Những dưỡng chất có lợi cho chị em mắc đa nang buồng trứng

Phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang nên bổ sung dưỡng chất nào?

Cách khắc phục tình trạng béo bụng do buồng trứng đa nang

Lợi ích sức khoẻ đa năng của niacinamide và cách bổ sung

Tập thể dục thế nào khi mắc buồng trứng đa nang?

10 vấn đề sức khỏe làm bạn khó giảm cân

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là bệnh lý phụ khoa liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ. Kéo theo đó là hàng loạt vấn đề như kháng insulin, kinh nguyệt không đều, tăng cân, rậm lông và mọc nhiều mụn, khó mang thai.

Quá trình điều trị đa nang buồng trứng thường bắt đầu từ việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt, thay đổi lối sống, bao gồm giảm cântập thể dục. Bên cạnh đó, chị em có thể bổ sung một vài dưỡng chất và thực phẩm chức năng để kiểm soát triệu chứng PCOS:

Inositol

Dù còn có tên gọi là vitamin B8, inositol không phải là vitamin mà là một dạng carbohydrate có nhiệm vụ điều hòa đường huyết, chức năng buồng trứng và kích hoạt hormone FSH (hormone kích thích nang trứng). Bổ sung inositol có thể giúp chị em đa nang buồng trứng ổn định đường huyết, cải thiện tần suất rụng trứng, điều hòa kinh nguyệt.

Các vitamin và hoạt chất sinh học

Vitamin E và CoQ10 là một trong số những dưỡng chất giúp chị em đa nang buồng trứng cải thiện sức khỏe

Vitamin E và CoQ10 là một trong số những dưỡng chất giúp chị em đa nang buồng trứng cải thiện sức khỏe

Vitamin D, K, E, A, các vitamin nhóm B như acid folic (B9) cũng được chứng minh đem lại lợi ích cho phụ nữ mắc buồng trứng đa nang.

Coenzyme Q10 (CoQ10), resveratrol (chất chống oxy hóa có trong vỏ nho, lựu) hay omega-3 cũng có nhiều tiềm năng hỗ trợ cải thiện triệu chứng PCOS. Vitamin E và CoQ10 giúp cân bằng nội tiết, giảm hormone nam androgen đồng thời giảm kháng insulin.

Khoáng chất

Chromium picolinate là thành phần có mặt trong một số thuốc kiểm soát đường huyết và hỗ trợ giảm cân. Nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn đủ chromium picolinate, magne, calci, selen và kẽm giúp chị em bị đa nang buồng trứng kiểm soát triệu chứng hiệu quả hơn. Đơn cử, chromium picolinate có tiềm năng hỗ trợ giảm mụn và tình trạng rậm lông.

Thực phẩm giàu probiotic

Một vài nghiên cứu cho thấy, người bệnh PCOS có hệ vi sinh đường ruột mất cân đối. Khi đó, bổ sung thực phẩm giàu probiotic hay các lợi khuẩn đường tiêu hóa có thể hỗ trợ kiểm soát hội chứng buồng trứng đa nang.

Thảo dược

Một số thảo dược như quế, nghệ, tiểu hồi (fennel), xô thơm có thể giúp cải thiện triệu chứng PCOS, tuy nhiên dữ liệu nghiên cứu còn hạn chế.

Chị em cần lưu ý, bất cứ thực phẩm chức năng nào có tương tác với thuốc đều có thể gây ra phản ứng không mong muốn. Tốt hơn hết, chị em nên trao đổi với bác sĩ điều trị của mình, không dùng thực phẩm bổ sung dưỡng chất hay thảo dược trên thay thế thuốc.

Bên cạnh biện pháp về dinh dưỡng, người mắc hội chứng buồng trứng đa nang còn nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh kết hợp tập thể dục đều đặn để giảm cân. Tình trạng rậm lông có thể can thiệp bằng cách tẩy lông hoặc triệt lông với laser. Để tăng khả năng thụ thai, bạn cần điều trị tại cơ sở chuyên khoa theo tư vấn của bác sĩ. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa