Nguyên nhân phổ biến gây bệnh mất ngủ

Những thực phẩm chứa nhiều protein không nên tiêu thụ vào buổi tối, dễ gây mất ngủ (Ảnh: Nguồn Internet)

Infographic: Mất ngủ, thảm hoạ đối với sức khoẻ và sắc đẹp

Uống quá nhiều nước có thể gây mất ngủ

Thảo dược xua tan nỗi lo mất ngủ

Trị mất ngủ không cần thuốc

Các triệu chứng thường thấy ở người bị bệnh mất ngủ
- Mất ngủ xuất hiện khi người bệnh thường xuyên bị khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc gây ra cảm giác mệt mỏi, thường xuyên thức dậy lúc nửa đêm.
- Sau khi tỉnh giấc đột ngột thì người bệnh khó ngủ lại bình thường, thậm chí thức đến sáng. 
- Thường xuyên phải dùng hay lạm dụng thuốc ngủ hoặc rượu trong thời gian dài.
- Thức dậy quá sớm vào buổi sáng mặc dù người bệnh ngủ muộn.
- Do mất ngủ nên ban ngày người bệnh hay mệt mỏi, cáu gắt, khó tập trung vào bất kỳ một việc gì.
Nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ và cách điều trị 
Ăn quá nhiều thực phẩm chứa protein
Việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein và ít carbohydrate vào buổi tối tuy tốt cho tim mạch nhưng lại cần nhiều thời gian và năng lượng để tiêu hóa, khiến cơ thể phải làm việc cật lực để xử lý hết lượng thức ăn được nạp vào. Nên ăn tối sớm, hạn chế thức ăn có chứa nhiều protein như trứng, cá và các loại đậu hoặc ăn những đồ ăn nhẹ như bánh gạo hoặc bánh quy để tránh mất ngủ.
Tiêu thụ nhiều caffeine
Theo Prevention, hệ tiêu hoá cần từ 45 phút đến 1 giờ đồng hồ để tiêu thụ hết caffeine, sau đó caffeine sẽ lưu lại trong cơ thể khoảng vài giờ. Đó là lý do tại sao khi uống cafe hoặc các đồ uống có caffeine, người ta cảm thấy hưng phấn hơn, kéo dài đến vài tiếng đồng hồ. Do đó, để tránh cho cơ thể bị kích thích, hệ thần kinh không bị ảnh hưởng, tốt hơn hết bạn không nên uống cafe vào buổi chiều để dễ ngủ hơn vào buổi tối.
Những thực phẩm có chứa caffeine dễ khiến bạn mất ngủ (Ảnh: Nguồn Internet)
Có quá nhiều ánh sáng trong phòng
Việc để phòng ngủ quá sáng khiến bộ não cảm nhận đó là thời gian của ban ngày. Như vậy, để có một giấc ngủ sâu, tốt hơn hết nên tắt những thiết bị phát ra ánh sáng từ các thiết bị công nghệ, điện tử chiếu vào giường.
Mất ngủ vì tập thể dục sát giờ đi ngủ
Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe, nhưng các bác sỹ khuyên mọi người không nên tập thể dục hay đi bộ vào buổi tối, nhất là gần giờ đi ngủ. Bởi vào buổi tối, sau một ngày lao động mệt mỏi, các cơ quan nội tạng cần được nghỉ ngơi. Đi bộ, vận động tức là đánh thức lại cơ thể và như vậy sẽ gây ra mất ngủ. 
Lo lắng, trầm cảm cũng khiến bạn mất ngủ
Lo âu và trầm cảm do trải qua một cú shock về tâm lý là hai trong số các nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất ngủ mạn tính. Thay vì tạo cho cơ thể sự thoải mái để đi vào giấc ngủ thì bạn lại bắt mình phải đi ngủ bằng mọi cách, cuối cùng rơi vào trạng thái lo lắng trường kỳ. Nên điều trị các chứng bệnh về tâm lý, giảm bớt lo lắng và tạo cảm giác thoải mái trước khi đi ngủ cũng sẽ giúp giấc ngủ được dễ dàng hơn.
Lo lắng, trầm cảm là nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ (Ảnh: Nguồn Internet)
Thường xuyên đi tiểu đêm
Việc thường xuyên đi tiểu vào ban đêm ở người già hay những người có vấn đề thận cũng là nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến. Giải quyết được nguyên nhân sâu xa từ việc thường xuyên đi tiểu đêm sẽ có lại giấc ngủ ngon như bình thường.
Một số loại thuốc gây mất ngủ
Thuốc có thể gây ra chứng mất ngủ: Thuốc chống trầm cảm; Thuốc trị cảm lạnh và cảm cúm có chứa cồn; Thuốc giảm đau có chứa caffeine (Midol, Excedrin); Thuốc lợi tiểu, corticoid, hormone tuyến giáp; Thuốc chống tăng huyết áp…
Có rất nhiều phương pháp để loại bỏ tình trạng mất ngủ cho người bệnh như sử dụng các loại thuốc Tây, thuốc Nam và bấm huyệt... Hiện nay có một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược, an toàn, ít gây tác dụng phụ giúp hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, giúp cải thiện được tình trạng mất ngủ được các bác sỹ và người bệnh tin dùng.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già