Những thói quen gây lão hóa da sớm hơn bạn tưởng

Có những thói quen vô tình làm hư hại làn da của bạn

8 thực phẩm giúp làm chậm quá trình lão hóa da hiệu quả

Những bài tập ngăn ngừa lão hóa da mặt tại nhà

Mẹo dùng kem chống nắng trong những ngày trời nắng hanh

"Học lỏm" bí quyết ngăn ngừa nếp nhăn của phụ nữ Nhật

Liên tục dụi mắt

Nhiều người thường có thói quen thường xuyên dụi mắt, điều này có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm ở quanh mắt, gây quầng thâm và nếp nhăn. Kéo, giật mạnh và chà xát lên vùng da mỏng manh quanh mắt có thể gây ra vết thâm.

Ngủ không đủ giấc

Vào ban đêm, làn da sẽ chuyển sang trạng thái tái tạo, tự sửa chữa. Ngủ không đủ giấc (5 giờ hoặc ít hơn) làm gián đoạn quá trình tái tạo da. Nghiên cứu phát hiện ra rằng ngủ không đủ giấc có liên quan đến việc gia tăng các dấu hiệu lão hóa, chức năng hàng rào bảo vệ da cũng kém hơn. Để ngủ đủ giấc, theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia của Hoa Kỳ (NSF), bạn nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để cơ thể có lịch trình, để phòng tối, mát mẻ, yên tĩnh, kết thúc việc ăn cũng như dừng dùng các thiết bị điện tử khoảng 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

Thường xuyên dùng ống hút

Việc bạn thường xuyên dùng ống hút có nhiều khả năng hình thành nếp nhăn quanh miệng. Những đường nếp nhăn này có thể bắt nguồn từ việc mím môi lặp đi lặp lại. Vì vậy, tuy không thể hoàn toàn tránh dùng ống hút, nhưng bạn nên hạn chế dùng khi có thể.

Căng thẳng

Nhiều bộ phận trên cơ thể chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng, trong đó có làn da

Nhiều bộ phận trên cơ thể chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng, trong đó có làn da

Nếu bạn thường xuyên lo lắng, cơ thể bạn đang không ngừng tiết ra cortisol (hormone căng thẳng) có thể gây lão hóa sớm. Cortisol phá vỡ collagen, dẫn đến da chảy xệ, hình thành nếp nhăn và gây viêm. Việc căng thẳng mãn tính có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa do sự gia tăng chứng viêm.

Bạn có thể kiểm soát được sự căng thẳng của mình thông qua thay đổi lối sống, bao gồm cải thiện chế độ dinh dưỡng, ngủ ngon và thiền định.

Chỉ dùng mỹ phẩm trang điểm có tích hợp chống nắng

Nếu bạn chỉ dựa vào các mỹ phẩm trang điểm có chứa tích hợp SPF (định mức đo lường khả năng chống lại tia cực tím UVB) để ngăn chặn các tia cực tím có hại, làn da của bạn rất có thể không được bảo vệ đầy đủ trước ánh nắng mặt trời. Nếu bạn thoa kem chống nắng sau đó trang điểm, làn da của bạn sẽ được bảo vệ tốt.

Do đó, bạn cần bôi kem chống nắng có SPF phổ rộng trước khi trang điểm. Theo Tổ chức Ung thư Da của Hoa Kỳ, quang phổ rộng có nghĩa là sản phẩm sẽ bảo vệ làn da của bạn chống lại tia UVA (tác nhân gây lão hóa da) và tia UVB (tác nhân gây cháy nắng).

Bỏ qua cổ và tay

Bôi kem chống nắng nhưng bỏ qua cổ và tay có thể gây lão hóa do tia cực tím. Không được bảo vệ, làn da vùng này sẽ trở nên mỏng hơn, tay bạn có thể trông nhăn nheo hơn và xuất hiện các đường gân và mạch máu nhiều hơn. Vùng da cổ cũng có thể bị đổi màu và sạm hơn do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp, trong thời gian dài với tia UV. Nếu bạn đi ra ngoài, bạn nên đứng dưới bóng râm, đội mũ có vành, đã thoa kem chống nắng và có quần áo chống nắng. Bạn có thể đeo găng tay chống tia cực tím để che chắn tay khỏi ánh nắng mặt trời khi lái xe.

Quên kính râm

Một cặp kính râm phù hợp sẽ giúp bạn an toàn trước những tia có hại của mặt trời

Một cặp kính râm phù hợp sẽ giúp bạn an toàn trước những tia có hại của mặt trời

Tia UV có thể gây hại cho mí mắt, giác mạc, thủy tinh thể và võng mạc, nó cũng làm hỏng mắt và vùng da xung quanh mắt.

Vì vậy, ngay cả trong mùa đông, bạn cũng nên đeo kính râm để bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB.

Sử dụng sữa rửa mặt làm khô

Sữa rửa mặt chứa chất tẩy rửa mạnh có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. Một làn da khô sẽ không thể tự bảo vệ khỏi các chất gây dị ứng và kích ứng như vi khuẩn và virus.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, da bị chàm hoặc bị chứng ửng đỏ (bệnh rosacea), bạn nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ. Tránh sử dụng các sản phẩm có chứa hương liệu và cồn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu