Nhiều người đang hiểu sai, dùng sai thuốc kháng virus Molnupiravir?

Bộ Y tế đã ra hướng dẫn rõ ràng về việc dùng thuốc Molnupiravir cho F0 điều trị tại nhà

Năng lực sản xuất thuốc Molnupiravir có thể đạt 280 triệu viên/tháng

Bộ Y tế đề xuất nhà thuốc được kê đơn thuốc kháng virus Molnupiravir

Bộ Y tế đề xuất 2 phương án phân phối Molnupiravir

Tất tần tật những lưu ý về thuốc kháng virus Molnupiravir

Sau nhiều tranh cãi thì tới ngày 27/2/2022, Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn rất rõ ràng về viêc dùng thuốc kháng virus Molnupiravir.

Chỉ tội cho những khách hàng mắc hội chứng sợ bỏ lỡ (FOMO - Fear of Missing Out) Molnupiravir hoặc không may mắn được tư vấn uống ngay khi các triệu chứng nhẹ, không có bệnh nền hay yếu tố nguy cơ chuyển nặng - giờ chắc ngồi lo.

Khi tất cả bạn bè hỏi tôi trước khi sử dụng thuốc, tôi đều khuyên không dùng khi không có bệnh nền và không có yếu tố nguy cơ chuyển nặng. Nguyên nhân là bởi tác dụng phụ của thuốc liệu có gây đột biến gene ở người sử dụng trong tương lai gần hay không chưa được biết, trong khi hiệu quả thử nghiệm chưa được cao.

Tóm lại là trước khi dùng thuốc gì quá mới, vẫn phải "hóng" phê duyệt của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) mới “chuẩn”.

Trích Cẩm nang “Sử dụng thuốc an toàn tại nhà cho người nhiễm COVID-19”

Trích Cẩm nang “Sử dụng thuốc an toàn tại nhà cho người nhiễm COVID-19”

Ở Việt Nam, văn phong phức tạp nên đôi khi hướng dẫn câu cú quá dài hoặc không tách ý rõ ràng, rất dễ gây nhầm lẫn. Nếu trong văn bản trước đây mà ghi rõ như thế này:

“Thuốc kháng virus dùng cho F0 điều trị tại nhà trên 18 tuổi (nếu là phụ nữ không mang thai) ở mức độ nhẹ đến trung bình, có mắc kèm 1 hay nhiều các yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng như:

 

- Tuổi trên 60.

- Chưa tiêm đủ liều vaccine COVID-19.

- Đái tháo đường.

- Béo phì.

- Bệnh thận mạn tính.

- Bệnh tim mạch nghiêm trọng.

- Bệnh thận tắc nghẽn mạn tính.

- Ung thư”.

… thì có phải cả dược sỹ nhà thuốc và bệnh nhân sẽ đỡ nhầm hơn không?

Thực tế hiện nay, không phải lúc nào bạn ra nhà thuốc cũng gặp được dược sỹ có kinh nghiệm. Mặt khác, trường hợp dược sỹ hay ngươi bán hàng tại nhà thuốc nếu không đọc chuẩn hướng dẫn hoặc không cập nhật thông tin mới, dẫn tới tình huống tư vấn sai, tư vấn nhầm cũng không ít.

Đó là chưa kể việc quản lý ở nước ta vẫn còn lỏng lẻo, khiến có thực trạng nhà cung cấp có thể “lách” luật, cắt bớt một số thông tin liên quan đến tác dụng bất lợi của thuốc.

Tóm lại, thực hiện theo như hướng dẫn mới của Bộ Y tế thì rất rõ ràng: Chỉ là F0 trên 18 tuổi thôi là chưa đủ tiêu chí dùng thuốc kháng virus Molnupiravir. Người bệnh còn phải mắc kèm theo ít nhất 1 hay nhiều các yếu tố nguy cơ diễn biến bệnh nặng đã nhắc tới phía trên mới nên dùng thuốc.

Dược sỹ Lê Biên
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng