Những lưu ý khi sử dụng bột protein thuần chay

Bột protein thuần chay là gì?

Sử dụng bột protein để nấu ăn: Vừa ngon vừa khỏe

Bột protein loại nào tốt nhất?

6 loại bột protein tốt nhất cho sức khỏe (P2)

6 loại bột protein tốt nhất cho sức khỏe (P1)

Bột potein (Protein powder) là một sản phẩm bổ sung có chứa một lượng protein tập trung, thường là từ các nguồn động vật hoặc thực vật. Chúng thường được sử dụng để tăng lượng protein, thúc đẩy tăng trưởng và sửa chữa cơ bắp, tăng cường hiệu suất luyện tập thể dục thể thao hoặc tăng cường lượng calorie để giúp bạn tăng cân khỏe mạnh.

Bột protein có nhiều dạng khác nhau dựa trên cách chúng được xử lý và các chất dinh dưỡng mà chúng cung cấp. Tìm hiểu một số loại bột protein phổ biến nhất trong infographic dưới đây:

Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hành một chế độ ăn thuần chay (Vegan diet), bột protein thuần chay (Vegan protein powder) - protein từ thực vật là một sự lựa chọn hoàn hảo. Nó hoàn toàn có nguồn gốc thực phẩm, không chỉ cung cấp một lượng protein tốt trong mỗi khẩu phần để giúp bạn đáp ứng nhu cầu của mình, mà còn có nhiều lợi ích khác, bao gồm: Tăng cường sức khỏe tim mạch, hàm lượng chất xơ phong phú và cải thiện đường huyết.

Thận trọng

Bổ sung bột protein thuần chay là một thói quen tốt giúp đáp ứng nhu cầu protein của cơ thể và tăng hiệu suất khi tập luyện thể dục thể thao. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại bột protein đều được tạo ra như nhau, và việc lạm dụng nó có thể gây hại cho sức khỏe.

Để giảm chi phí, nhiều nhà sản xuất có thể thêm các thành phần không cần thiết và chất độn vào sản phẩm bột protein. Trong thực tế, “amino spiking” là một định nghĩa chỉ việc một số công ty bơm các chất được xem là protein (nhưng không có lợi ích sức khỏe giống như protein hoàn chỉnh) vào các sản phẩm của mình để tăng hàm lượng tổng protein được liệt kê trên nhãn.

Bạn nên chọn mua bột protein hữu cơ và kiểm tra kỹ thành phần trên nhãn. Đặc biệt, nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa chất phụ gia và chất làm đặc như maltodextrin, xanthan gum, chất làm ngọt nhân tạo...

Việc lạm dụng bột protein thuần chay có thể gây ra các tác dụng phụ như tăng cân không chủ ý, mất xương, các vấn đề về thận và gan.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất