Bệnh Whitmore gây tử vong sau 48h dễ bị nhầm với quai bị

Bệnh Whitmore dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác

Nhận biết bệnh quai bị thông qua những triệu chứng này!

Bệnh nhi nhiễm trùng máu nặng vì nhầm bệnh Whitmore là quai bị

Quai bị có gây vô sinh ở nữ giới?

Viêm tinh hoàn do quai bị liệu có vô sinh?

Khó chẩn đoán bệnh Whitmore

Bệnh Whitmore dễ nhầm với một số bệnh khác nên cần cấy bệnh phẩm để xác định. Điều trị bệnh đôi khi còn gặp khó khăn do bệnh thường nặng, vi khuẩn chỉ nhạy với một số loại kháng sinh nhất định. Sau thời gian điều trị tại viện 14 - 21 ngày, bệnh nhân cần tiếp tục điều trị ngoại trú 3 - 6 tháng.

Sự giống nhau giữa quai bị và Whitmore

- Đều là bệnh nhiễm trùng (do virus, vi khuẩn)

- Đều có biểu hiện sốt cao (hội chứng nhiễm trùng) và viêm tuyến nước bọt mang tai làm tuyến nước bọt mang tai sưng to.

Whitmore cũng gây sưng tuyến mang tai nên dễ nhầm là quai bị

Sự khác nhau giữa bệnh quai bị và Whitmore

Nguyên nhân: Bệnh quai bị do virus quai bị, bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei.

Diễn biến bệnh: Bệnh quai bị thường xuất hiện ở trẻ em hoặc người lớn chưa có miễn dịch với bệnh. Trong khi đó, bệnh Whitmore thường xuất hiện ở người có sức đề kháng suy giảm, tạo điều kiện cho nhiễm trùng cơ hội bùng phát.

Vi khuẩn gây bệnh whitmore thường xuất hiện khi sức đề kháng yếu

Bệnh quai bị thường chỉ có sốt và viêm tuyến nước bọt, trường hợp biến chứng mới có thêm biểu hiện đau bụng, đau hố chậu (viêm buồng trứng), hoặc tinh hoàn sưng to (viêm tinh hoàn). Bệnh Whitmore thường có kèm theo biểu hiện nhiễm trùng nặng (môi khô, lưỡi bẩn, cơ thể hốc hác), hoặc kèm theo các triệu chứng của những bệnh nhiễm trùng khác như viêm phổi, áp xe gan, viêm màng não…

Biểu hiện bệnh: Biểu hiện sốt của bệnh quai bị thường ở mức 38 - 39 độ C, diễn biến kéo dài vài ngày rồi lui dần, uống thuốc hạ sốt có đáp ứng tốt. Sốt trong bệnh Whitmore thường cao hơn 39 - 40 độ C có khi rất cao 41 độ C và liên tục, có khi sốt cao kéo dài hàng tháng, uống thuốc hạ sốt ít đáp ứng.

Thời gian kéo dài bệnh: Bệnh quai bị thường lui sau 7 - 8 ngày, sốt thường chỉ diễn biến vài ngày, sau khi khỏi bệnh cơ thể có miễn dịch không bị bệnh này nữa. Bệnh Whitmore sốt cao kéo dài hơn, nặng nề hơn, có thể nhiễm trùng huyết, viêm đa phủ tạng và gây tử vong.  Khỏi bệnh nhưng không có miễn dịch với vi khuẩn gây bệnh.

Bệnh whitmore có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời

Bệnh quai bị xuất hiện đột ngột sưng rất to cả hai bên tuyến mang tai, kèm theo sốt cao (hoặc sưng cách nhau 1 - 2 ngày), vùng tuyến bị nề ứ máu nhiều làm mặt tròn sưng. Bệnh Whitmore thường có sốt cao sau đó mới sưng tuyến mang tai ở mức độ nhỏ hơn, tuyến sưng đỏ đau nhiều hơn, thường chỉ sưng một bên tuyến nước bọt.

Điều trị: Bệnh quai bị không có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là kiểm soát các triệu chứng, nghỉ ngơi, dùng thuốc giảm đau và hạ nhiệt thông thường như aspirin, paracetamol để giảm nhẹ các triệu chứng. Trường hợp nặng hoặc biến chứng viêm tinh hoàn, buồng trứng có thể điều trị bằng prednisolon 40mg, mỗi ngày một lần, liên tục trong 4 ngày. Bệnh Whitmore: Sử dụng thuốc kháng sinh đặc hiệu, có thể sử dụng một hoặc kết hợp nhiều loại kháng sinh theo phác đồ điều trị của bệnh viện.  Nếu có biểu hiện của Whitmore phổi mạn tính, và nếu cấy vi khuẩn vẫn còn dương tính sau sáu tháng, cần xem xét đến việc phẫu thuật cắt bỏ thuỳ phổi để loại bỏ các áp - xe phổi.

Phòng bệnh: Để phòng quai bị, mọi người có thể tiêm phòng vaccine hoặc tránh tiếp xúc và cách li người bị bệnh quai bị. Để phòng bệnh Whitmore cần tránh tiếp xúc với bùn đất ô nhiễm, các trang trại nuôi gia súc, tăng cường sức đề kháng, bệnh không có vaccine tiêm phòng. Vì thế, khi thấy bản thân hoặc người thân trong gia đình bị sốt cao, sưng tấy tuyến mang tai, xuất hiện tình trạng nhiễm trùng... cần nghĩ đến nguy cơ bệnh Whitmore để làm các chẩn đoán xét nghiệm loại trừ, kịp thời phát hiện và điều trị với kháng sinh thích hợp căn bệnh sẽ được khống chế, thường khỏi sau 2 - 3 tuần điều trị mà không để lại biến chứng.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm