉ còn 94%, đến 51 - 60 còn 86%, từ 61 - 70 tuổi còn 79% và từ 71 tuổi trở lên nhu cầu năng lượng giảm đi 2/3 - chỉ còn 69%.
Đáp ứng miễn dịch giảm: Ăn uống giảm acid béo chưa no, giảm tế bào lympho T, thiếu B6 dẫn đến giảm Interleukin II. 
Chức năng hệ tim mạch giảm: CT tăng, LDL-C tăng, rối loạn chuyển hóa chất béo. Các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành tim, tăng huyết áp, vữa xơ động mạch, suy tim tăng. 
Chức năng nhận thức giảm: Do sự thiếu hụt vitamin ảnh hưởng hệ thần kinh. Ví dụ, thiếu folat dễ bị kích thích, thể lực suy nhược. Thiếu Vit B6 dễ bị bệnh thần kinh ngoài vi, chứng co giật. Thiếu B12 dễ bị bệnh thần kinh ngoại vi, chứng mất trí. Thiếu Vit E dễ thoái hóa tiền não. Thiếu Vit B1 bị tê phù viêm dây thần kinh ngoại biên. Thiếu Vit B3 dễ mắc bệnh Pellagra, chứng đãng trí. Hiện nay có tới 30 - 40% người trên 65 tuổi giảm trí nhớ (lão hóa, sa sút trí tuệ). Thông thường, người trưởng thành có trọng lượng não từ 1.200 - 1.400gr khi về già giảm còn 900 - 1.000gr. Trà xanh, trà đen có tác dụng ức chế hoạt động của men làm sụt giảm acetyl choline. Ngăn chặn hoạt động của men butyryl choline esteraza có trong não người bị bệnh Alzheimer.
Thị lực giảm: Một nửa người già từ 75 - 80 tuổi bị giảm thị lực do đục nhân mắt (cataract) - các chất có tác dụng chống oxy hóa ở quanh thủy tinh thể và các chất bảo vệ, ngăn chặn bệnh đục nhân mắt - đó là các vitamin C, E, A, beta-caroten chống lão hóa mắt, đục thủy tinh thể.
Các chuyên gia y tế cho rằng, từ những thay đổi trên đây khi có tuổi, người cao tuổi cũng cần có những thay đổi về nhu cầu dinh dưỡng cho phù hợp. Tuy nhiên, do sự suy giảm chức năng của các cơ quan trong cơ thể, dù có ăn uống đủ chất, người cao tuổi cũng khó có thể hấp thu đủ chất dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm. 
Sử dụng TPCN giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa và suy giảm chức năng sinh lý ở cơ thể người cao tuổi
Việc lựa chọn, bổ sung đúng, đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể từ thực phẩm chức năng là một lựa chọn hợp lý. Theo GS.TSKH Hoàng Tích Huyền, có 3 dạng TPCN cơ bản người cao tuổi nên sử dụng. Đó là: TPCN hỗ trợ thải độc (Giúp cơ thể thải loại ra ngoài những chất cặn bã, chất độc đã lưu cữu lâu ngày, chủ yếu theo đường bài tiết); Thực phẩm bổ sung (Bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho từng tế bào khi mà cơ thể không thể hấp thu đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu từ bữa ăn hàng ngày); TPCN chống lão hóa (Giúp cơ thể làm chậm quá trình lão hóa và chống lại các tác nhân có hại từ môi trường).
Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm nào, sử dụng TPCN như thế nào ở người cao tuổi cần có sự tư vấn của các chuyên gia y tế để đảm bảo phù hợp với tình trạng sức khỏe và các bệnh lý mạn tính kèm theo.
Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già