Cách điều trị loãng xương thế nào?

Loãng xương gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh

Những biến chứng của viêm cột sống dính khớp

Tăng cường sức khỏe xương: Có nên bổ sung calci từ vỏ trứng?

Phụ nữ mãn kinh có nên ăn đậu edamame?

Người bệnh loãng xương cần tránh xa những loại thực phẩm này

TS.BS. Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục y tế cho tờ Daily Mail (Anh), trả lời:

Chào bạn!

Omeprazole là một thuốc thuộc nhóm thuốc ức chế bơm proton (PPI), hoạt động bằng cách làm giảm tiết acid trong dạ dày, từ đó giảm các triệu chứng như: Ợ chua, khó nuốt và ho dai dẳng do trào ngược acid, loét dạ dày - thực quản. Dùng PPI kéo dài có thể làm tăng nguy cơ loãng xương vì acid dạ dày đóng một vai trò trong việc hấp thụ calci. 

Đối với hầu hết phụ nữ bị loãng xương sau mãn kinh, cách điều trị đầu tiên là uống bisphosphonat (một nhóm thuốc hoạt động bằng cách làm chậm quá trình hủy xương), chẳng hạn như alendronat. Nó sẽ giúp làm chắc xương bằng cách làm chậm tốc độ tái hấp thu các tế bào xương cũ. Tuy nhiên, nếu bạn bị rối loạn thực quản hoặc trào ngược acid liên quan đến thoát vị gián đoạn (khi một phần của dạ dày đẩy qua cơ hoành), những loại thuốc này có thể là một vấn đề, gây kích thích thực quản hơn nữa.

Liên quan đến liệu pháp thay thế hormone (HRT), tôi đã viết về điều này gần đây để trả lời một số độc giả đã hỏi về việc dùng nó để bảo vệ chức năng nhận thức. Nó cũng có thể bảo vệ xương, nhưng không phải là phương pháp điều trị ưu tiên cho người bị loãng xương.

Các thay đổi trong lối sống như: Tập thể dục hàng ngày, bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu... cũng có thể mang lại nhiều lợi ích tích cực cho bệnh của bạn.

Bác sỹ trực tiếp thăm khám cho bạn sẽ quyết định rằng nên áp dụng biện pháp nào tốt nhất trong việc quản lý loãng xương.

Lựa chọn thứ nhất, có thể là acid zoledronic, một loại bisphosphonat dạng tiêm truyền qua tĩnh mạch 1 lần/năm. Sử dụng nó theo cách này sẽ tránh được nguy cơ mắc bất kỳ tác dụng phụ nào liên quan đến thực quản.

Lựa chọn thứ hai, có thể là denosumab, một kháng thể đơn dòng dùng trong điều trị loãng xương, mất xương do điều trị, di căn vào xương, và khối u tế bào khổng lồ của xương. Thuốc này được tiêm 6 tháng/lần và đã được chứng minh là cải thiện mật độ xương và giảm tỷ lệ gãy xương.

Các liệu pháp tiềm năng khác bao gồm các chất điều biến thụ thể estrogen có chọn lọc như: Raloxifene; Teriparatide - một dạng hormone tuyến cận giáp; Calcitonin; Stronti - hoạt động theo những cách khác nhau để bảo vệ xương.

Theo tôi, bisphosphonate tiêm tĩnh mạch có thể là phương pháp điều trị khả dĩ nhất.

Đối với chất bổ sung, nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ dùng PPI lâu dài nên dùng chất bổ sung calci không cần acid để hấp thụ. Calci citrate (là muối calci của acid xitric. Nó thường được sử dụng làm phụ gia thực phẩm, thường là chất bảo quản, nhưng đôi khi để tạo hương vị) sẽ là lý tưởng. Tin tốt là PPI không ảnh hưởng đến sự hấp thụ calci từ thực phẩm, chẳng hạn như sữa và pho mát, vì vậy tôi khuyên bạn nên đảm bảo đưa chúng vào chế độ ăn uống của mình.

Để đạt hiệu quả cao nhất, tôi khuyên bạn nên gặp bác sỹ để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 
Lê Tuyết ( Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi