Phẫu thuật thu nhỏ dạ dày ESG có giúp giảm cân?

Một số nhà khoa học tin rằng phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày là chiến lược giảm cân hiệu quả cho những người béo phì.

Chạy bộ sao cho khỏe?

Nguy cơ tim mạch cao hơn ở phụ nữ sau mãn kinh

Quy tắc đạo đức với người hành nghề y dược tại một số quốc gia

Ăn thịt bị cháy có gây ung thư?

Lợi ích sức khỏe bất ngờ từ 2 thực phẩm "quen mặt"

Triệu chứng cảnh báo bệnh tim bẩm sinh ở nam giới

Chạy bộ sao cho khỏe?

Quy tắc đạo đức với người hành nghề y dược tại một số quốc gia

Podcast: Cách sử dụng điều hòa cho trẻ trong ngày nắng nóng

Phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống (ESG) là một quy trình phẫu thuật thay đổi hình dạng của dạ dày từ hình hạt đậu sang hình ống. ESG được thực hiện bằng ống nội soi, không để lại sẹo, ít biến chứng. Đó là lý do tại sao nó ngày càng trở nên phổ biến.

Khi thực hiện ESG, bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân. Ống nội soi được đưa vào dạ dày qua đường miệng. Thông qua ống nội soi, các bác sĩ sẽ đưa thiết bị vào, thu hẹp phần khoang dạ dày, biến dạ dày thành hình ống, với sức chứa giảm tới 80%.

Bằng cách giảm sức chứa của dạ dày, ESG giới hạn lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể khiến bạn cảm thấy no nhanh hơn, từ đó tạo điều kiện giảm cân. - Ảnh: UF Health

Bằng cách giảm sức chứa của dạ dày, ESG giới hạn lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể khiến bạn cảm thấy no nhanh hơn, từ đó tạo điều kiện giảm cân. - Ảnh: UF Health

Trong các phẫu thuật cắt dạ dày thông thường, một phần dạ dày của bệnh nhân sẽ bị cắt. Nhưng trong kỹ thuật phẫu thuật thu nhỏ dạ dày qua ống nội soi ESG, dạ dày sẽ được khâu định hình lại để giảm kích thước. Nói cách khác, không có vết mổ nào được thực hiện trong kỹ thuật ESG.

So sánh phẫu thuật cắt dạ dày thông thường với kỹ thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống ESG. - Ảnh: Semantic scholar

So sánh phẫu thuật cắt dạ dày thông thường với kỹ thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống ESG. - Ảnh: Semantic scholar

Đối tượng phù hợp với phẫu thuật ESG

Cũng giống như phẫu thuật giảm cân, những người được chỉ định sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi ESG cần đáp ứng các yếu tố sau:

- Chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng 30 – 40.

- Không giảm cân dù đã áp dụng các phương gháp giảm cân khác.

- Cân nặng, sức khỏe ổn định trong 3 tháng trước khi làm phẫu thuật.

- Không có bệnh lý nền chống chỉ định phẫu thuật.

Những bạn đang dùng thuốc chống đông máu, đang mang thai, đang bị loét dạ dày hoặc mắc thoát vị khe hoành (thoát vị gián đoạn) với đường kính lỗ thoát vị lớn hơn 5cm hay những người mắc chứng rối loạn ăn uống đều không được chỉ định phẫu thuật giảm cân với ESG.

Có hiệu quả lâu dài?

ESG có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách giảm lượng đồ ăn ăn vào và tăng cảm giác no. Trên thực tế, nhiều bằng chứng cho thấy những người đã thực hiện ESG sẽ cảm thấy no rất nhanh, khẩu phần ăn cũng giảm đáng kể.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã xác định rằng một người có thể đạt cảm giác no tối đa sau khi ăn ít hơn 59% lượng calo. Quy trình này cũng ngăn chặn sự gia tăng của hormone ghrelin tăng cảm giác thèm ăn, do đó ngăn chặn cơn đói quay trở lại.

Tuy nhiên, ESG là một kỹ thuật tương đối mới nên còn thiếu bằng chứng về hiệu quả giảm cân lâu dài. Một nghiên cứu đánh giá được thực hiện năm 2020 với dữ liệu của 1.542 người đã thực hiện ESG cho thấy, tỷ lệ cân nặng họ đã giảm lần lượt là: 31% sau 1 tháng, 44% sau 3 tháng, 53% sau 6 tháng và 59% sau 12 tháng. Trước đó, một nghiên cứu trên quy mô nhỏ, 91 người, cho thấy, tỷ lệ giảm cân lần lượt là 14% sau 6 tháng, 18% sau 12 tháng và 21% sau 24 tháng. Ngoài ra, điểm BMI cũng được ghi nhận giảm từ 41 xuống 32 sau 12 tháng. Số đo vòng eo giảm từ 120 cm xuống 93 cm trong cùng khoảng thời gian.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cũng được thực hiện năm 2017 cho thấy, trong số 8 người được theo dõi trong 20 tháng, 3 người (38%) đã tăng lại toàn bộ số cân mà họ đã giảm. Điều này cho thấy, cũng như các phương pháp giảm cân khác, việc áp dụng lối sống lành mạnh, chế độ ăn kiêng và tập thể dục là điều cần thiết để đạt được hiệu quả lâu dài sau ESG.

 

 

Trang Hương (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp