Đi tìm nguyên nhân gây đau bụng vào buổi sáng

Đau bụng vào buổi sáng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý tiêu hóa

Biện pháp giảm đau cho chị em mắc u xơ tử cung

Vì sao thấy đau bụng khi nằm?

Sỏi túi mật 8,5mm: Làm thế nào để giảm đau bụng, khó tiêu?

Thận trọng với dấu hiệu đau bụng bên phải

Đau bụng vào buổi sáng là bệnh gì?

Tình trạng đau bụng xảy ra vào buổi sáng, sau khi thức dậy có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý cấp tính lẫn mạn tính:

Rối loạn tiêu hóa

Hội chứng ruột kích thích và các bệnh viêm ruột là nguyên nhân phổ biến gây ra triệu chứng đau bụng. Cơn đau thường trở nặng vào buổi sáng, do đây là lúc hệ tiêu hóa "khởi động lại", cũng như các hormone gây viêm tăng cao.

Bên cạnh đó, nếu bạn có thói quen ăn sáng ngay sau khi ngủ dậy, thực đơn bữa ăn cũng có thể tác động ít nhiều tới hội chứng ruột kích thích và viêm ruột.

Trào ngược dạ dày thực quản

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thường trở nặng khi nằm ngủ

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thường trở nặng khi nằm ngủ

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây ra triệu chứng ợ nóng, đau ngực, ợ hơi, khó nuốt. Tình trạng acid trào ngược thường trở nặng khi bạn ăn khuya và nằm xuống. Hệ tiêu hóa cũng hoạt động chậm lại khi bạn đi ngủ. Vì vậy, hậu quả là nhiều người bị trào ngược nặng vào buổi sáng.

Viêm loét dạ dày tá tràng

Đây là bệnh lý xảy ra khi các vết loét xuất hiện trong niêm mạc dạ dày và đoạn trên của ruột non. Nguyên nhân là do lượng dịch vị acid trong dạ dày tăng cao, hoặc các tổn thương tới lớp màng nhầy bảo vệ đường ruột. Người bị nhiễm khuẩn HP, lạm dụng thuốc giảm đau NSAID, stress có nguy cơ cao bị viêm loét dạ dày tá tràng.

Một vài người mắc viêm loét dạ dày tá tràng không có triệu chứng, có người lại thỉnh thoảng bị đau bụng, nhất là khi bụng đói sau một đêm.

Stress và rối loạn lo âu

Stress tăng cao có liên hệ mật thiết với nhiều chứng rối loạn tiêu hóa, khiến người bệnh khó kiểm soát bệnh lý như viêm loét, trào ngược, hội chứng ruột kích thích. Khi bạn rơi vào trạng thái stress, hệ tiêu hóa cũng hoạt động chậm lại, gây đau bụng, khó tiêu, buồn nôn, ợ nóng.

Táo bón

Buổi sáng là thời điểm ruột co bóp tăng cao. Nhưng khi bạn bị táo bón, phân cứng hoặc không đại tiện dễ dàng, khả năng cao bạn sẽ bị đau quặn bụng vào sáng sớm.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chứng táo bón như thay đổi chế độ ăn, mức độ vận động, thói quen sinh hoạt, stress.

Khó tiêu

Người lạm dụng rượu bia, ăn nhiều thực phẩm chiên rán dễ bị khó tiêu, đau bụng khi thức dậy

Người lạm dụng rượu bia, ăn nhiều thực phẩm chiên rán dễ bị khó tiêu, đau bụng khi thức dậy

Khó tiêu là dạng rối loạn tiêu hóa phổ biến, thường xuyên gây đau bụng cùng các triệu chứng khó chịu khác như đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn… Đa số người bị khó tiêu là do thói quen ăn quá nhanh quá nhiều; Ăn nhiều đồ chiên rán, cay nóng; Uống nhiều rượu bia và caffeine; Hút thuốc…

Biện pháp giảm đau bụng vào buổi sáng

Tùy từng trường hợp, cơn đau bụng vào buổi sáng có mức độ khác nhau, từ đau âm ỉ, nóng rát tới quặn thắt bụng. Ngoài ra còn các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy đi kèm.

Nếu cơn đau có diễn biến bất thường xuất hiện thường xuyên kèm sốt cao, bạn nên đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân. Không chủ quan khi đau bụng đi kèm tình trạng có máu trong phân; Khó thở; Nôn mửa; Vàng da; Bụng sưng hoặc sờ vào cứng như gỗ.

Bổ sung thực phẩm giàu probiotic vào chế độ ăn uống giúp cải thiện sức khỏe đường ruột

Bổ sung thực phẩm giàu probiotic vào chế độ ăn uống giúp cải thiện sức khỏe đường ruột

Dựa trên triệu chứng, bác sĩ sẽ chỉ định dùng các loại thuốc phù hợp để giảm chướng bụng, giảm trào ngược, thuốc nhuận tràng, hoặc thực phẩm bổ sung probiotic để cải thiện sức khỏe tiêu hóa nói chung.

Bên cạnh đó, bạn có thể chủ động cải thiện thói quen ăn uống hàng ngày. Nên ăn thực phẩm dễ tiêu, tránh những món ăn dễ gây kích thích đường tiêu hóa, khiến triệu chứng đau bụng trở nặng như: Đồ ăn có tính acid, đồ ăn cay, đồ uống chứa caffeine, món ăn chứa nhiều dầu mỡ, nước có gas và rượu bia. Người mắc hội chứng ruột kích thích có thể cần hạn chế ăn chất xơ, áp dụng chế độ ăn kiêng ít FODMAP.

Ngoài ra, chườm ấm, massage bụng theo chiều kim đồng hồ cũng là những biện pháp giảm đau bụng tự nhiên có thể áp dụng tại nhà. Massage bụng phù hợp nhất với người táo bón, tuy nhiên không nên thực hiện khi đang mang thai hoặc viêm ruột.

Để chủ động cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, bạn nên vận động thể chất thường xuyên, tập thể dục nhẹ nhàng 10-15 phút sau khi ăn; Kiểm soát stress; Uống đủ nước; Ăn đúng bữa, ăn chậm, nhai kỹ.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa