Nguy hiểm khôn lường khi uống quá nhiều nước mỗi ngày

Uống nước quá nhiều không hề tốt như bạn tưởng

Uống quá nhiều nước có thể chết người!

Uống quá nhiều nước có thể gây mất ngủ

Uống nước những thời điểm này để luôn khỏe mạnh

Nắng nóng đi về lao ngay vào tủ lạnh, 1 em bé nhập viện vì chảy máu dạ dày

Ảnh minh hoạ: Internet

Để giữ một cơ thể khỏe mạnh, điều quan trọng nhất là phải bổ sung lượng chất lỏng mà chúng ta bị mất đi khi đổ mổ hôi, thở và nước tiểu. Tất nhiên, cách tốt nhất đó là uống nước.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc uống càng nhiều càng tốt. Thậm chí nếu lượng nước được nạp vào cơ thể mỗi ngày quá nhiều sẽ gây ra những tác hại tiêu cực tới sức khỏe.

Tử vong vì ngộ độc nước

Tử vong vì ngộ độc nước rất hiếm khi xảy ra nhưng không phải là không có.

Vào năm 2008, bà Jacqueline Henson, 40 tuổi đã tử vong vì ngộ độc nước sau khi uống 4 lít nước trong khoảng 2 giờ đồng hồ theo một chương trình giảm cân nghiêm ngặt.

Các chuyên gia cho biết việc uống một lượng lớn nước trong thời gian ngắn có thể ảnh hưởng đến chức năng của thận và khiến nồng độ muối trong máu giảm, gây đau đầu hoặc ngộ độc nước.

"Nếu chúng ta uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn, thận không thể loại bỏ các chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể chúng ta đủ nhanh, và máu trở nên loãng, kèm nồng độ muối rất thấp", tiến sĩFrankie Phillips tại Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết.

Ông David Wheeler, giáo sư về thận và là phát ngôn viên của Viện Nghiên cứu thận của Anh cho biết: "Bạn thực sự không cần phải uống nước để giữ cho cơ thể ngậm nước và thận hoạt động. Chất lỏng chỉ cần uống chừng mực đến độ mà cơ thể cần".

Đổ quá nhiều mồ hôi

Giáo sư Mark Whiteley, bác sĩ phẫu thuật mạch máu và nhà sáng lập Viện lâm sàng Whiteley Clinic tại London (Anh), chuyên gia hàng đầu về điều trị tăng tiết mồ hôi cho biết uống quá nhiều nước có liên quan đến đổ mồ hôi mà nhiều người mắc phải.

Mỗi năm, có hàng trăm bệnh nhân đến bệnh viện để cân nhắc về việc phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi. Rất nhiều trường hợp nguyên nhân xuất phát từ việc họ uống quá nhiều nước.

"Chúng ta thường nghe quảng cáo rằng bạn phải uống 2 - 3 lít nước mỗi ngày. Thật ra thông tin này không chính xác về mặt y khoa. Nếu là người cực kỳ quan tâm đến sức khỏe, thì trong 24 giờ, bạn nên uống 1,5 lít nước.

Nếu uống quá nhiều nước, thận phải làm việc khó khăn để bài tiết nước tiểu. Bạn phải đổ mồ hôi nhiều hơn và càng đổ mồ hôi nhiều lại càng phải uống nhiều nước.

Đó là lí do tôi luôn hỏi bệnh nhân câu đầu tiên là mỗi ngày bạn uống bao nhiêu nước", bác sĩ Mark Whiteley cho biết.

Tuy không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng với sức khỏe, đổ mồ hôi quá mức lại thường gây ra nhiều mặc cảm tâm lý, ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống.

Gây mất ngủ

Không những thế, uống thật nhiều nước, đặc biệt là vào cuối ngày, có thể ảnh hưởng giấc ngủ. Bởi khi chúng ta ngủ, não của chúng ta giải phóng ADH, loại hoocmon chống lợi niệu, làm chậm chức năng thận và ngăn chúng ta cảm thấy cần phải đi tiểu trong đêm.

Nếu bạn uống 2 hoặc 3 ly nước vào buổi tối, chất lỏng dư thừa ảnh hưởng lên ADH, làm đầy bàng quang, và bạn phải thức dậy để đi vệ sinh. Sau đó, bạn sẽ khó ngủ lại.

Giáo sư Mark Whiteley khuyến cáo không uống hơn hai ly nước trước khi đi ngủ 3 giờ.

Uống bao nhiêu nước là đủ ?

Theo khuyến cáo của Cơ quan sức khỏe quốc gia Anh - NHS, phụ nữ trưởng thành chỉ cần khoảng 1,6 lít chất lỏng nói chung/một ngày, còn nam giới cần khoảng 2 lít để giữ cho cơ thể làm việc hiệu quả.

Chất lỏng ở đây bao gồm nước tinh khiết, trà, cà phê, sữa, các loại nước ép trái cây và ngay cả nước có trong các loại thực phẩm như trái cây và rau quả.

Tuy nhiên, lượng chất lỏng mỗi người cần phải uống sẽ khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như thời tiết, những vận động cơ thể mà người đó thực hiện.

Cách tốt nhất để biết chúng ta cần uống nước là thấy khát. Nếu bạn khát nước, bạn cần uống nước, chỉ đơn giản như vậy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào màu sắc của nước tiểu. Lý tưởng nhất là nước tiểu nên có màu rơm sáng. Nước tiểu có màu sậm có nghĩa là bạn đang bị mất nước và cần phải uống nhiều hơn.

Nếu nước tiểu có màu nhạt hoặc gần như trong hoàn toàn, bạn đang uống quá nhiều nước và cần phải uống nước ít đi một chút.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe