Những việc nên làm để bảo vệ lá gan

Thói quen sinh hoạt hàng ngày đơn giản nhưng có thể giúp bảo vệ chức năng gan

8 thực phẩm giúp cải thiện chức năng gan

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả

Hà Nội thu hồi gấp lô thuốc Hepasyzin điều trị viêm gan, xơ gan

Điều gì sẽ xảy ra với lá gan khi bạn uống cà phê?

Cai rượu

Các bác sỹ khuyến cáo, người đã có những tổn thương ở gan và mắc bệnh gan mạn tính cần kiêng rượu hoàn toàn. Đồ uống có cồn làm tổn thương tế bào gan, gây ra hiện tượng viêm, sưng và tăng xơ hóa.

Kiểm soát cân nặng

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (Non-alcoholic fatty liver disease hay NAFLD) là nguyên nhân phổ biến nhất gây tăng men gan. Để điều trị căn bệnh này, bác sỹ luôn khuyên bệnh nhân giảm béo và kiểm soát cân nặng từ sớm. Chỉ giảm 10% trọng lượng cơ thể đã giúp giảm một lượng mỡ đáng kể trong gan, thậm chí giúp giảm nguy cơ xơ gan giai đoạn đầu.

Người bệnh nên trao đổi với bác sỹ để có chiến lược giảm cân phù hợp bằng cả dinh dưỡng lẫn luyện tập.

Thực hiện chế độ ăn cân bằng

Chế độ ăn uống đủ chất và cân bằng giúp phòng bệnh về gan

Chế độ ăn uống đủ chất và cân bằng giúp phòng bệnh về gan

Một trong những biện pháp hàng đầu để dự phòng bệnh về gan là theo dõi chế độ ăn uống và lượng carbohydrate bạn nạp vào hàng ngày. Với người bệnh mắc NAFLD, carbohydrate nguy hiểm không kém đồ uống có cồn. Nguyên nhân là cơ thể sẽ chuyển hóa carbohydrate (chủ yếu là đường) dư thừa thành chất béo tích tụ trong gan.

Bữa ăn của bạn nên có đầy đủ các nhóm chất: Protein, chất xơ, chất béo lành mạnh và carbohydrate tốt cho sức khỏe (ngũ cốc nguyên hạt). Hạn chế ăn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa để kiểm soát cân nặng và cholesterol trong máu.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên mang lại vô vàn lợi ích với sức khỏe. Thói quen tốt này giúp bạn duy trì cân nặng ở mức bình thường và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Người trưởng thành nên tập luyện ở cường độ trung bình ít nhất 150 phút/tuần. Bạn có thể bắt đầu bằng cách dành 30 phút/ngày để đi bộ, thực hiện 5 lần/tuần.

Hạn chế ăn mặn

Hạn chế sử dụng muối và đồ ăn mặn giúp bảo vệ lá gan

Hạn chế sử dụng muối và đồ ăn mặn giúp bảo vệ lá gan

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều muối có liên quan tới nguy cơ mắc NAFLD cao hơn. Giả thuyết là do người ăn mặn cũng có nguy cơ béo phì, mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường.

Người mắc bệnh về gan cũng có nguy cơ cổ trướng, tức tích tụ chất lỏng trong khoang bụng. Giảm lượng muối trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp cải thiện triệu chứng này.

Thận trọng khi sử dụng thuốc không kê đơn

Tại Mỹ, thống kê cho thấy 5% các trường hợp tổn thương gan do dược phẩm có liên quan tới việc dùng thuốc không kê đơn. Một số thảo dược tự nhiên cũng có thể tích tụ độc tố trong gan. Thuốc giảm đau, chống viêm như ibuprofen, naproxen, acetaminophen đều có nguy cơ gây hại cho gan nếu lạm dụng trong thời gian dài. Bạn nên dùng thuốc theo đúng phác đồ và luôn tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi kết hợp thực phẩm chức năng.

Quan hệ tình dục an toàn

Một số bệnh viêm gan B, C có thể lây qua đường tình dục. Đặc biệt, các yếu tố như mắc bệnh lây qua đường tình dục, quan hệ với nhiều bạn tình và không an toàn có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm gan C. Đây là những bệnh về gan có thể dẫn đến nguy cơ xơ gan, ung thư gan và hàng loạt gánh nặng bệnh tật khác.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa