Luôn cảm thấy mệt mỏi – rất có thể bạn đang gặp vấn đề sức khỏe

Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi có thể là dấu hiệu của nhiều tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Mệt mỏi, khó thở, tiểu đêm nhiều... có phải bị suy tim sung huyết?

Mệt mỏi – Triệu chứng báo hiệu bệnh gì?

Khi trẻ kêu mệt mỏi, cần điều trị ngay!

Mệt mỏi kéo dài cẩn thận suy nhược cơ thể

Chứng ngưng thở khi ngủ

Dễ rơi vào giấc ngủ và ngáy to là những dấu hiệu thông thường của chứng ngưng thở khi ngủ. Chứng ngưng thở khi ngủ thường xảy ra khi các mô mềm như lưỡi và sụn của vùng hầu họng bị tụt vào trong và cản trở đường thở, khiến bạn vô thức ngừng thở nhiều lần trong khi ngủ.

Ngáy to là một trong những dấu hiệu phổ biến của chứng ngưng thở khi ngủ.

Tình trạng này ngăn cản cơ thể nhận được đủ oxy trong khi ngủ, đồng nghĩa với việc cơ thể không được nghỉ ngơi thật sự trong đêm. Não nhận thấy cơ thể không loại bỏ CO2 và thường bạn sẽ tỉnh dậy một vài lần giữa giấc ngủ vì não đưa ra tình trạng báo động. Chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ra cảm giác buồn ngủ quá mức suốt cả ngày do cơ thể không có giấc ngủ chất lượng vào ban đêm.

Thiếu máu

Cơ thể trở nên chậm chạp, nhạy cảm, yếu hoặc không thể tập trung có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu sắt, thiếu máu. Thiếu máu làm việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể trở nên khó khăn hơn vì số lượng tế bào máu đỏ không đủ để đưa oxy tới các tế bào, cũng như ảnh hưởng tới việc cơ thể sản xuất năng lượng.

Thiếu máu có thể gây ra tình trạng mệt mỏi thường xuyên.

Lượng oxy lên não giảm cũng khiến cho tất cả các cơ bắp và các cơ quan trong cơ thể cảm thấy mệt mỏi.

Tuyến giáp có vấn đề

Tuyến giáp thường được biết đến là cơ quan điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể. Các tác nhân làm giảm sản xuất hormone tuyến giáp sẽ làm giảm sự trao đổi chất để sản xuất năng lượng, làm cho cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi.

Thiếu hụt các khoáng chất như magne, mangan, selen hoặc iod sẽ khiến tuyến giáp không thể sản xuất đủ hormone, khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi.

Bệnh tim

Trái tim luôn phải bơm máu đi khắp cơ thể, vì vậy nếu tim bị tổn thương, nó sẽ không bơm máu hiệu quả. Máu lưu thông không tốt, thiếu máu dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Đây là một triệu chứng thường gặp trong suy tim sung huyết.

Tim hoạt động không hiệu quả khiến cơ thể phải chuyển máu từ các khu vực ít quan trọng hơn như chân, tay,… đến bảo vệ các cơ quan quan trọng như tim, phổi, não,… Điều này khiến bạn không thể hoạt động mạnh và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.

Ngoài ra, nhiều người bị bệnh tim dùng thuốc thường xuyên cũng có thể trải qua tình trạng mệt mỏi như một tác dụng phụ.

Mãn kinh

Những phụ nữ mãn kinh thường nhận thấy những cơn mệt mỏi là một triệu chứng rõ rệt nhất. Thời kỳ mãn kinh thường đi kèm với sự giảm sự trao đổi chất. Nguy cơ suy giáp cũng tăng đáng kể khi người phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, và nguy cơ này ngày càng tăng cao dần theo độ tuổi.

Việc thay đổi mức độ các hormone (estrogen, progesterone, hormone tuyến giáp và nội tiết tố tuyến thượng thận) đều liên quan đến việc điều tiết năng lượng cho các tế bào trong cơ thể. Điều này có thể giải thích cho tình trạng mệt mỏi thường xuyên của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp