“Điểm mặt” nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa gây đau thắt lưng, lan dọc xuống chân theo đường đi của dây thần kinh tọa

Người bệnh đau thần kinh tọa có nên đi bộ không?

Cách cải thiện đau thần kinh tọa hiệu quả bạn cần biết

Giải pháp cải thiện đau thần kinh tọa hiệu quả, an toàn từ tự nhiên

Đau thần kinh tọa có chữa khỏi được không? Làm sao để cải thiện?

4 “thủ phạm" gây đau thần kinh tọa thường gặp nhất

Nguyên nhân trực tiếp gây đau thần kinh tọa là do dây thần kinh quan trọng này bị chèn ép hoặc tổn thương bởi các bệnh lý sau:

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa phổ biến nhất là do thoát vị đĩa đệm thắt lưng (đoạn L1-L5). Áp lực lớn từ các đốt sống có thể làm cho phần gel đĩa đệm tràn ra ngoài, đè lên dây thần kinh tọa gây đau. Thoát vị đĩa đệm thường xảy ra ở nam giới, người thường xuyên mang vác nặng sai tư thế, có lối sống ít vận động, béo phì…

Hẹp ống sống

Đây là bệnh lý xảy ra khi khoảng không gian bên trong ống sống bị hẹp, có thể do xẹp đốt sống, trượt đốt sống, thoát vị đĩa đệm, gai đốt sống… chèn ép lên tủy sống và các rễ thần kinh tọa gây đau nhức. Nguy cơ bị hẹp ống sống tăng cao theo độ tuổi. Người bị viêm khớp, chấn thương, vẹo cột sống cũng dễ bị hẹp ống sống, gây đau thần kinh tọa.

Hội chứng cơ hình lê (Piriformis)

Người mắc hội chứng cơ hình lê bị đau cấp tính ở mông và đau thần kinh tọa

Người mắc hội chứng cơ hình lê bị đau cấp tính ở mông và đau thần kinh tọa

Cơ hình lê là một cơ dẹt, nằm phía trên mông, cạnh bề mặt khớp háng, có ảnh hưởng đến toàn bộ vận động phần dưới cơ thể. Hội chứng Piriformis xảy ra khi cơ hình lê bị tổn thương, gây chèn ép dây thần kinh tọa.

Ngoài triệu chứng đau thắt lưng và mông, người bệnh thấy đau tăng khi leo cầu thang; Hông chuyển động khó khăn; Ấn vào cơ bắp thấy đau. Người sử dụng cơ bắp chân và hông quá mức, đặc biệt là vận động viên điền kinh, người chạy bộ có nguy cơ cao mắc hội chứng này.

Trượt đốt sống

Bệnh lý trượt đốt sống xảy ra khi đốt sống thắt lưng bên trên di lệch, trượt ra phía sau hoặc phía trước so với đốt sống dưới. Khi chèn ép vào dây thần kinh tọa, tình trạng này khiến người bệnh bị đau thắt lưng, đi đứng khó khăn, thường đau lan xuống một hay hai chân.

Ngoài các bệnh lý trên, nguyên nhân đau thần kinh tọa còn có thể do bệnh lao cột sống, ung thư xương, do chấn thương hoặc các ổ áp-xe bất thường gần cột sống.

Trong trường hợp nghiêm trọng, đau thần kinh tọa làm yếu, tê cẳng chân và bàn chân; Không kiểm soát được bàng quang và hậu môn; Rối loạn chức năng tình dục. Các dấu hiệu nặng có thể cảnh báo hội chứng chùm đuôi ngựa. Tuy hiếm gặp, bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến bó dây thần kinh ở phần cuối tủy sống.

Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan với cơn đau thần kinh tọa, cần được cấp cứu sớm khi có triệu chứng nặng nói trên.

Giải pháp thảo dược giúp kiểm soát cơn đau thần kinh tọa hiệu quả

 

Để cải thiện và ngăn ngừa đau thần kinh tọa, bên cạnh việc thăm khám, điều trị sớm các nguyên nhân, người bệnh nên thực hiện một số giải pháp để bảo vệ lưng và giảm nguy cơ gặp biến chứng nặng.

Người bị đau thần kinh tọa nên hạn chế đứng, ngồi trong thời gian dài. Hàng ngày, nên tập thể dục nhẹ nhàng kết hợp giãn cơ bắp thân dưới theo hướng dẫn của chuyên gia vật lý trị liệu. Người bệnh cần thực hành tư thế đúng khi ngủ, khuân vác, đứng, ngồi để hạn chế làm tổn thương cột sống.

Ngoài ra, người bệnh nên thực hiện song song biện pháp bổ sung nguồn dinh dưỡng hữu cơ dồi dào cho cột sống, đĩa đệm, kết hợp giảm đau, kháng viêm thực vật để cải thiện triệu chứng đau thần kinh tọa.

Tại Việt Nam, sản phẩm có thành phần chính là dầu vẹm xanh đã và đang được đông đảo người dùng tin tưởng áp dụng trong gần 20 năm qua. Dầu vẹm xanh chứa nhiều omega-3, glycosaminoglycans, chondroitin... có lợi cho quá trình khôi phục sụn khớp, cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cột sống, đĩa đệm.

Đặc biệt, trong dầu vẹm xanh chứa nhiều acid béo omega-3 hỗ trợ chống viêm mạnh, giúp làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, giúp cột sống khỏe mạnh. Bạn nên lựa chọn sản phẩm chứa dầu vẹm xanh kết hợp các thảo dược quý khác được chiết xuất bằng công nghệ lượng tử và đã được nghiên cứu tại bệnh viện lớn như Bệnh viện TWQĐ 108, Đại học Y Hà Nội để đảm bảo hiệu quả và độ an toàn khi dùng lâu dài.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương: Hỗ trợ tă ng cường sự chắc khỏe của xương khớp

Dùng cho người bị thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp.

Cốt Thoái Vương đã được kiểm chứng lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Đại học Y Hà Nội cho hiệu quả giảm đau, cải thiện khả năng vận động cột sống rất tốt, mà không gây tác dụng phụ. Trong đó, hiệu quả giảm đau theo thang điểm VAS đạt đến 94,1%.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

GPQC: 02496/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp