Cách kiểm soát cân nặng và đường huyết cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Phụ nữ giai đoạn mãn kinh nên ăn uống thế nào để kiểm soát cân nặng và lượng đường trong máu?

Vì sao phụ nữ độ tuổi 30 cần tăng cường ăn thực phẩm giàu kẽm?

Cách giúp xương chắc khoẻ tuổi mãn kinh

Cải thiện tình trạng khô âm đạo tuổi mãn kinh

Cải thiện giấc ngủ tuổi mãn kinh

Ưu tiên chất xơ

Chất xơ rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất vì giúp làm chậm sự hấp thu carbohydrate trong quá trình tiêu hoá, do đó giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột ngột. Bạn cũng thường cảm thấy lâu đói sau khi ăn bữa ăn nhiều chất xơ, vì vậy giúp điều chỉnh cảm giác thèm ăn, kiểm soát cân nặng.

Chất xơ hòa tan còn đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát chỉ số cholesterol. Chất xơ này tạo thành một chất dạng như gel trong ruột, giữ lại cholesterol và loại bỏ nó khỏi cơ thể. Theo thời gian, chế độ ăn nhiều chất xơ (ăn 35-45gr mỗi ngày) cũng có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh tim.

Các thực phẩm giàu chất xơ phụ nữ tuổi mãn kinh nên ăn thường xuyên là yến mạch, các loại quả mọng, hạt chia, ngũ cốc nguyên hạt, quả bơ và cải xoăn. Bên cạnh từ thực phẩm, bạn cũng có thể dùng sản phẩm thực phẩm bổ sung để tăng chất xơ.

Ăn đủ chất đạm

Tương tự chất xơ, protein cũng giúp ổn định đường huyết và tăng cảm giác no sau bữa ăn. Protein còn cung cấp cho cơ thể các acid amin để kích thích tổng hợp protein cho các cơ. Quá trình này rất quan trọng để duy trì và phát triển) khối lượng cơ bắp.

Protein là yếu tố quan trọng để duy trì cơ bắp và kiểm soát cân nặng

Protein là yếu tố quan trọng để duy trì cơ bắp và kiểm soát cân nặng

Khối lượng cơ nạc hỗ trợ sức khỏe trao đổi chất bằng cách giúp cơ thể sử dụng lượng đường trong máu hiệu quả hơn, đốt cháy nhiều calorie hơn khi bạn nghỉ ngơi và chống lại một số thay đổi như tình trạng mỡ bụng nhiều hơn và cơ bắp ít hơn trong giai đoạn mãn kinh.

Bác sĩ Suzanne Gilberg-Lens, chuyên gia về sức khoẻ phụ nữ tại California (Mỹ) khuyến nghị, nhìn chung phụ nữ nên cung cấp ít nhất 20-30gr protein trong mỗi bữa ăn (10-15gr trong bữa ăn nhẹ) để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể.

Tập tăng thể lực 

Các bài tập tăng thể lực và sức mạnh cơ bắp (strength training) cũng là cách thúc đẩy quá trình tổng hợp protein cho cơ. Phụ nữ có thể tập nâng tạ, đẩy, kéo xà đơn hay sử dụng lực đối kháng để gia tăng sức mạnh của cơ bắp. Bạn có thể duy trì tập 3 lần/tuần, tránh tập quá sức. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì vận động mỗi ngày bằng cách đi dạo, làm việc nhà, nếu được hãy cố gắng duy trì mục tiêu khoảng 7000 bước mỗi ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo MindBodyGreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp