Cách ứng phó cơn đau sau zona

Hội chứng đau sau zona có thể kéo dài dai dẳng từ nhiều tháng đến hơn một năm

Bộ Y tế lần đầu cấp phép vaccine sốt xuất huyết, zona thần kinh

Bị đau sau zona thần kinh phải làm gì?

Mẹo ngăn ngừa và làm giảm đau nửa đầu trong mùa Hè

Điều cần biết trước khi dùng thuốc NSAID giảm đau lưng

Ai dễ bị đau sau zona?

Có khoảng 20% người bệnh zona gặp tình trạng đau thần kinh. Bệnh xảy ra do virus Varicella zoster – nguyên nhân gây thủy đậu – tái phát. Thông thường, virus này sẽ ngủ yên trong cơ thể. Nhưng khi hệ miễn dịch suy yếu, chúng có thể hoạt động trở lại, gây ra các mảng phát ban, nổi mụn nước đau nhức dọc theo đường đi của dây thần kinh. Khi đó, các dây thần kinh dưới da cũng bị tổn thương, hoại tử, xơ hóa các đầu mút thần kinh, dẫn tới cảm giác đau.

Nguy cơ bị đau sau zona tăng cao ở người cao tuổi (trên 60). Ngoài ra, người có hệ miễn dịch suy giảm cũng dễ mắc zona và những biến chứng dai dẳng.

Đau sau zona gây ra những triệu chứng như đau rát, cơn đau nhức ở vị trí xuất hiện phát ban, mụn nước zona ban đầu. Có người thấy đau nhói, người lại thấy ngứa ngáy, tê, nhạy cảm với nhiệt độ và khi bị chạm vào.

Làm thế nào để giảm đau thần kinh do zona?

Bệnh zona gây tổn thương các sợi thần kinh và da tại vị trí đã nổi mẩn trước đó

Bệnh zona gây tổn thương các sợi thần kinh và da tại vị trí đã nổi mẩn trước đó

Để ngăn ngừa những tổn thương thần kinh do zona, biện pháp tốt nhất là điều trị bệnh kịp thời ngay khi có những dấu hiệu zona. Người bệnh dùng thuốc kháng virus trong vòng 3 ngày từ khi khởi phát, có thể giảm một nửa nguy cơ đau thần kinh. Bác sĩ cũng có thể kê đơn kem bôi ngoài da, miếng dán làm dịu cảm giác đau.

Đôi khi cơn đau zona cản trở giấc ngủ nghiêm trọng. Người bệnh có thể dùng thuốc an thần theo chỉ định của bác sĩ để giảm cảm giác đau, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Châm cứu, điện châm cũng được ứng dụng trong điều trị đau sau zona. Cơ chế của phương pháp châm cứu là tạo ra một cung phản xạ mới để ức chế cung phản xạ gây đau của người bệnh.

Lưu ý, các nhóm thuốc giảm đau nói trên đều đi kèm các tác dụng phụ như ảnh hưởng tới tâm lý, gây sưng phù, tăng cân, chóng mặt, buồn ngủ, thậm chí gây nghiện. Người bệnh nên tuân thủ liều lượng, chỉ định của bác sĩ, hạn chế tự ý dùng thuốc giảm đau để tránh phụ thuộc vào thuốc.

Zona dễ tái phát khi hệ miễn dịch suy yếu hoặc do mắc các bệnh lý khác như đái tháo đường. Bạn nên chủ động xây dựng chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục đều đặn, kiểm soát stress và cải thiện giấc ngủ. Giữ thái độ tích cực cũng giúp bạn dễ dàng vượt qua cơn đau mạn tính kéo dài sau zona.

Giải pháp giảm đau sau zona từ thảo dược an toàn, hiệu quả

 

Để kiểm soát cơn đau sau zona dai dẳng, nhiều người bệnh tìm đến sản phẩm giảm đau từ thảo dược an toàn cho sức khỏe, không lo tác dụng phụ.

Nổi bật trên thị trường hiện nay là sản phẩm hỗ trợ giảm đau có thành phần chính chiết xuất vỏ cây liễu. Chiết xuất vỏ cây liễu chứa hàng ngàn hoạt chất sinh học, trong đó có salicin sẽ chuyển hóa thành acid salicylic sau khi đi vào cơ thể, giúp kìm hãm thụ cảm thể gây đau, khiến não bộ không nhận được cảm giác đau.

Bên cạnh đó, sản phẩm giảm đau thảo dược còn giải quyết được căn nguyên gây triệu chứng đau nhức theo Đông y nhờ các vị dược liệu như cao huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng có tác dụng hoạt huyết, tán ứ, giúp hành khí hoạt huyết, thư cân, giãn cơ, đả thông kinh lạc, từ đó làm giảm triệu chứng đau nhức hiệu quả.

Như vậy, sản phẩm này hội tụ cả 2 hướng đi theo Đông và Tây y, vừa tác động toàn diện lên 2 cơ chế đau nhức sau zona thần kinh, không gây bất cứ tác dụng phụ nào ngay cả khi sử dụng lâu dài. Đây là một trong những đặc điểm ưu việt của sản phẩm so với các thuốc giảm đau Tây y, đặc biệt đối với trường hợp bị đau kéo dài.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Hỗ trợ giảm đau từ thảo dược

Với thành phần chiết xuất vỏ cây liễu, chiết xuất từ bộ 3 cao sơn đậu căn, methylsulfonylmethane, kẽm salicylate và nhiều thảo dược quý khác, Bách Thống Vương giúp hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh, đau sau zona…

Sản phẩm được bán tại nhà thuốc trên toàn quốc.

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024.38461530 – 028.62647169

GPQC: 00267/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp