Vì sao bạn thường xuyên bị đau đầu?

Nguyên nhân đau đầu là do đâu?

Bị thoái hóa cột sống cổ gây đau đầu phải làm sao?

Đau đầu khi ăn Keto: Khắc phục thế nào?

Tinh dầu bạc hà giúp giảm đau đầu do căng thẳng?

9 nguyên nhân gây nghẹt mũi và đau đầu

Thiếu ngủ

Tình trạng thiếu ngủ nguyên nhân phổ biến dẫn đến đau đầu

Thiếu ngủ khiến hệ thần kinh hoạt động liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi. Đau đầu do thiếu ngủ xuất phát từ nguyên nhân thiếu máu lên não khiến các hoạt động tại đây giảm sút rõ rệt. Bên cạnh đó, thiếu ngủ không chỉ gây đau đầu còn khiến khối lượng não giảm 20% so với người bình thường. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương chi phối các hoạt động, ngôn ngữ, gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ.

Căng thẳng

Đau đầu khi căng thẳng kéo dài là hiện tượng bệnh nhân bị đau do co thắt cơ ở vùng mặt, cổ và da đầu, dẫn đến đau đầu vùng trán, đau đầu 2 bên thái dương hoặc đau nửa đầu. Nguyên nhân là do khi cơ thể căng thẳng, stress kéo dài, lo lắng, trầm cảm sẽ làm những cơ ở vùng này trở nên căng cứng và gây ra cảm giác đau.

Thay đổi nội tiết tố

Đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu, có liên quan đến thay đổi nội tiết tố nữ - cụ thể là hormone estrogen. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, đau đầu và đau nửa đầu thường tương ứng với chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của người phụ nữ, cho thấy sự tăng và giảm hormone estrogen trong chu kỳ có tác động lên cơn đau ở đầu.

Một số nguyên nhân khác của đau đầu do thay đổi nội tiết tố nữ như mang thai, tiền mãn kinh, sử dụng thuốc tránh thai...

Ăn không đúng bữa

Chế độ ăn uống không khoa học có thể gây đau đầu

Khi bạn nhịn ăn, ăn thực phẩm nhiều đường, bỏ bữa... có thể dẫn đến đau đầu. Bữa ăn hàng ngày liên tục bị trì hoãn, cơ thể sẽ đói dữ dội do lượng glucose trong máu xuống quá thấp, khiến các cơ bị thắt lại gây ra cơn đau đầu do căng thẳng. Vì vậy, hãy xây dựng cho mình những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng và lịch ăn đều đặn.

Tăng tiêu thụ caffeine

Khi số lượng cà phê bạn uống hàng ngày tăng dần lên có thể làm chứng đau nửa đầu trở nên trầm trọng. Caffeine có thể giúp giảm đau và làm co mạch (thu hẹp các mạch máu). Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều sẽ làm thay đổi hoạt động trong não và gây co mạch quá mức, điều này dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Hút thuốc lá

Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, hút thuốc làm tăng nguy cơ đau đầu theo từng cơn. Trong khói thuốc lá có nicotin, đây là một chất kích thích có thể làm cho các mạch máu trong cơ thể bạn giãn ra tạo cảm giác hưng phấn. Cho nên khi bạn ngừng hút thuốc lá, các mạch máu trong cơ thể co lại, lượng máu lên não và vỏ não giảm đáng kể, hoạt động của não bị suy nhược gây ra hiện tượng đau nửa đầu. Ngoài ra khi lưu lượng máu đến màng não giảm, những cơn đau đầu dữ dội sẽ xuất hiện, bạn thường cảm thấy đau phía sau đầu hoặc hai bên thái dương, trên đầu.

Thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại

Làm việc với máy tính, điện thoại quá lâu khiến cơ thể mệt mỏi và đau đầu 

Khi mắt bạn phải tiếp xúc với quá nhiều nguồn ánh sáng, từ ánh nắng bên ngoài cửa sổ, đèn điện huỳnh quang, đèn bàn đến ánh sáng từ màn hình máy vi tính, điện thoại. Cường độ sáng quá mức như vậy có khả năng gây ra các bệnh đau đầu.

Uống quá nhiều rượu

Rượu không chỉ chứa histamine mà còn thúc đẩy hệ thống miễn dịch  tạo ra nhiều hóa chất này hơn. Điều này làm tăng phản ứng viêm trên khắp cơ thể người uống rượu. Ngoài ra, thành phần chính của rượu là ethanol, khi vào cơ thể hóa chất này được chuyển thành tác nhân kích hoạt chứng đau nửa đầu.

Lê Tuyết H+ ( Lược dịch theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe