Tập thể thao và ăn kiêng, cách nào giúp giảm cân hiệu quả nhất?

Tập thể thao và ăn kiêng đều tốt cho việc giảm cân

Tập thể dục thế nào khi đang nhịn ăn gián đoạn?

Tập thể dục 11 phút mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong sớm

Infographic: 9 nguyên nhân khiến chị em khó giảm cân

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Dấu hiệu bạn đang ăn kiêng đúng cách

Tập thể thao hay ăn kiêng giúp giảm cân tốt hơn?
Chắc hẳn bạn đã từng nghe tới câu nói “You can’t out-train a bad diet” - "Bạn không thể nào tập bù cho một chế độ ăn tồi". Ý của câu này là những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng tới cơ thể nhiều hơn cả chế độ tập luyện. Ngay cả khi không tập thể thao, bạn có thể thay đổi cân nặng bằng cách ăn uống theo một chế độ lành mạnh, khoa học và đúng giờ giấc. Cân nặng sẽ giảm nếu bạn hạn chế lượng calo nạp vào hàng ngày để tạo ra sự thâm hụt calo, bổ sung nhiều protein hơn trong chế độ ăn uống, thận trọng với lượng carb và chất béo.

Lợi ích giảm cân khi bạn ăn kiêng

Theo báo cáo trên tạp chí Systematic Reviews, mặc dù việc đốt cháy chất béo và calo bằng cách tập thể thao luôn được nhắc đến, nhưng những người thay đổi chế độ ăn kiêng lại giảm cân nhiều hơn những người tăng cường hoạt động thể chất. Đây có thể là lý do tại sao quy tắc 80/20 trở nên phổ biến, bởi nó chỉ ra giảm cân là kết quả của 80% chế độ ăn kiêng và 20% tập thể dục.

Đối với nhiều người, điều này dễ dàng hơn là cố gắng đốt cháy 500 calo mỗi ngày từ việc tập thể thao. Việc đốt cháy nhiều calo này mỗi ngày đòi hỏi một lượng vận động đáng kể. Hơn nữa, việc này tốn nhiều thời gian, gây áp lực lên cơ thể và ít bền vững.

Ví dụ, một người nặng 70 kg sẽ cần đạp xe đạp trong 1 giờ với cường độ vừa phải để đốt cháy 525 calo. Trong khi đó, họ có thể cắt giảm 520 calo bằng cách bỏ qua ly Frappuccino Trà xanh venti của Starbucks.Một cách dễ dàng để quản lý lượng calo nạp vào và thúc đẩy giảm cân mà không tính lượng calo là tập trung vào việc ăn thực phẩm nguyên chất, ít chế biến, chứa nhiều chất xơ, protein và chất béo lành mạnh.

Cả tập luyện và ăn kiêng đều có những lợi ích nhất định cho việc giảm cân

Cả tập luyện và ăn kiêng đều có những lợi ích nhất định cho việc giảm cân

Lợi ích của việc tập thể thao

Bạn có thể giảm cân chỉ bằng ăn kiêng, nhưng tập thể thao có những lợi ích sức khỏe riêng của nó. Tập luyện sức mạnh giúp duy trì và xây dựng khối lượng cơ bắp, có thể tăng tốc độ trao đổi chất của bạn theo thời gian để cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi nghỉ ngơi. Hơn nữa, một buổi tập luyện sức mạnh duy nhất có thể tăng tốc độ trao đổi chất của bạn lên đến 72 giờ.

Các bài tập thể dục nhịp điệu như đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe - đặc biệt là ở cường độ thấp đến trung bình trong 30 phút hoặc lâu hơn - có thể đốt cháy một lượng đáng kể calo trong một buổi duy nhất và giúp thúc đẩy mức thâm hụt calo. Tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp kiểm soát cơn đói bằng cách điều chỉnh hormone đói của bạn. Điều này có thể giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều và ăn vặt quá mức.

Cuối cùng, bằng cách đốt cháy thêm calo và tăng tốc độ trao đổi chất, hoạt động thể chất thường xuyên cho phép bạn linh hoạt hơn với chế độ ăn kiêng của mình, giúp quá trình giảm cân trở nên thú vị hơn và ít hạn chế hơn.

Kết luận

Trên thực tế, một đánh giá cho thấy rằng việc kết hợp chế độ ăn kiêng khoa học với tập thể thao là cách tốt nhất để đạt được sự hiệu quả trong quá trình giảm cân. Trong một số trường hợp, việc kết hợp cả hai giúp giảm cân nhiều hơn năm lần so với chỉ ăn kiêng hoặc tập thể dục riêng rẽ.

Nghiên cứu cho thấy tập trung vào cả hai trong lâu dài sẽ đem đến kết quả tốt hơn hoặc giúp chúng ta duy trì những thói quen lành mạnh. Điều này giải thích tại sao những người kết hợp cả hai có nhiều khả năng duy trì giảm cân sau một năm.

Để có một cơ thể khỏe mạnh nhất, hãy kết hợp cả việc luyện tập thể thao và chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn thực hiện một trong hai việc, lời gợi ý của các chuyên gia là hãy tập trung vào chế độ ăn.

 
Ngọc Dung (Theo Healthline, timeofindia, verywellfit)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp