Bảo vệ mắt khỏi ô nhiễm không khí

Mắt là một trong những bộ phận đầu tiên trên cơ thể có thể bị tác hại do ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm không khí có thể dẫn tới rối loạn nhịp tim ở thanh thiếu niên?

Tại sao nhiều người hay bị đau ốm hơn khi trời lạnh?

Nguy cơ đột quỵ não đến từ môi trường sống của bạn

Ô nhiễm môi trường cũng có hại cho trái tim

Thời điểm cuối năm, ở các thành phố lớn, lưu lượng giao thông tăng cao làm tăng nồng độ khói bụi, chất gây ô nhiễm, khí thải trong không khí. Tại TP.HCM, hiện tượng mù sương thường xảy ra vào sáng sớm vào thời điểm giao mùa cuối năm (tháng 11 – 12). Chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lên tới 10-12 độ C, gây ra nghịch đảo nhiệt độ cục bộ. Lúc này, nhiệt độ lớp không khí gần mặt đất thấp hơn trên cao khiến không khí không thể đối lưu nên tạo ra lớp mù sương.

Theo BS Neeraj Shah - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Sankara (Ấn Độ), trong những ngày chất lượng không khí kém, bạn cần quan tâm hơn đến đôi mắt của mình.

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh về mắt như khô mắt, viêm màng kết, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng… Không chỉ khiến mắt ngứa, đỏ, sưng, hậu quả có thể xảy ra là suy giảm thị lực.

Không khí ô nhiễm cũng có thể gây khó chịu, cộm mắt

Không khí ô nhiễm cũng có thể gây khó chịu, cộm mắt

Giác mạc - cấu trúc nhạy cảm và mỏng manh nhất của đôi mắt – cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ môi trường. Carbon dioxide, nitro oxide và bụi mịn trong không khí đều có thể làm tổn thương lớp màng film bảo vệ giác mạc.

BS Shah chia sẻ một số bí quyết đơn giản, nhưng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chăm sóc đôi mắt hàng ngày:

- Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây ô nhiễm trong không khí như khói đốt, khí thải xe cộ, bụi. Dùng kính râm hoặc đeo kính bảo hộ khi di chuyển ngoài trời, hoặc làm việc tại công trường, nơi có mật độ ô nhiễm nặng.

- Duy trì thói quen vệ sinh cơ bản như: Rửa tay thường xuyên, tránh đưa tay lên mắt.

- Không dụi mắt vì hành động này có thể khiến mắt thêm khô, suy giảm thị lực.

- Nếu gặp các triệu chứng như đỏ mắt, ngứa mắt, mắt nóng rát, sưng hay nhìn mờ, hãy đi khám tại các cơ sở chuyên khoa. Không nên tự chẩn đoán, dùng thuốc khi chưa có chỉ định.

Không nên dụi mắt mà có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm sạch

Không nên dụi mắt mà có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm sạch

Hiện nay, nhiều người rất thích dùng  thuốc nhỏ mắt chứa nước muối sinh lý khi cảm thấy mỏi mắt, khô mắt, hoặc để làm sạch mắt sau khi di chuyển ngoài trời. Tốt nhất là mua dung dịch NaCl 0,9% là thuốc nhỏ mắt tại nhà thuốc để dùng. Tuyệt đối phải dùng là thuốc nhỏ mắt NaCl 0,9% (trên bao bì thuốc có vẽ hình “con mắt" và có số đăng ký cho biết đây là thuốc). 

Ngoài ra, để bảo vệ đôi mắt sáng khỏe, bạn nên có chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh. Một số dưỡng chất quan trọng như omega-3, lutein, kẽm, vitamin A, C và E có thể giúp đẩy lùi tình trạng thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Bạn nên duy trì chế độ ăn cân bằng, có nhiều rau lá xanh, cá, các loại hạt, trứng, hải sản…

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt