Quy tắc đạo đức với người hành nghề y dược tại một số quốc gia

Nhiều hiệp hội y tế cho phép thầy thuốc kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe với điều kiện khắt khe

Dùng thực phẩm bổ sung chứa curcumin từ nghệ sao cho hiệu quả?

Đồ ăn nhẹ dành cho trẻ em Đông Nam Á chứa nhiều đường và muối

Thực phẩm chức năng dạng nước thành xu hướng mới

Bộ Y tế công bố một số sửa đổi quy định về quản lý TPCN

Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA)

Theo Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA), bác sĩ không được nhận bất kỳ hình thức thanh toán hoặc hoa hồng nào từ công ty dược phẩm hoặc nhà sản xuất thiết bị cho việc kê đơn sản phẩm của họ.

AMA cảnh báo, việc bác sĩ bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại phòng khám có thể gây ra xung đột lợi ích tài chính, gây áp lực không đáng có cho bệnh nhân, làm suy yếu nghĩa vụ chính của bác sĩ - vốn là phục vụ lợi ích của bệnh nhân.

Trường hợp các bác sĩ lựa chọn bán các sản phẩm liên quan đến sức khỏe từ phòng khám, họ không được bán bất kỳ sản phẩm nào với tuyên bố về công dụng thiếu giá trị khoa học. Khi đánh giá hiệu quả của một sản phẩm, bác sĩ cần xem xét dựa trên tài liệu được bình duyệt và các nguồn thông tin khoa học khách quan khác.

AMA cũng khuyến nghị bác sĩ có thể phân phối các sản phẩm liên quan đến sức khỏe khác cho bệnh nhân miễn phí hoặc tính phí gốc (không phụ thu hoặc tính đến lợi nhuận) để cung cấp các sản phẩm hữu ích cho bệnh nhân.

Bác sĩ phải minh bạch về thỏa thuận tài chính với nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Cụ thể hơn, cần thông báo cho bệnh nhân về lợi ích tài chính, cũng như những sản phẩm tương đương có thể mua ở nơi khác. Có thể công khai qua giao tiếp trực tiếp, hoặc bằng thông báo văn bản dễ hiểu, đặt ở một vị trí nổi bật mà tất cả bệnh nhân trong văn phòng đều có thể tiếp cận được.

AMA cũng nhận định khi có yêu cầu, bác sĩ nên cung cấp cho bệnh nhân kiến thức về sản phẩm chăm sóc sức khỏe bằng cách tài liệu dễ hiểu, có bằng chứng khoa học tiêu chuẩn. AMA không khuyến khích bác sĩ tham gia kinh doanh sản phẩm liên quan đến sức khỏe theo cơ chế độc quyền.

Hiệp hội Chỉnh hình Mỹ (AOA)

Hiệp hội Chỉnh hình Mỹ không khuyến khích các hoạt động kinh doanh can thiệp vào mối quan hệ bệnh nhân - bác sĩ.

AOA cho rằng, kinh doanh sản phẩm và thiết bị liên quan đến sức khỏe là phù hợp khi các bác sĩ bán các sản phẩm hoặc thiết bị liên quan đến sức khỏe đã được kiểm nghiệm nghiêm ngặt hoặc có bằng chứng khoa học. Hành vi này cũng phù hợp khi theo ý kiến của bác sĩ, sản phẩm cần thiết về mặt y tế hoặc sẽ mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể cho người bệnh. Điều kiện là hành động đó được hội đồng cấp phép, địa phương nơi bác sĩ hành nghề cho phép.

Viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng học (Mỹ)

Viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng học (Mỹ) cho phép chuyên gia Dinh dưỡng kê đơn thực phẩm bổ sung với điều kiện cung cấp tài liệu thông tin đầy đủ cho bệnh nhân/khách hàng về sản phẩm

Viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng học (Mỹ) cho phép chuyên gia dinh dưỡng kê đơn thực phẩm bổ sung với điều kiện cung cấp tài liệu thông tin đầy đủ cho bệnh nhân/khách hàng về sản phẩm

Đơn vị này cho phép người hành nghề chuyên môn về dinh dưỡng có thể cung cấp thực phẩm bổ sung cho bệnh nhân/khách hàng tùy theo nhu cầu dinh dưỡng riêng của từng cá nhân. Bên cạnh đó, chuyên gia dinh dưỡng cần:

  • Tránh thiên vị, đảm bảo bệnh nhân/khách hàng có quyền lựa chọn và sử dụng thực phẩm bổ sung.
  • Cung cấp tài liệu giáo dục dễ hiểu, đầy đủ cho bệnh nhân/khách hàng về thực phẩm bổ sung.

Viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng học cũng khuyến nghị, chuyên gia dinh dưỡng cần minh bạch thông tin về mọi mối quan hệ tài chính liên quan đến việc bán thực phẩm bổ sung cho bệnh nhân/khách hàng. Chuyên gia hành nghề dinh dưỡng không được quảng cáo sai sự thật hoặc gây hiểu lầm.

Viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng học là một tổ chức lớn tại Mỹ, tập hợp nhiều chuyên gia về thực phẩm và dinh dưỡng. Đơn vị này còn đưa ra hướng dẫn cụ thể về pháp lý, loại hình kinh doanh thực phẩm bổ sung, trách nhiệm… đối với người hành nghề chuyên môn dinh dưỡng.

Hiệp hội Bảo vệ Y tế Canada (CMPA)

Hiệp hội này không khuyến khích các bác sĩ bán, hoặc quảng cáo các sản phẩm không cần thiết về mặt y tế.

Hiệp hội Y khoa Australia

Hiệp hội Y khoa Australia nêu rõ, người hành nghề y cần đảm bảo lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác của mình luôn đứng sau nghĩa vụ chính là phục vụ lợi ích của bệnh nhân.

Nếu người hành nghề y dược giới thiệu bệnh nhân sử dụng dịch vụ, sản phẩm đem lại lợi ích tài chính cho bác sĩ, cần thông báo cho bệnh nhân về lợi ích đó và cung cấp cho bệnh nhân các lựa chọn khác nếu có thể.

Về quảng cáo, Hiệp hội khuyến nghị bác sĩ không quảng cáo cho các sản phẩm có công dụng điều trị. Bác sĩ cần thận trọng khi quảng cáo các sản phẩm không có tác dụng chữa bệnh. Không tạo bất kỳ mối liên hệ công khai nào với các sản phẩm có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Bộ Y tế Brunei

Về quy tắc đạo đức dành cho dược sĩ, cơ quan y tế Brunei yêu cầu dược sĩ không được cố ý dung túng việc cấp phát, quảng bá, phân phối thuốc, thiết bị y tế không đảm bảo chất lượng, không đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật hoặc không có giá trị chữa bệnh cho người bệnh.

Hiệp hội Y khoa Thế giới (World Medical Association International)

Quy tắc đạo đức của Hiệp hội Y khoa Thế giới được sửa đổi năm 2006, về nhiệm vụ chung của thầy thuốc có nêu rõ: Thầy thuốc không để cho phán đoán chuyên môn bị chi phối bởi quyền lợi cá nhân hay phân biệt đối xử. Không ra toa thuốc, kê đơn sản phẩm để hưởng lợi ích tài chính hay quà cáp.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý