Biện pháp giảm đau cho chị em mắc u xơ tử cung

Triệu chứng đau bụng dưới thường gặp ở chị em mắc u xơ tử cung

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

Dấu hiệu u xơ tử cung ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Các dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp

U xơ tử cung: Triệu chứng, biến chứng và giải pháp điều trị

Cơn đau do u xơ tử cung phụ thuộc vào vị trí cũng như kích thước của khối u. Trường hợp khối u lớn xâm lấn vào khoang tử cung có thể gây đau đớn khi quan hệ, trong khi khối u ở mặt ngoài tử cung lại gây áp lực lên bàng quang hoặc dây thần kinh cột sống. Cơn đau thường trở nặng trong những ngày “đèn đỏ”, do tử cung co bóp để tống máu kinh ra ngoài.

Để giảm đau khi mắc u xơ tử cung, chị em phụ nữ có thể tham khảo các biện pháp sau:

Uống thuốc giảm đau

Một số nhóm thuốc giảm đau chống viêm không chứa steroid như ibuprofen có thể giúp giảm hiện tượng viêm trong chu kỳ kinh nguyệt, giảm cơn co thắt bụng. Khi thăm khám, phụ nữ nên hỏi ý kiến bác sĩ để tìm được loại thuốc phù hợp.

Chị em nên theo dõi kỳ kinh, chủ động uống thuốc trước khi cơn đau khởi phát, tránh chờ đến khi đau dữ dội mới uống thuốc.

Chườm nóng

Một số biện pháp tại nhà như chườm nóng có thể giúp giảm cơn đau lưng, đau bụng liên quan tới u xơ tử cung. Chị em có thể lựa chọn các sản phẩm từ túi chườm, túi sưởi tới miếng dán sưởi ấm. Lưu ý, không nên chườm trực tiếp lên da mà nên chườm qua một lớp quần áo.

Tập yoga

Nghiên cứu cho thấy, tập yoga có thể giúp giảm mức độ cơn đau nhức, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bị đau vùng chậu mạn tính. Tác dụng này đem lại nhiều lợi ích cho chị em mắc u xơ tử cung. Nếu được bác sĩ cho phép, chị em có thể bắt đầu tập các bài yoga nhẹ nhàng.

Ngả lưng và hít thở

Tư thế nằm ngả lưng ra sau giúp chị em giảm bớt khó chịu do đau bụng

Tư thế nằm ngả lưng ra sau giúp chị em giảm bớt khó chịu do đau bụng

Tư thế ngồi ngả lưng ra phía sau cho phép cơ bụng thư giãn hoàn toàn, từ đó hỗ trợ giảm nhẹ cơn đau. Trong trường hợp cơn đau dữ dội, chị em có thể dành thời gian nghỉ ngơi trên giường hoặc tắm nước ấm.

Các kỹ thuật hít thở cũng giúp chị em giảm stress, từ đó kiểm soát cơn đau do u xơ tử cung, cơn đau bụng kinh hiệu quả hơn.

Các can thiệp y khoa khác

Với chị em bị rong kinh, thống kinh nghiêm trọng do u xơ tử cung, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc tránh thai nhằm điều chỉnh hormone trong cơ thể. Ngoài ra, một số nhóm thuốc chủ vận GnRH giúp giảm estrogen, thu nhỏ khối u xơ.

Khi thuốc và các biện pháp giảm đau tạm thời không còn tác dụng, người bệnh cần cân nhắc thực hiện phẫu thuật để thu nhỏ, loại bỏ khối u. Bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp dựa trên vị trí, kích thước u xơ cũng như mong muốn mang thai sau này của chị em. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa