Ai có nguy cơ mắc u xơ tử cung?

U xơ tử cung tăng kích thước gây đau, rối loạn kinh nguyệt, cần được điều trị sớm

Phòng ngừa u xơ tử cung như thế nào?

Biện pháp giảm đau cho chị em mắc u xơ tử cung

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

Dấu hiệu u xơ tử cung ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Yếu tố nguy cơ dẫn đến u xơ tử cung

U xơ tử cung hay còn gọi là nhân xơ tử cung là một bệnh lý lành tính của tử cung. Y học hiện đại vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác dẫn tới việc hình thành khối u xơ tử cung là gì. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể khiến phụ nữ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Một trong số đó là tiền sử gia đình. Ví dụ, nếu người mẹ từng mắc u xơ, đặc biệt ở tuổi trẻ thì con gái có tỷ lệ hình thành u xơ tử cung cao hơn, kích thước nhân xơ cũng lớn hơn.

Phụ nữ có chỉ số khối cơ thể BMI ở mức cao cũng dễ mắc bệnh lý phụ khoa này. Ngoài ra, thói quen hút thuốc, ăn nhiều thực phẩm chứa phụ gia, uống sữa đậu nành thường xuyên cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung.

Một vài yếu tố như: Tuổi tác, tình trạng mãn kinh, huyết áp, số lần mang thai đủ tháng, nuôi con bằng sữa mẹ,… cũng ít nhiều ảnh hưởng tới nguy cơ mắc u xơ tử cung.

Sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra những tác động tiêu cực tới khối u xơ tử cung

Sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra những tác động tiêu cực tới khối u xơ tử cung

Bên cạnh đó, sử dụng thuốc tránh thai đường uống hoặc medroxyprogesterone acetate đường tiêm có thể làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung. Nguyên nhân là thuốc ảnh hưởng tới hormone estrogen và lưu thông máu – 2 tác nhân khiến khối u xơ phát triển.

Mới đây, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, phụ nữ mang thai con gái tiếp xúc với hóa chất ảnh hưởng tới nội tiết trong thai kỳ sẽ sinh ra con có tỷ lệ mắc u xơ tử cung cao hơn. Các hóa chất này có thể kể đến BPA, phthalate thường có trong nhựa.

U xơ tử cung điều trị ra sao?

Chị em phụ nữ gặp triệu chứng như rong kinh, đau vùng chậu, tiểu rắt, táo bón… nên sớm thăm khám phụ khoa. Bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán cần thiết, cũng như giúp bạn có biện pháp điều trị u xơ tử cung từ sớm.

Không phải trường hợp nào mắc u xơ tử cung cũng cần phải mổ. Trường hợp khối u kích thước nhỏ, chị em có thể dùng thuốc tránh thai, kết hợp với chế độ ăn và tập luyện để kiểm soát triệu chứng đau bụng, rong kinh.

 

Nếu khối u xơ tử cung kích thước quá lớn hoặc có đồng thời nhiều khối u đang phát triển, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u hoặc loại bỏ u xơ bằng sóng siêu âm, nút mạch,...

Tuy nhiên, sau phẫu thuật, u xơ tử cung vẫn có thể tái phát. Nếu tình trạng bệnh xấu đi hoặc không còn phương pháp điều trị nào phù hợp, bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ tử cung. Lúc này, chị em không thể mang thai và sinh con nữa.

Do đó, để sớm kiểm soát khối u xơ, ngăn ngừa biến chứng, chị em nên theo dõi sát sao sức khỏe sinh sản, đồng thời kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược.

Nổi bật trên thị trường hiện nay là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính chiết xuất từ cây trinh nữ hoàng cung, kết hợp với hoàng cầm, hoàng kỳ và khương hoàng. Sự kết hợp của các thảo dược này giúp kiểm soát khối u, hỗ trợ giảm triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do u xơ tử cung.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng tại bệnh viện lớn cho thấy, 65% người dùng giảm kích thước khối u và 80% người dùng hài lòng về tác dụng giảm đau bụng, rong kinh mà sản phẩm mang lại.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang - Hỗ trợ giảm sự tiến triển của u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, u xơ tiền liệt tuyến lành tính

Thành phần: Cao trinh nữ hoàng cung, cao hoàng kỳ, cao hoàng cầm, khương hoàng.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ bị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, nam giới bị u phì đại tiền liệt tuyến lành tính.

Cách dùng:

- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 3 lần, mỗi lần 2 viên, nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 viên, nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục từ 2 - 3 tháng.

Số GPQC: 02511/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa