Thiếu vitamin thể hiện qua những dấu hiệu nào?

Cơ thể không bổ sung đủ vitamin B sẽ khiến tóc yếu, dễ gãy rụng

Lưu ý khi cho con trẻ bổ sung vitamin và khoáng chất

Những dưỡng chất có lợi cho chị em mắc đa nang buồng trứng

Làn da khô cần bổ sung những dưỡng chất nào?

Thiếu hụt vitamin và khoáng chất gây rụng tóc

Nhiệt miệng

Tình trạng các vết loét, Nhiệt miệng xuất hiện thường xuyên có thể là dấu hiệu thiếu sắt, kẽm hoặc các vitamin nhóm B. Nghiên cứu cho thấy, người bị nhiệt miệng tái phát nhiều lần thường thiếu hụt vitamin B1, B2, B6 hoặc cả ba vi chất này.

Để bổ sung sắt cho cơ thể, chế độ ăn của bạn nên có thịt gà, cá, thịt lợn, hạt họ đậu, rau lá xanh, các loại hạt và ngũ cốc. Các vitamin nhóm B cũng có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, trứng, sữa, gan động vật. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng viên uống bổ sung vitamin tổng hợp theo nhu cầu của cơ thể.

Nhiệt miệng còn xảy ra khi cơ thể bị nhiễm virus hoặc do tác dụng phụ của thuốc. Người bị nhiệt miệng kéo dài không khỏi cần thăm khám sớm, phòng ngừa nguy cơ ung thư.

Móng tay dễ gãy và tóc hư tổn

Các vitamin nhóm B tham gia vào quá trình cấu tạo của móng tay, nếu thiếu hụt có thể khiến móng tay giòn, dễ gãy

Các vitamin nhóm B tham gia vào quá trình cấu tạo của móng tay, nếu thiếu hụt có thể khiến móng tay giòn, dễ gãy

Tóc dễ gãy rụng, thưa dần không chỉ cảnh báo bạn cần chăm sóc tóc đúng cách, mà còn có thể là dấu hiệu bạn đang thiếu hụt một số dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe tóc và móng như vitamin B7 (biotin). Người bị thiếu vi chất này cũng dễ thấy móng tay nứt, mềm và dễ gãy. Vitamin B7 giúp chuyển hóa các acid amino để nuôi dưỡng tóc, móng chắc khỏe.

Người bị thiếu sắt, thiếu vitamin nhóm B hoặc đang mắc rối loạn tuyến giáp cũng có thể nhận thấy móng tay dễ gãy, tóc rụng nhiều.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu sắt, vitamin B, acid béo omega-3, vitamin A, C và E vào chế độ ăn. Một số thực phẩm lành mạnh nên ăn thường xuyên gồm cá, quả bơ, trái cây và rau củ, các loại hạt.

Da khô, bong vảy

Làn da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể người, nên tình trạng thiếu hụt vi chất có thể biểu hiện rõ rệt trên da. Một vài dấu hiệu phổ biến gồm: Da khô và bong vảy, dày sừng nang lông, gàu tóc hoặc viêm da tiết bã.  

Trong đó, da khô quá mức có thể xảy ra khi cơ thể thiếu hụt vitamin D, niacin (tức vitamin B3), kẽm và sắt. Chế độ ăn thiếu vitamin A có thể khiến da bong vảy và khô ngứa. Còn vitamin C lại là vi chất giúp làn da sản sinh collagen, đảm bảo độ ẩm và đàn hồi trên da.

Những vi chất bạn cần bổ sung vào chế độ ăn uống để có làn da căng mịn gồm:

- Vitamin B2 và B6 trong thịt, cá, trứng, sữa, yến mạch.

- Vitamin A có trong gan động vật, trứng.

- Vitamin C có trong trái cây họ cam chanh, ớt chuông, ổi.

- Vitamin E có trong dầu olive và quả bơ.

- Sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin C, D, dầu cá, collagen theo tư vấn của bác sĩ.

Mệt mỏi, đau cơ

Tình trạng đau mỏi cơ bắp không do vận động, chấn thương có thể cảnh báo thiếu hụt vi chất

Tình trạng đau mỏi cơ bắp không do vận động, chấn thương có thể cảnh báo thiếu hụt vi chất

Tình trạng cơ bắp căng đau, mệt mỏi và thiếu năng lượng có thể là dấu hiệu cơ thể cần bổ sung vi chất. Cách chính xác nhất để tìm ra nguyên nhân là làm xét nghiệm máu tại các cơ sở y tế uy tín. Sau đó, dựa trên thể trạng của bạn, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn bổ sung các vitamin và dưỡng chất cần thiết.

Ví dụ, người bị thiếu sắt cần ăn nhiều thịt đỏ, trứng, hạt họ đầu, chế phẩm từ sữa. Hàng ngày, nên ăn nhiều rau củ quả đa dạng màu sắc để cung cấp nhiều vi chất cho cơ thể. Riêng rau lá xanh thường giàu sắt và vitamin B – 2 dưỡng chất đều giúp duy trì năng lượng cho cơ thể.

Chảy máu chân răng

Nguyên nhân chính khiến chân răng bị chảy máu là do thói quen vệ sinh răng miệng chưa kỹ, khiến mảng bám tích tụ quanh răng. Bên cạnh đó, người thiếu hụt vitamin C và K cũng có nguy cơ chảy máu chân răng cao hơn.

Vitamin C giúp củng cố hệ miễn dịch, hỗ trợ đẩy lùi nguy cơ chảy máu chân răng do viêm nướu. Bạn nên ăn nhiều cà chua, ớt chuông, cam quýt, bưởi. Vitamin K là vi chất giúp điều hòa đông máu, cần được bổ sung qua rau muống, cải bó xôi, rau họ cải.

 
Quỳnh Trang (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng