Nước ion kiềm giàu hydrogen - xu hướng sức khỏe trong thời đại mới

Nước ion kiềm giàu hydrogen đang dần trở thành thức uống ngày càng được yêu thích

Lợi ích của việc uống nước ép nha đam khi bụng đói

Nước uống QUANTUM của Vinalink Group cháy hàng sau hơn 2 giờ mở bán

Tọa đàm Khoa học: Nước uống giàu Hydrogen, khoáng chất & sức khỏe con người

5 lợi ích đáng ngạc nhiên của Hydrogen Peroxide

Nước ion kiềm giàu hydrogen - bí quyết giúp người dân Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao

Nhiều người Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao, sức khỏe tốt và vẫn giữ được sự linh hoạt ngay cả khi đã có tuổi. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2004, Nhật Bản là quốc gia có người dân sống thọ nhất thế giới với tuổi thọ trung bình là 81,9 tuổi.

Tại “đất nước mặt trời mọc”, có một loại nước uống được người Nhật ưa chuộng trong hơn 50 năm qua, đó là nước ion kiềm giàu hydrogen. Nước ion kiềm (alkaline ionized water) cũng được nhiều người xem là “vua” của các loại nước, được yêu thích và sử dụng tại hầu hết các gia đình, công ty, nhà hàng, khách sạn 5 sao và các bệnh viện lớn ở Nhật.

Năm 1965, Bộ Y tế Nhật Bản đã ra Thông cáo Dược phẩm số 763, khuyến khích người dân dùng nước ion kiềm giàu hydrogen để tăng cường sức khỏe, phòng chống và hỗ trợ đẩy lùi bệnh tật.

Năm 1999, nước ion kiềm giàu hydrogen được Hội nghị Y khoa Nhật Bản lần thứ 25 chứng nhận là nước uống hàng ngày có lợi cho sức khỏe.

Ngày nay, hầu hết người dân Nhật Bản đều sử dụng nước ion kiềm trong mọi hoạt động ăn uống, nấu nướng. Gần như trong mỗi gia đình người Nhật đều trang bị máy lọc nước ion kiềm để tiện lợi hơn cho việc sử dụng.

Do đó, với nhiều lợi ích sức khỏe nổi trội, nước ion kiềm giàu hydrogen đang dần trở thành thức uống ngày càng được yêu thích và tin dùng của người dân trên toàn thế giới.

Nước ion kiềm giàu hydrogen đang dần trở thành xu hướng của thời đại mới

Nước ion kiềm giàu hydrogen đang dần trở thành xu hướng của thời đại mới

Nước ion kiềm giàu hydrogen - xu hướng của thời đại mới

Nước giàu hydrogen là nước được bổ sung khí hydrogen hòa tan bằng những công nghệ chuyên biệt, ví dụ như truyền khí H2 vào nước dưới áp suất cao, điện phân nước để tạo ra nước ion kiềm giàu hydrogen... Tuy nhiên, do H2 có thể xuyên qua thành thủy tinh hoặc nhựa trong thời gian ngắn, các loại nước giàu hydrogen cần được bảo quản trong vật chứa bằng nhôm để có thể giữ khí hydro trong thời gian dài.

Sau khi được hòa tan vào nước, các phân tử hydro trong nước đóng vai trò là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Những phân tử này giúp trung hòa các gốc oxy tự do trong cơ thể, từ đó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như giúp chống lão hóa, chống viêm, phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Sau khi uống nước ion kiềm giàu hydrogen, trong vòng 1 phút nước sẽ được hấp thụ vào ruột, sau đó lan truyền đi khắp cơ thể trong vòng 10 phút. Đây là lý do uống nước giàu hydrogen có thể giúp chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Hydro phân tử (H2) không có độc tính vì sản phẩm của phản ứng trung hòa các gốc tự do sẽ tạo ra nước. Cụ thể, mỗi phân tử H2 sẽ trung hòa gốc tự do hydroxyl (·OH) thành 2 phân tử nước (H2O), từ đó còn bổ sung thêm nước cho các tế bào. Lượng nước dư thừa sau đó có thể được đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu hoặc mồ hôi.

Cơ chế trung hòa các gốc tự do của hydro phân tử

Cơ chế trung hòa các gốc tự do của hydro phân tử

Do đó, các nhà khoa học đánh giá phân tử hydro có tiềm năng trị liệu mạnh mẽ, đặc biệt là có thể dễ dàng được áp dụng hàng ngày bằng cách uống nước ion kiềm giàu hydrogen.

Một ưu điểm nữa của nước ion kiềm giàu hydrogen là kích thước của phân tử hydro. Với kích thước nhỏ hơn nhiều so với các chất chống oxy hóa trong thực phẩm, các phân tử hydro có thể dễ dàng xâm nhập vào tế bào và ty thể. Điều này cho thấy khả năng nổi trội của nước giàu hydrogen trong việc tiếp cận và “xử lý” các gốc tự do.

Liệu pháp hydrogen được các chuyên gia đánh giá an toàn, không có tác dụng phụ, không bị hạn chế lượng sử dụng và có thể phù hợp cho mọi người, ở mọi lứa tuổi.

Các lợi ích sức khỏe của nước ion kiềm giàu hydrogen:

- Giúp chống oxy hóa, phòng ngừa tổn thương não bộ.

- Tốt cho da, giúp các vết thương mau lành và giảm nếp nhăn.

- Chống viêm.

- Có tính kháng khuẩn và giúp tăng cường sức khỏe răng miệng.

- Giúp tăng sức mạnh cơ bắp, giảm thoái hóa cơ.

- Giúp phòng ngừa các hội chứng chuyển hóa.

- Hỗ trợ giảm cân.

- Tăng cường chức năng ty thể.

- Hỗ trợ điều trị đái tháo đường, nhiễm toan (hay còn gọi là nhiễm độc acid).

- Giúp phòng ngừa ung thư, giảm thiểu các tác dụng phụ trong quá trình điều trị ung thư.

- Hạn chế tổn thương sau khi ghép tạng.

- Cải thiện rối loạn chức năng bàng quang.

- Giúp bảo vệ các cơ quan quan trọng trong cơ thể như tim, gan, phổi, mắt, thận…

- Giúp ngăn ngừa suy giảm thính lực.

- Chống lại tình trạng dị ứng.

- Giúp giảm đau.

- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

Phân tử hydro hoạt động thế nào để loại bỏ các gốc tự do có hại?

Chất chống oxy hóa là những hợp chất có thể cho đi 1 hạt electron (hạt mang điện tích âm) cho các gốc tự do, nhằm ngăn không cho chúng lấy đi electron từ các nguyên tử khỏe mạnh.

Trong khi có nhiều chất chống oxy hóa trong các loại rau củ, trái cây tươi, các phân tử hydro lại được nhiều nhà khoa học đánh giá là chất chống oxy hóa mạnh mẽ nhất. Họ cho rằng phân tử hydro rất độc đáo vì chúng có khả năng hoạt động ở cấp độ tế bào.

Theo đó, phân tử hydro có thể vượt qua được hàng rào máu - não (một màng ngăn cách máu và dịch não tủy), đi vào ty thể và thậm chí có thể tới được nhân tế bào trong một số điều kiện nhất định.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khi tới được những vị trí lý tưởng này trong tế bào, hydro có thể thể hiện các đặc tính chống oxy hóa, ức chế quá trình chết đi của tế bào, giúp chống viêm và bảo vệ các tế bào khỏe mạnh.

Do tình trạng stress oxy hóa cấp tính đã có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho các mô, để quá trình này kéo dài sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư.

Phân tử hydro có khả năng xuyên thấu mạnh nhất vì đây là nguyên tố nhỏ và nhẹ nhất. Khi đi vào cơ thể, chúng sẽ theo máu đi khắp cơ thể, xâm nhập vào nhân của từng tế bào, nơi lưu trữ phần lớn DNA. Khi đó, với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, các phân tử hydro có thể làm giảm đáng kể số lượng các gốc tự do, các phân tử gây viêm - “thủ phạm” đẩy nhanh quá trình lão hóa, dẫn tới ung thư.

 

Một lý do nữa khiến các nhà khoa học tin rằng phân tử hydro có tiềm năng trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị là bởi chúng có thể chọn lọc và làm giảm số lượng gốc tự do hydroxyl - gốc tự do có độc lực mạnh nhất trong nhóm chất tự do tồn tại và tự sản sinh ra trong cơ thể.

3 đặc tính chính giải thích tác dụng của phân tử hydro:

- Phân tử hydro có thể dễ dàng khuếch tán vào sâu trong tế bào, trung hòa các gốc tự do và bảo vệ DNA, RNA, protein khỏi stress oxy hóa.

- Phân tử hydro cũng có thể kích hoạt các enzyme có khả năng chống oxy hóa (ví dụ như glutathione, superoxide dismutase, catalase...) và/hoặc các protein bảo vệ tế bào.

- Phân tử hydro có thể trở thành một phân tử truyền tín hiệu mới, có thể thay đổi tín hiệu tế bào, chuyển hóa tế bào và biểu hiện gene.

Nước ion kiềm giàu hydrogen và các tiềm năng ứng dụng trong cuộc sống

Không chỉ mang tới nhiều lợi ích sức khỏe nổi trội, nước ion kiềm giàu hydrogen còn có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống.

Theo đó, các nhà khoa học còn nhận ra tiềm năng của nước ion kiềm giàu hydrogen trong ngành công nghiệp thực phẩm. Ứng dụng nước ion kiềm giàu hydrogen được tin có thể giúp cải thiện hương vị, kết cấu món ăn, cũng như mang lại hiệu quả tốt trong việc bảo quản thực phẩm.

Trong ngành công nghiệp, việc sử dụng nước ion kiềm để tẩy rửa có thể giúp chống rỉ sét cho các chất bán dẫn.

Nước ion kiềm giàu hydrogen còn tốt cho môi trường khi có thể giúp ngăn chặn sự sinh sôi của các vi khuẩn, sinh vật gây thối rữa.

Trước mắt, tại Việt Nam, nước ion kiềm giàu hydrogen đã được sản xuất nhờ công nghệ lượng tử - công nghệ tiên tiến được áp dụng trong sản xuất. Kết hợp việc sử dụng từ trường, phương pháp điện phân công nghệ này giúp tạo ra trạng thái thứ tư của nước - nước khoáng ion kiềm, giàu hydrogen tốt cho sức khỏe con người.

Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất