Tết không dùng TPCN – Tự mình chịu thiệt!

Dùng TPCN đều đặn giúp giảm các "tác dụng phụ" của Tết và chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý

TPCN nào được người Mỹ ưa chuộng nhất?

Ăn đủ chất rồi có cần uống TPCN?

Cách chọn TPCN nhập khẩu an toàn

"Thoát" bệnh thoái hoá điểm vàng không khó

“Sau mỗi kỳ nghỉ Tết, không ít người trở lại cuộc sống thường nhật với một sức khỏe hay tinh thần uể oải. Đó là hậu quả của việc “ăn Tết” không hợp lý cùng với việc “bỏ lơ” các hướng dẫn chăm sóc sức khỏe chủ động và phòng ngừa bệnh tật bằng các sản phẩm thực phẩm chức năng như các chuyên gia y tế khuyến cáo”, PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, khẳng định.

Thực tế cho thấy, trong những ngày Tết bận rộn, đi đâu cũng ăn, mâm lúc nào cũng đầy, việc tăng cường vitamin và chất khoáng từ rau củ quả tươi hay ăn uống cân bằng, giữ mức 70 - 80% sức ăn là “cực kỳ khó thực hiện”, theo PGS.TS Trần Đáng. Hơn thế nữa, trong những ngày Tết, lượng thức ăn mà con người đưa vào cơ thể trong những ngày này tăng 30 - 35% so với ngày bình thường. Mỡ tăng, đạm tăng với đầy những món chiên, xào, nướng, rán..) chứa đầy “chất độc”, đặc biệt các chất AGEs (Hợp chất glycate hóa bền vững là các hợp chất độc hại cho cơ thể được tạo ra từ thói quen ăn uống hàng ngày của cơ thể). Đặc biệt, việc uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá trong những ngày này cũng tăng lên khiến các độc chất càng có “điều kiện” tích tụ lại trong gan, trong cơ thể…
Sử dụng các loại TPCN để có một cái Tết: Vui, khỏe, đảm bảo dinh dưỡng
Để chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý ngày Tết, cách rất đơn giản là dùng một vài loại thực phẩm (TPCN) bổ sung vitamin, khoáng chất, hay các sản phẩm TPCN giúp thải trừ độc tố, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ gan… vừa tiện lợi và an toàn. Các sản phẩm có chiết xuất từ thảo dược giúp nâng cao hệ miễn dịch, chống oxy hóa, giảm mỡ máu, giảm đường máu, giảm cholesterol và loại bỏ các chất độc hại được tích tụ vì những thay đổi trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
Việc dùng đều đặn các sản phẩm thảo dược đã được “viên hóa” này được coi là giải pháp hữu ích cho một cái Tết: “Vui, khỏe và đảm bảo dinh dưỡng”.
Vậy, Tết dùng TPCN như thế nào? Theo PGS.TS Trần Đáng: Cần dùng đều đặn hàng ngày ngay từ trước Tết. Các sản phẩm nên dùng là các sản phẩm giảm mỡ máu, giảm đường máu, chống oxy hóa, chống các gốc tự do, thải độc… và các sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết mà cơ thể thường thiếu hoặc không thể tổng hợp được.
Với những bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, huyết áp, rối loạn mỡ máu... việc dùng TPCN kết hợp với thuốc điều trị cần duy trì đều đặn hàng ngày. "Khi thấy có bất cứ những triệu chứng bất lợi nào, cần đi khám ngay lập tức, thay vì cố chịu đựng chờ cho hết Tết, để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mình", PGS.TS Trần Đáng khẳng định.
Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng