Người từng mắc COVID-19 có cần tiêm vaccine nữa không?

Nghiên cứu mới cho rằng, chỉ cần tiêm 1 mũi vaccine mRNA sau mắc COVID-19 để phòng tái nhiễm bệnh.

Người dân phải được tiêm vaccine phòng COVID-19 miễn phí

Việt Nam bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ARCT-154 của Mỹ

Thủ tướng thông qua việc mua thêm gần 20 triệu liều vaccine Pfizer

FDA cấp phép tiêm vaccine COVID-19 liều thứ 3 cho đối tượng nào ở Mỹ?

Kết quả một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí JAMA Network Open đã cho thấy những người từng bị nhiễm SARS-CoV-2 có thể chỉ cần tiêm 1 mũi vaccine Pfizer/BioNTech để đạt được khả năng miễn dịch mạnh mẽ.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ James Moy thuộc Khoa dị ứng và miễn dịch học của Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago (Mỹ) đứng đầu, cho biết: "Trên thực tế, chúng tôi đã quan sát thấy nồng độ kháng thể kháng virus cao hơn ở những người đã từng nhiễm SARS-CoV-2 và được tiêm 1 mũi vaccine Pfizer so với những người chưa từng bị nhiễm SARS-CoV-2 và tiêm 2 mũi vaccine này". 

"Hơn nữa, việc cho những người đã từng mắc COVID-19 tiêm mũi vaccine Pfizer thứ 2 thì không giúp tăng thêm đáng kể nồng độ kháng thể của họ, nên với đối tượng này, tiêm 1 mũi vaccine là hợp lý " - Trưởng nhóm nghiên cứu nói thêm.

Đặc biệt, theo báo cáo của TS.James Moy, những người bị nhiễm COVID-19 đã được ghi nhận trước đó có thể được bảo vệ đầy đủ khỏi sự tái nhiễm sau một liều vaccine mRNA duy nhất. Điều này có thể giúp tiết kiệm được hàng triệu liều vaccine bổ sung.

Nghiên cứu mới với quy mô nhỏ và đối tượng nghiên cứu bao gồm 29 cư dân khu vực Chicago (Mỹ) đã từng nhiễm COVID-19 trước đó dựa trên xét nghiệm PCR và một nhóm khác gồm 30 người không có tiền sử như vậy. Những người tham gia ở độ tuổi trung bình là 42, và khoảng 3/4 là phụ nữ.

Kết quả cho thấy, tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu, nồng độ kháng thể chống SARS-CoV-2 trong máu ở những người từng nhiễm COVID-19 là 621 AU/mL, nhưng sau khi tiêm 1 mũi vaccine Pfizer, nồng độ kháng thể đã tăng lên mức bảo vệ cao hơn đáng kể là 30.000 AU/mL.

Theo nhóm nghiên cứu, đối với những người chưa từng nhiễm SARS-CoV-2, chắc chắn cần 2 mũi vaccine để đạt được mức kháng thể bảo vệ tốt. Theo đó, sau 1 mũi vaccine, nồng độ kháng thể trong máu của nhóm này trung bình chỉ đạt hơn 1.800 AU/mL, nhưng sau khi tiêm mũi thứ hai, nồng độ kháng thể đã tăng lên hơn 15.000 AU/mL.

Nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận: "Mặc dù 2 mũi vaccine Pfizer là cần thiết nếu bạn chưa từng mắc COVID-19, nhưng chỉ cần 1 mũi vaccine có thể là đủ nếu bạn đã từng mắc COVID-19".

Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, kết quả nghiên cứu mới nhấn mạnh rằng tiền sử mắc COVID-19 chưa đủ mạnh để chống lại khả năng tái nhiễm COVID-19. Phát hiện này có thể quan trọng đối với việc triển khai vaccine trên khắp nước Mỹ và trên toàn cầu.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn