6 loại bột protein tốt nhất cho sức khỏe (P2)

Loại bột protein nào là tốt nhất?

6 loại bột protein tốt nhất cho sức khỏe (P1)

3 loại thực phẩm cung cấp lượng protein không ngờ

Protein dạng GILZ giúp bảo vệ xương trước bệnh viêm khớp

Giải độc não nhờ phiên bản protein mới

4. Bột đậu nành (Soy protein)

Loại bột protein này được làm từ hạt đậu nành đã tách vỏ và khử chất béo. Tốc độ cơ thể tiêu hóa protein đậu nành ở mức trung bình, tương tự như protein lòng trắng trứng. Protein đậu nành có chứa một lượng lớn hơn các acid amin glutamine và arginine, có thể giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch, tiêu hóa và chức năng của não bộ. Đây được coi là protein có nguồn gốc thực vật "hoàn chỉnh" và hiệu quả nhất trong việc xây dựng và duy trì cơ bắp.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng protein từ đậu nành tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe cho  phụ nữ có tiền sử bị ung thư liên quan đến estrogen và nam giới bị suy giảm testosterone. Nếu thuộc hai nhóm trên, tốt nhất bạn nên lựa chọn protein dạng bột khác. 

Protein đậu nành có chứa một lượng lớn hơn các acid amin

Lựa chọn protein đậu nành nếu: Bạn đang ăn chay và muốn tìm kiếm các nguồn protein hoàn chỉnh có nguồn gốc thực vật tốt nhất để phát triển cơ bắp, giữ cảm giác no lâu hay đơn giản là bổ sung đủ lượng protein cần thiết mỗi ngày.

Các loại protein đậu nành: Dạng phân lập (isolate) chứa nhiều protein hơn dạng cô đặc (concentrate). Tuy nhiên, dạng phân lập chứa nhiều isoflavones - hợp chất đang bị nghi ngờ có thể gây tác động tương tự estrogen trên cơ thể.

5. Bột đậu Hà Lan (Pea protein)

Protein có nguồn gốc từ đậu Hà Lan là protein thực vật dễ tiêu hóa nhất. Chính vì thế, đây là một sự lựa chọn tốt cho những người có dạ dày nhạy cảm, không ăn được protein từ sữa hoặc đậu nành.

Protein có nguồn gốc từ đậu Hà Lan là protein thực vật dễ tiêu hóa nhất

Tuy nhiên, đây không phải là một dạng protein hoàn chỉnh bởi hàm lượng amino acid thấp. Do đó, bạn nên sử dụng kết hợp với một nguồn protein thực vật khác như hạt gai dầu hoặc gạo, để bù đắp phần amino acid bị thiếu hụt và làm cho nó trở thành "hoàn chỉnh".

Lựa chọn protein đậu Hà Lan nếu bạn không muốn dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, đậu nành hoặc có vấn đề về tiêu hóa.

6. Protein cây gai dầu (Hemp protein)

Đây không phải loại protein tốt nhất để tăng cường cơ bắp do hàm lượng protein thấp (chỉ khoảng 10 - 15gr mỗi thìa, so với 25gr trong Whey protein và 22gr trong đậu nành), lượng amino acid trong loại protein này cũng không cao, vì thế, bạn nên sử dụng kết hợp với protein từ gạo hoặc đậu Hà Lan. 

Nên sử dụng kết hợp bột cây gai dầu với protein từ gạo hoặc đậu Hà Lan

Lựa chọn nếu: Bạn muốn tối đa hóa lượng dưỡng chất tổng thể nạp vào và không có nhu cầu protein cao. Hạt gai dầu cũng là nguồn cung cấp một lượng dồi dào chất xơ và acid béo Omega-3. 

Bổ sung bao nhiêu protein mỗi ngày là đủ? 

Theo Viện Nghiên cứu Y khoa Mỹ, lượng protein cơ thể cần mỗi ngày khác nhau theo tuổi tác:

- Trẻ nhỏ cần 10gr/ngày;

- Trẻ em thuộc độ tuổi đi học cần 19 - 34gr/ngày;

- Tuổi vị thành niên: Nam cần 52gr/ngày, nữ cần 46gr/ngày;

- Tuổi trưởng thành: Nam cần 56gr/ngày, nữ cần 46gr/ngày;

- phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú cần 71gr/ngày.

Lưu ý khi chọn thực phẩm chức năng bổ sung protein dạng bột:
- Dạng bột protein cụ thể mà bạn đang tìm kiếm (ví dụ: Whey protein phân lập) là thành phần đầu tiên được ghi trên nhãn.
- Chú ý đến các chất tạo ngọt nhân tạo. Để giữ cho hàm lượng carbohydrate thấp, các công ty đôi khi sử dụng những chất tạo ngọt thay thế thay cho đường tinh.
- Hãy chắc chắn rằng sản phẩm này không có nhiều thành phần bởi bạn đang mua bột protein để bổ sung protein, chứ không phải là một dãy các phụ gia.
- Chọn một loại có hương vị trung tính để đạt được hiệu quả tốt nhất. Loại bột protein đa năng nhất là những loại không cho thêm hương liệu và vani.
Kim Chi H+ (Theo Prevention, WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp