Sinh hoạt, ăn uống thế nào khi bị gout ngón chân cái?

Sưng đau ngón chân cái là triệu chứng cơn gout cấp thường gặp

Podcast: Người bệnh gout cần làm gì để giữ sức khỏe qua mùa tiệc tùng?

Acid uric tăng cao: Nguy cơ gặp phải bệnh gout

Làm thế nào để kiểm soát nồng độ acid uric ở người bệnh gout?

Biến chứng nguy hiểm của bệnh gout và giải pháp phòng ngừa

Cơn gout cấp tấn công ngón chân cái như thế nào?

Bệnh gout là dạng viêm khớp xảy ra khi các tinh thể acid uric lắng đọng tại các khớp và mô mềm. Điều này gây ra tình trạng viêm và đau nhức khớp dữ dội trong 4-12 giờ đầu từ khi khởi phát.

Cơn gout cấp thường bắt nguồn từ vị trí ngón chân cái, khiến khớp sưng đỏ, đau buốt, ảnh hưởng tới vận động của người mắc. Nhiều người bệnh bị gout ngón chân cái không thể đi đứng, thậm chí không chịu được sức nặng của một tấm chăn bình thường. Ngoài ngón chân cái, gout còn có triệu chứng tại bàn tay, khuỷu tay, đầu gối, mắt cá chân…

Các tinh thể acid uric tích tụ tại khớp ngón chân cái, gây ra cơn gout cấp khiến ngón chân đau nhức

Các tinh thể acid uric tích tụ tại khớp ngón chân cái, gây ra cơn gout cấp khiến ngón chân đau nhức

Gout liên quan mật thiết tới chỉ số acid uric trong máu. Đây là sản phẩm của quá trình chuyển hóa purine – thành phần có nhiều trong hải sản giàu đạm, thịt đỏ, nội tạng động vật, đồ uống có cồn. Vì vậy, cơn gout cấp tại ngón chân cái thường khởi phát sau những bữa ăn nhiều chất đạm.

Biện pháp phòng ngừa và giảm đau gout ngón chân cái

Ngoài sử dụng thuốc theo khuyến cáo của bác sĩ, người bị gout ngón chân cái có thể áp dụng một vài lưu ý sau để kiểm soát cơn đau:

Về dinh dưỡng

Người bị gout nên kiêng ăn thực phẩm có thể làm tăng acid uric máu như hải sản, nội tạng động vật, thịt đỏ... Thay vào đó, bạn nên ăn thực phẩm giàu vitamin C để hỗ trợ đào thải acid uric. Quả mọng, quả anh đào được chứng minh giúp giảm chỉ số acid uric và giảm nguy cơ cơn gout cấp tái phát. Nước lọc là thức uống có lợi nhất đối với người Bệnh gout.

Giảm đau tại nhà

Một số nhóm thuốc NSAID có thể giúp giảm viêm, giảm đau gout ngón chân cái hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể nâng chân lên cao hơn ngực, đồng thời chườm lạnh ngón chân cái 20-30 phút vài lần mỗi ngày để kiểm soát cơn đau.

Người bị đau ngón chân cái do gout nên hạn chế đi giày, dép bít mũi. Thậm chí, bạn có thể rạch mũi tất vớ để không chèn ép ngón chân cái mà vẫn có thể giữ ấm bàn chân.

Tập thể dục hợp lý

Kết hợp các phương pháp điều trị gout với đạp xe thể dục nhẹ nhàng giúp giảm nhẹ cơn đau

Kết hợp các phương pháp điều trị gout với đạp xe thể dục nhẹ nhàng giúp giảm nhẹ cơn đau

Người thừa cân, béo phì có nguy cơ bị gout cao hơn bình thường. Vì vậy, bạn nên tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng hợp lý để phòng bệnh lâu dài.

Các môn thể thao như đi bộ, đạp xe, bơi lội vừa giúp cải thiện hệ tim mạch, vừa góp phần ổn định chỉ số acid uric và giảm cân. Các bộ môn thể thao dưới nước giúp giảm áp lực lên các khớp đau nhức do gout. Trong khi đó, tập yoga giúp cơ thể dẻo dai và linh hoạt hơn, đồng thời giảm mức độ đau nhức do gout.

Biện pháp cải thiện tình trạng gout tại ngón chân cái

 

Trong quá trình điều trị gout ngón chân cái, phương pháp đang được các chuyên gia khuyên dùng là kết hợp sử dụng các thảo dược từ thiên nhiên.

Nổi bật trong số các thảo dược giúp cải thiện bệnh gout hiện nay là trạch tả. Cây trạch tả đã được nghiên cứu tại trường Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc chứng minh có tác dụng tăng cường chuyển hóa, lợi tiểu, hỗ trợ đào thải acid uric ra khỏi cơ thể.

Khi kết hợp trạch tả với những thảo dược như nhàu, thổ phục linh, hoàng bá, ba kích… chiết xuất theo công nghệ lượng tử sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn các chất độc hại, thu được tối đa hàm lượng hoạt chất. Nhờ đó, sản phẩm sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh gout hiệu quả hơn, đồng thời tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh là rối loạn chuyển hóa, chức năng thận suy giảm. 

Sử dụng sản phẩm có chứa thành phần chính trạch tả đã được kiểm chứng lâm sàng và áp dụng công nghệ lượng tử trong chiết xuất dược liệu sẽ hỗ trợ đào thải acid uric dư thừa ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa các cơn gout cấp tấn công ngón chân cái.

Người bệnh gout ngón chân nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là cây trạch tả với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý.

Quỳnh Trang

 

TPBVSK Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ cho những người bị gout

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Số XNQC: 02493/2019/ATTP-XNQC

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp