7 chất bổ sung giúp cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức

Bổ sung dinh dưỡng có vai trò quan trọng với việc tăng cường khả năng ghi nhớ

Dâu tây có thể giúp chống lại chứng mất trí nhớ

Khánh thánh Nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư đầu tiên tại Việt Nam

3 dưỡng chất quan trọng đối với sự lão hóa não bộ

Thực phẩm xanh giúp tăng cường trí nhớ, năng lượng và trao đổi chất

Podcast: Thật hư chuyện ăn nhiều óc heo tốt cho trí nhớ

Nhân sâm Ấn Độ (ashwagandha)

Sâm hay nhân sâm Ấn Độ (ashwagandha) là một loại thảo dược được sử dụng lâu đời trong nền y học Ayurveda Ấn Độ, có thể giúp giảm lo âu, cải thiện chất lượng giấc ngủ, thậm chí điều chỉnh lượng đường trong máu cũng như có lợi cho sức khỏe của tim. Đặc biệt, đặc tính chống viêm, chống oxy hóa của nhân sâm Ấn Độ có thể giúp cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả.

Choline

Choline giúp não và hệ thần kinh điều chỉnh các chức năng quan trọng như sự ghi nhớ, tâm trạng và kiểm soát cơ bắp. Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), tất cả các tế bào thực vật và động vật đều cần choline để duy trì tính toàn vẹn cấu trúc của chúng. Bên cạnh dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung, choline cũng được tìm thấy trong các thực phẩm tự nhiên như thịt đỏ, lòng đỏ trứng, gan, cá hồi, các loại đậu và sữa.

Curcumin

Chất curcumin - thành phần hoạt tính sinh học chính trong nghệ giúp tăng cường trí nhớ và cải thiện nhận thức. Thực tế cũng đã có nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California (Mỹ) được đăng trên American Journal of Geriatric Psychiatry năm 2017 cho thấy, những người dùng 90mg chất curcumin hai lần mỗi ngày đã cải thiện trí nhớ đến 28% trong 18 tháng.

Gừng

Ăn gừng hoặc dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung có lợi cho hệ tiêu hóa, cải thiện sức khỏe tế bào và giảm viêm. Nghiên cứu của các tác giả trường Đại học Y khoa Saint Louis còn cho thấy, gừng cũng là một chất bổ sung tăng cường trí não hiệu quả khi dùng thường xuyên. Trước đó, trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine kết luận rằng, phụ nữ trung niên dùng 800mg chiết xuất gừng mỗi ngày đã thấy sự cải thiện về trí nhớ làm việc và sự chú ý của họ.

Nấm bờm sư tử

Nấm bờm sư tử là loại nấm lớn, có màu trắng và xù xì giống bờm sư tử

Nấm bờm sư tử là loại nấm lớn, có màu trắng và xù xì giống bờm sư tử

Chất bổ sung có trong nấm bờm sư tử (còn gọi là nấm hầu thủ) có tác dụng cải thiện trí nhớ. Trước đó, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience năm 2020 đã lưu ý rằng, thành phần hoạt tính sinh học này cũng có thể kích thích sự phát triển của các neuron thần kinh, thậm chí có khả năng cải thiện triệu chứng nhẹ của bệnh Alzheimer.

Polyphenol

Polyphenol là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, như trái cây, đặc biệt quả mọng, olive, trà đen, cà phê, các loại hạt và một số gia vị. Polyphenol cũng được được dùng ở dạng thực phẩm bổ sung. Polyphenol bảo vệ các mô của cơ thể chống lại stress oxy hóa và các bệnh lý liên quan như ung thư, bệnh tim mạch vành và chứng viêm.

Phosphatidylserine

Phosphatidylserine là chất béo giúp bảo vệ các tế bào thần kinh trong não và cho phép các tế bào này giao tiếp với nhau. Chất bổ sung dinh dưỡng phosphatidylserine thúc đẩy chức năng nhận thức và tăng cường trí nhớ, đặc biệt ở người cao tuổi, hỗ trợ tốt hơn cho các tế bào giao tiếp và tăng cường chuyển hóa glucose.

 
Nguyễn Thanh (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già