Thực phẩm giúp cải thiện triệu chứng mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh thường thay đổi về tâm lý và hành vi

Triệu chứng ngầm báo hiệu giai đoạn mãn kinh

Bài tập bụng cải thiện vóc dáng cho chị em tuổi mãn kinh

Cách cải thiện cơn bốc hỏa tuổi mãn kinh

FDA phê duyệt loại thuốc mới trị bốc hỏa do mãn kinh

Theo Mirror, phụ nữ thường trải qua thời kỳ mãn kinh vào đầu năm 50 tuổi. Các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng, gồm thay đổi tâm trạng, tăng cân, đổ mồ hôi đêm, bốc hỏa và ớn lạnh. Đối với một số người, cần sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT) giúp giảm bớt các triệu chứng. Tuy nhiên, những thay đổi trong chế độ ăn hàng ngày cũng có thể hữu ích.

Tiến sĩ Federica Amati, một nhà khoa học dinh dưỡng tại ZOE (một công ty nghiên cứu sức khỏe đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống được cá nhân hóa dựa trên các bài kiểm tra tại nhà), cho biết một nghiên cứu trên hơn 25.000 phụ nữ của ZOE nhận thấy chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) có tác động đáng kể đến khả năng mắc các triệu chứng mãn kinh, bao gồm những cơn bốc hỏa, khô da, ham muốn tình dục thấp và thay đổi tâm trạng. Trong dữ liệu mới nhất đã cho thấy bằng chứng chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến phụ nữ mãn kinh còn lớn hơn BMI.

Vậy nên ăn gì để cảm thấy dễ chịu hơn trong thời kì mãn kinh? Theo tiến sĩ Federica Amati, bạn nên tập trung bổ sung thực phẩm nguyên chất từ bữa ăn, gồm rau xanh, trứng, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây tươi, cá, thịt, các sản phẩm từ sữa, sữa chua...

Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung các thực phẩm nhiều màu sắc. Bởi chúng có chứa hóa chất thực vật như polyphenol, đây là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ngăn ngừa tác động tiêu cực của căng thẳng. Các loại quả mọng, củ cải đường, rau lá sẫm màu, nấm, các loại hạt và đậu đều chứa nhiều polyphenol.

Tiến sĩ Federica Amati gợi ý bữa ăn đơn giản gồm 1 phần cá hộp hâm nóng cùng đậu xanh và các loại hạt hỗn hợp tùy thích. Kết thúc bữa ăn với một miếng trái cây như táo hoặc lê. Bạn nên hạn chế ăn đồ ăn ngọt và chocolate sữa. Thay vào đó hãy chọn chocolate đen chứa ít nhất 70% chất rắn cacao.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp