Thiếu hụt vitamin và khoáng chất gây rụng tóc

Rụng tóc vốn dĩ vẫn luôn là một vấn đề nhức nhối của đa số chị em phụ nữ.

Chuyên gia dinh dưỡng Stephanie Dunne ở St. Petersburg, Florida cho biết: “Cơ thể cần rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để tạo ra tóc, nếu bạn thiếu các chất đóng vai trò quan trọng như vitamin D, vitamin B12, biotin (một loại vitamin B), acid folic, vitamin C cùng một số loại khoáng chất như sắt hoặc kẽm, bạn có thể nhìn thấy biểu hiện rõ nhất trên da đầu”.

Theo TS.BS da liễu Candace Spann đồng thời là người sáng lập ReTress (một dòng sản phẩm chăm sóc tóc dành cho phụ nữ bị tóc mỏng) nhận định lý do rụng tóc đa số sẽ ẩn sâu trong cơ thể. Để xác định nguyên nhân chính xác gây rụng tóc nhiều, bạn nên thực hiện các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, đo nồng độ vitamin và khoáng chất.

Rụng tóc nhiều nếu không can thiệp kịp thời sẽ dẫn tới mất thẩm mỹ, mất tự tin.

Rụng tóc nhiều nếu không can thiệp kịp thời sẽ dẫn tới mất thẩm mỹ, mất tự tin.

Dưới đây là 6 loại vitamin, khoáng chất mà khi thiếu hụt sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới rụng tóc.

1. Vitamin D

Vitamin D là chất chống viêm mạnh cho cả cơ thể của bạn mà một khi thiếu hụt lâu dài sẽ gây ra tình trạng rụng tóc. Vitamin D rất quan trọng đối với việc hỗ trợ và nuôi dưỡng nang tóc khoẻ mạnh. Một số nguyên nhân dẫn tới thiếu vitamin D có thể kể đến như ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ăn chay… từ đó khiến tâm trạng thất thường, mệt mỏi, đau xương khớp, loãng xương, cơ yếu hoặc chuột rút.

Cách để bổ sung vitamin D: Ngoài nguồn vitamin D dồi dào từ ánh sáng mặt trời, bạn hoàn toàn có thể bổ sung chúng qua các loại thực phẩm như cá hồi, cá mòi, sữa tăng cường, sữa thực vật và trứng.

2. Sắt

Sắt là một loại khoáng chất thiết yếu hình thành nên hemoglobin, một loại protein trong tế bào hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy từ phổi đến các mô trong cơ thể, bao gồm cả tóc.

Để nhận biết cơ thể có đang thiếu sắt hay không thì cách chính xác nhất đó là bằng xét nghiệm máu. Ngoài ra còn có thể nhận biết qua các triệu chứng như da nhợt nhạt, cảm thấy thiếu năng lượng, khó thở và móng tay giòn, dễ gãy. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung thêm sắt thông qua các loại thực phẩm như: bánh mỳ, ngũ cốc, đậu, rau chân vịt, đậu phụ, thịt và hải sản.

3. Biotin

Biotin là một loại vitamin B tham gia vào quá trình sản xuất keratin, thường được tìm thấy trong hầu hết các sản phẩm giúp cải thiện tình trạng tóc. Đa số mọi người đều thiếu hụt biotin do yếu tố di truyền, chứ không phải do chế độ ăn uống. Một số biểu hiện thiếu biotin như phát ban, móng giòn dễ gãy và rụng tóc.

Gan bò, trứng, cá hồi, thịt lợn, thịt bò, hạt hướng dương và khoai lang là những thực phẩm giàu biotin mà bạn có thể thêm vào khẩu phần ăn. Ngoài ra, các loại thực phẩm chức năng bổ sung biotin giúp tóc chắc khoẻ cũng đang rất phổ biến trên thị trường nhưng bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Acid folic và Vitamin B12

Đây là hai loại vitamin B có thể kết hợp với nhau để hỗ trợ sức khoẻ phần chân (nang tóc). Chúng tham gia vào quá trình sản xuất nucleic – các phân tử lớn đóng vai trò trong quá trình xây dựng protein. Dấu hiệu nhận biết khi cơ thể thiếu hụt acid folic đó là: mệt mỏi, suy nhược, rụng tóc, da nhợt nhạt. Còn với vitamin B12 thì ngứa ran, hay quên, suy nghĩ chậm, thay đổi tâm trạng và đau rát, đỏ lưỡi là những biểu hiện chính.

Acid folic có nhiều trong gan bò, ngũ cốc ăn sáng, gạo, trái cây và rau củ. Còn vitamin B12 thì lại xuất hiện nhiều ở nghêu, hàu, cá hồi, sữa chua. TS. Spann gợi ý, nếu bạn muốn dùng thực phẩm bổ sung, hãy chọn dạng methyl hoá giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất một cách dễ dàng.

5. Kẽm

Kẽm là một loại khoáng chất có vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp cơ thể chuyển hoá các chất dinh dưỡng thuận lợi, bao gồm cả những chất giúp tóc chắc khoẻ.

Tóc mỏng, mọc không đều, chán ăn, mệt mỏi và mất vị giác là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu kẽm. Để bổ sung dưỡng chất quan trọng này, bạn cần tăng lượng thịt bò, gà, cua, tôm, ngũ cốc... trong khẩu phần ăn của mình. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia nếu bạn đang theo chế độ ăn chay.

6. Vitamin C

Vitamin C hỗ trợ sức khoẻ tóc dưới dạng giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm tốt hơn. Hãy đảm bảo cơ thể có đủ lượng vitamin C cần thiết bằng việc thường xuyên ăn các loại trái cây và rau củ như ớt chuông, bông cải xanh, các loại trái cây họ cam quýt, kiwi, dâu tây.

 

Không chỉ thiếu hụt vitamin mới là nguyên nhân chính gây rụng tóc. Một nguyên nhân phổ biến hơn cả đó là “rụng tóc androgenetic” (rụng tóc do gen di truyền), gây ảnh hưởng đến 80% nam giới và 50% phụ nữ.

Một vài nguyên nhân khác gây rụng tóc có thể kể đến như: căng thẳng, sinh nở, bệnh tật, mất cân bằng nội tiết và tình trạng của hệ miễn dịch…

Tuỳ vào từng nguyên nhân sẽ có các phương pháp cải thiện khác nhau. Khi bị rụng tóc không kiểm soát, hãy đến và tham khảo ý kiến của chuyên gia để điều trị kịp thời.

 

 
Hà Chi (Theo Everyday Heath)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp