Những lầm tưởng về tập luyện thể thao bạn có thể mắc phải

Một số quan niệm sai lầm ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện của bạn

3 mẹo sau khi thức dậy giúp bạn tỉnh táo cả ngày dài

Kiểm soát mỡ máu nhờ tập thể dục và dùng thảo dược

Bạn nên tập luyện mấy lần trong tuần để có thân hình cân đối?

4 bài tập cho bắp tay săn chắc, thon gọn

Có thể ăn mọi thứ yêu thích miễn là tập luyện

Nhiều người tin rằng tập thể dục sẽ giúp họ giảm cân, khỏe mạnh hơn hoặc cải thiện ngoại hình. Thực tế, những gì bạn ăn là yếu tố chi phối phần lớn đến bề ngoài của bạn (chiếm 80-85%). Do đó, bạn cần phải thay đổi lối sống, chế độ ăn của mình một cách thích hợp nếu bạn muốn đạt được mục tiêu tập luyện.

Nâng tạ sẽ khiến cơ thể cồng kềnh, thô kệch

Lâu nay nhiều người vẫn quan niệm rằng nâng tạ sẽ giúp tăng cường lượng calo đốt cháy, định hình vóc dáng và đặc biệt là giúp tăng tổng số sợi cơ và tăng cường sức mạnh cho cơ bắp của bạn. Tuy nhiên thực tế, bạn sẽ không tăng khối lượng cơ khi nâng tạ nặng, nên sẽ không khiến bạn trở nên thô kệch và cồng kềnh. Để có được cơ thể đẹp, khỏe mạnh, bạn cần tập theo giáo trình hoặc theo hướng dẫn từ các chuyên gia.

Có thể giảm mỡ bụng bằng cách tập luyện cơ bụng

Tập luyện cơ bụng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng nó không có nghĩa là lượng mỡ bụng sẽ mất đi, dù bạn thực hiện động tác gập bụng 100 lần mỗi ngày. Vì khi bạn tập luyện, cơ thể sẽ lấy đi lượng chất béo ở bất cứ nơi nào mà không nhất thiết là giảm mỡ ở bụng. Vì vậy, cách tốt để giảm cân là bạn nên ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc.

Tập cardio là cách tốt nhất để giảm cân

Nhiều người tin rằng tập cardio là cách giảm cân tốt hơn so với các bài tập khác. Nhìn chung, cardio khá hiệu quả trong việc đốt cháy calo khi bạn tập luyện, nhưng việc tăng khối lượng cơ nạc sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả trong khi bạn nghỉ ngơi. Vì vậy, để có hiệu quả giảm cân tốt nhất, bạn nên kết hợp cardio cùng các bài tập aerobic giúp tăng cơ nạc, tăng sức bền. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng.

Tập luyện không đau thì chưa đạt hiệu quả

Không phải bài tập nào cũng phù hợp với bạn

Không phải bài tập nào cũng phù hợp với bạn

Nhiều người cho rằng tập luyện phải đau đớn, thậm chí là có tổn thương thì mới đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt giữa khó chịu với đau đớn hoặc chấn thương do tập luyện. Khó chịu là cảm giác nóng, đau cơ bắp sau khi tập luyện và thường kéo dài trong vài ngày, đây là biểu hiện hoàn toàn tự nhiên. Nhưng đau đớn, thậm chí chấn thương ở một khu vực cụ thể trong suốt quá trình tập luyện và khiến bạn cần thời gian hồi phục dài hơn thì có nghĩa là bạn đang tập sai, nên dừng và tìm hiểu lại cách thức tập để tránh tổn thương thêm.

Whey Protein có thể gây hại cho thận

Whey protein không còn xa lạ với những người tập thể hình. Đây là thành phẩm của quá trình chuyển hóa từ sữa thành phô mai, cung cấp protein chất lượng cao so với các thực phẩm chứa protein thông thường. Nhiều người nghĩ rằng bổ sung nhiều whey protein có thể gây áp lực cho thận còn protein thông thường thì không. Thực tế là bất kỳ loại protein nào bạn ăn quá mức đều có thể gây hại cho thận mà không chỉ riêng whey protein.

Bạn chỉ nên cung cấp lượng protein từ 0,8-1gram trên mỗi kg khối lượng cơ thể để không ảnh hưởng đến thận. Riêng đối với người có vấn đề về thận hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh thận, nên có tư vấn của bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung whey protein và có tuân thủ về liệu lượng.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp