Chế độ ăn DASH bảo vệ não bộ tuổi trung niên

Chế độ ăn uống lành mạnh DASH có hiệu quả trong việc phòng ngừa sa sút trí tuệ

Kết hợp chế độ ăn Địa Trung Hải và tập thể dục giúp giảm mỡ bụng

Giảm muối ăn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Chế độ ăn DASH giúp giảm nguy cơ suy tim hiệu quả tới 40%

Chế độ ăn Dash giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận

Lợi ích của chế độ ăn DASH với sức khỏe não bộ

Thống kê tại Mỹ cho thấy, năm 2022 có khoảng 6,5 triệu người Mỹ trên 65 tuổi được chẩn đoán mắc Alzheimer, trong đó có tới 2/3 là nữ. Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất, với đặc trưng là suy giảm trí nhớ và chức năng nhận thức dần dần.

Chế độ ăn DASH (viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension - chế độ ăn kiêng cho người tăng huyết áp) xây dựng trên quy tắc ưu tiên thực phẩm từ thực vật, hạn chế chất béo bão hòa và đường. Chế độ ăn này được thiết kế nhằm kiểm soát huyết áp – một trong những yếu tố nguy cơ góp phần gây suy giảm nhận thức.

Tỷ lệ mắc chứng sa sút trí tuệ ở phụ nữ cao hơn so với nam giới

Tỷ lệ mắc chứng sa sút trí tuệ ở phụ nữ cao hơn so với nam giới

Nhằm tìm hiểu về lợi ích của chế độ ăn DASH với sức khỏe trí não của phụ nữ, các nhà khoa học đến từ Trường Y Grossman, Đại học New York (Mỹ) đã thu thập dữ liệu từ hơn 5.100 người tham gia Nghiên cứu Sức khỏe phụ nữ của Đại học New York. Đây là một trong những nghiên cứu theo dõi những ảnh hưởng của lối sống và các yếu tố khác tới nguy cơ ung thư cũng như bệnh mạn tính ở phụ nữ trong thời gian dài nhất. Người tham gia đã cung cấp thông tin về chế độ ăn thông qua bảng hỏi từ năm 1985-1991.

Sau hơn 30 năm, người tham gia báo cáo những vấn đề về nhận thức mà họ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày: Gặp khó khăn khi nhớ các sự kiện gần đây; Danh sách thực phẩm khi mua sắm; Khó hiểu những chỉ dẫn bằng lời; Khó định vị các tuyến phố quen thuộc... Đây là những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo tình trạng rối loạn chức năng nhận thức nghiêm trọng như Alzheimer.

Kết quả cho thấy, cứ 3 người tham gia sẽ có 1 người gặp từ 2 trong số 6 nhóm vấn đề trở lên. Những người thực hiện chế độ ăn DASH nghiêm ngặt có nguy cơ gặp nhiều vấn đề về nhận thức cùng lúc thấp hơn 17%.

Một trong các tác giả nghiên cứu, cô Yixiao Song cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, chế độ ăn lành mạnh ở tuổi trung niên có thể giúp phòng ngừa suy giảm chức năng nhận thức khi về già.”

Mới đây, nghiên cứu quy mô lớn được công bố tại Hội nghị Growth Asia Summit 2023 cũng cho thấy lợi ích của chế độ ăn DASH với sức khỏe người Singapore gốc Hoa. Dữ liệu được thu thập từ hơn 60.000 người trung niên và cao tuổi trong vòng 20 năm. Người tuân thủ chế độ ăn DASH có nguy cơ gặp phải tình trạng suy giảm nhận thức trong tương lai thấp hơn hẳn những người thực hiện chế độ ăn này.

Cách áp dụng chế độ ăn DASH vào bữa ăn hàng ngày

Tuân thủ chế độ ăn DASH đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe tim mạch

Tuân thủ chế độ ăn DASH đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe tim mạch

Bản chất của chế độ ăn DASH ưu tiên các loại thực phẩm có các đặc điểm: Giàu chất xơ, kali, magne, calci và protein; Chứa ít chất béo bão hòa và đường; Hàm lượng natri thấp.

Thực phẩm nên ăn bao gồm hoa quả, rau xanh, đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm và sữa ít béo. Bên cạnh đó, DASH cũng tập trung vào việc tiêu thụ các thực phẩm tươi sống, cần hạn chế chiên, nướng, rán thực phẩm, thay bằng luộc, hấp.

Lượng muối trong chế độ DASH cũng tuân theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (dưới 2.300mg natri/ngày, thậm chí dưới 1.500mg).

Chế độ ăn DASH cũng được chứng minh không chỉ hỗ trợ phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tăng huyết áp mà còn có rất nhiều lợi ích với đường huyết, hỗ trợ giảm LDL-cholesterol gây xơ vữa động mạch. 

 
Quỳnh Trang (Theo Neuroscience News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất