7 điều bạn không nên làm sau tuổi 55 giúp nâng cao tuổi thọ

Cơ thể cần được chăm sóc nhiều hơn khi chúng ta già đi

Dùng mỹ phẩm thế nào để ngăn ngừa lão hóa da?

Đừng vội vứt vỏ hạnh nhân

12 lầm tưởng về lão hóa não

Chuyên gia chỉ ra 4 thói quen ăn sáng khiến não bộ lão hóa nhanh hơn

Uống nhiều đồ uống có cồn

Quá trình chuyển hóa rượu trong cơ thể có thể dẫn đến sự gia tăng của mỡ nội tạng, chủ yếu là tăng mỡ bụng. Lượng mỡ nội tạng gia tăng là nguy cơ dẫn đến một số căn bệnh như ung thư, cholesterol cao, đột quỵ, bệnh tim và đái tháo đường.

Vì vậy, để giúp kiểm soát, giảm mỡ bụng ở người lớn tuổi, Viện Quốc gia Hoa Kỳ về Lạm dụng Rượu và Nghiện rượu cho biết, người lớn tuổi có thể không uống rượu hoặc nếu uống rượu thì chỉ nên điều độ từ 1-2 ly rượu nhỏ trong ngày đối với nam và 1 ly trở xuống trong ngày đối với nữ để ngăn ngừa bệnh tật, nâng cao tuổi thọ.

Nghe nhạc lớn

Theo các chuyên gia, những người trên 55 tuổi không nên nghe nhạc hay tiếp xúc với tiếng ồn lớn (trên 85 decibel) bởi việc này sẽ làm suy giảm thính lực, về lâu dài có thể dẫn đến điếc tai, hoặc có thể điếc tai đột ngột. Nếu bạn không thể tránh khỏi không gian có tiếng ồn lớn, hãy đeo nút tai hoặc dụng cụ bảo vệ tai khác.

Ngại từ chối

Người trên 55 tuổi nên hạn chế nói "có" và nên từ chối một số việc không cần thiết hoặc không phù hợp với bản thân. Bởi điều này cho phép bạn có nhiều thời gian hơn để chăm sóc bản thân, giảm mức độ căng thẳng khi tập trung, gắng sức làm việc gì đó. Bạn có thể có thêm thời gian để thiền định đem lại nhiều lợi ích như giảm đau, kiểm soát huyết áp, giảm hội chứng ruột kích thích, cải thiện viêm loét đại tràng, giảm trầm cảm lo lắng và cải thiện chứng mất ngủ khi về già.

Dành quá nhiều thời gian ở một mình

Nuôi thú cưng cũng là cách giúp bạn vui vẻ hơn mỗi ngày

Nuôi thú cưng cũng là cách giúp bạn vui vẻ hơn mỗi ngày

Việc duy trì các mối quan hệ có ý nghĩa quan trọng với sức khỏe người cao tuổi. Bởi đó là sự tương tác về cảm xúc, sự hỗ trợ tinh thần với những người lớn tuổi, nhất là những người già neo đơn. Các mối quan hệ với các thành viên trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cũ... có thể giúp ngăn ngừa trầm cảm ở người lớn tuổi. Thậm chí, việc nuôi thú cưng như chó hoặc mèo cũng có thể tốt cho sức khỏe tinh thần, nâng cao tuổi thọ.

Bài tập tác động mạnh

Sau tuổi 55, bạn nên tránh các bài tập tạ, squat hoặc các bài tập có tác động mạnh đến các cơ xương phải sử dụng nhiều sức lực. Bởi những bài tập này có thể gây căng thẳng cho các cơ, khớp, nhất là thoái hóa khớp gối, rách sụn chêm đầu gối và nguy cơ viêm xương khớp tiến triển. Vì vậy, bạn nên duy trì những bài tập điều độ, đi bộ đường dài với tốc độ chậm, nâng tạ nhẹ có thể là gợi ý cho bạn.

Cố gắng tập luyện để tránh quá trình lão hóa tự nhiên

Những biểu hiện như giảm chiều cao, gù lưng, vòng 1 chảy xệ là dấu hiệu quá trình lão hóa tự nhiên. Bạn chỉ có thể làm cho quá trình đó chậm lại chứ không thể tránh hay ngăn chặn được sự lão hóa theo thời gian. Vì vậy, bạn nên duy trì thói quen ăn uống, sinh hoạt, tập luyện lành mạnh, nhẹ nhàng thay vì cố gắng tập luyện gắng sức hay thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ không phù hợp để loại bỏ những dấu hiệu lão hóa.

Nghĩ rằng không đau xương khớp là không bị loãng xương

Loãng xương là vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi và cần có biện pháp phòng ngừa. Loãng xương thường không có biểu hiện như đau đớn nên nhiều người lầm tưởng loãng xương và viêm xương khớp có liên quan với nhau nên nếu không đau xương khớp thì nghĩ rằng họ không bị loãng xương. Thực tế, viêm thoái hóa khớp và loãng xương là hai căn bệnh khác nhau. Bạn không nên chủ quan nguy cơ loãng xương, nên duy trì lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và chế độ tập luyện thường xuyên để ngăn ngừa loãng xương.

 
Nguyễn Thanh (Theo Eat This, Not That!)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già