Nhiệt độ phòng lý tưởng để có giấc ngủ ngon

Mối liên quan giữa nhiệt độ phòng và chất lượng giấc ngủ

Mẹo cải thiện giấc ngủ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới

Đồ ăn vặt có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ của bạn

Giải pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả không kém melatonin

Infographic: Ăn gì để có giấc ngủ ngon, “đánh bay” mất ngủ?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, ước tính rằng 35% người trưởng thành tại quốc gia này thường xuyên không ngủ đủ giấc.

Ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, khó chịu vào sáng hôm sau. Bên cạnh đó, nó còn liên quan đến nguy cơ béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ và rối loạn thần kinh. Những vấn đề này sẽ nghiêm trọng hơn ở người cao tuổi và người thường xuyên vật lộn với chứng rối loạn giấc ngủ.

 

Theo tiến sĩ Amir Baniassadi - Trung tâm Nghiên cứu lão khoa Hinda and Arthur Marcus (Mỹ), hầu hết các nghiên cứu trước đây về giấc ngủ đều tập trung vào các yếu tố thể chất và hành vi, mặc dù môi trường cũng có ảnh hưởng tương tự.

Để tìm hiểu mối liên hệ giữa nhiệt độ phòng và chất lượng giấc ngủ, tiến sĩ Amir Baniassadi và các đồng nghiệp của ông đã thu thập dữ liệu về gần 11.000 đêm ngủ của 50 người lớn tuổi. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị theo dõi giấc ngủ có thể đeo và cảm biến môi trường để xem xét chất lượng giấc ngủ trong thời gian dài của người tham gia.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, người lớn tuổi có giấc ngủ chất lượng và hiệu quả hơn khi nhiệt độ phòng ban đêm dao động từ 20-25 độ C. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn phát hiện chất lượng giấc ngủ giảm từ 5-10% khi nhiệt độ phòng tăng từ 25 độ C lên 30 độ C.

"Kết quả của nghiên cứu này cho thấy tiềm năng nâng cao chất lượng giấc ngủ ở người lớn tuổi bằng cách điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh nhiệt độ được cá nhân hóa dựa trên nhu cầu, hoàn cảnh mỗi người", tiến sĩ Amir Baniassadi nói.

Sở thích cá nhân cũng là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc, vì nghiên cứu cũng cho thấy sự khác biệt giữa những người tham gia nghiên cứu khi nói đến nhiệt độ phòng ngủ phù hợp. Một số người thích trời nóng, trong khi những người khác thích giữ nhiệt độ ở mức mát mẻ.

Ngoài ra, để có giấc ngủ ngon bạn cần tránh ăn uống quá khuya, không uống rượu bia và caffeine vào cuối ngày.

Lê Tuyết ( Lược dịch theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp