Bệnh lỵ trực khuẩn bùng phát tại Lai Châu: Làm gì để phòng tránh?

Bệnh lỵ trực khuẩn đang bùng phát tại Lai Châu (Ảnh minh họa)

Đã xác định được nguyên nhân khiến 7 người tử vong tại Lai Châu

Lai Châu: Tìm thấy chất độc khiến 7 người chết, 31 người cấp cứu

6 người Lai Châu tử vong sau ăn cỗ đám ma nghi do ngộ độc

Lai Châu: Gần 10 người nhập viện vì ăn quả sổ

Cụ thể, theo báo cáo giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lai Châu, từ đầu tháng 3/2017 tới nay đã xảy ra ổ dịch tiêu chảy do trực khuẩn lỵ tại 4 bản thuộc xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ với 56 trường hợp mắc, trong đó 2 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đều có kết quả dương tính với trực khuẩn lỵ. Một bệnh nhân đã tử vong do tuổi cao và mắc bệnh lỵ trực trùng.

Sở dĩ bệnh đang bùng phát mạnh là do tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc còn lạc hậu; Sử dụng nước uống chưa được nấu chín; Hầu hết các hộ dân không có nhà vệ sinh, phóng uế trực tiếp ra môi trường xung quanh; Người dân không có thói quen rửa tay bằng xà phòng; Thiếu nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt. Bên cạnh đó, khí hậu mùa Hè nóng ẩm, mưa nhiều cũng là điều kiện cho các loại côn trùng truyền bệnh, vi sinh vật gây bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh lỵ trực khuẩn, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh, cụ thể: Thực hiện vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống nước đã đun sôi. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh. Sử dụng nước sạch, giữ vệ sinh nguồn nước công cộng. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi,  xử lý phân, tuyệt đối không dùng phân tươi bón rau. Đặc biệt, khi có các dấu hiệu nhiễm bệnh (đau bụng, sốt), cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Liên quan đến diễn biến dịch bệnh tại Lai Châu, hiện Cục Y tế dự phòng cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Lai Châu giám sát chặt chẽ tình hình bệnh dịch, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh. Mặt khác, chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh sẵn sàng thuốc, vật tư, hoá chất, tổ chức tốt việc chẩn đoán sớm, thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân, đồng thời củng cố đội chống dịch cơ động, cấp cứu lưu động để điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch, hỗ trợ y tế tuyến dưới.

Bệnh lỵ trực khuẩn là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột cấp tính do trực khuẩn Shigella gây ra. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường phân – miệng, từ người bệnh sang người lành trực tiếp qua tiếp xúc, hoặc gián tiếp qua thức ăn, nước uống bị nhiễm khuẩn. Các loại côn trùng như ruồi, nhặng, gián… làm lây lan mầm bệnh sang thức ăn.
Người bệnh có các biểu hiện như sốt cao 38 – 39 độ C, rét run, nhức đầu, mệt mỏi, ở trẻ em có thể có cơn co giật, chán ăn, khát nước, đắng miệng, buồn nôn hoặc nôn, kèm theo hội chứng lỵ, gồm: Dau quặn bụng, mót rặn. phân không thành khuôn có nhầy và máu, đôi khi phân lỏng lờ máu như nước rửa thịt. Trường hợp bị bệnh nặng có thể dẫn đến rối loạn nước điện giải, suy tuần hoàn, tử vong.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm