Súc miệng bằng nước muối có giúp giảm đau họng, viêm họng?

Súc miệng bằng nước muối sẽ giúp giảm nhẹ cơn đau họng

Chỉ dẫn nhanh dùng tinh dầu giảm đau họng do ngồi lâu dưới điều hòa

Bị đau họng: Nên uống gì để đỡ đau rát, dễ chịu hơn?

Những biện pháp tự nhiên làm giảm đau họng nhanh chóng

Đau họng, ho và sổ mũi dùng kháng sinh ngay: Sai lầm nghiêm trọng!

Tuy nhiên, theo bác sỹ Sam Huh, súc miệng bằng nước muối không thể chữa được đau họng. Bác sỹ Huh cho biết, đa số các trường hợp bị đau họng là do virus chứ không phải vi khuẩn. Đau họng sẽ tự khỏi sau 3 - 7 ngày. Trong thời gian chờ cơ thể tự chữa lành, bạn vẫn muốn thực hiện một vài cách để giảm đau rát họng và khô họng. Súc miệng bằng nước muối loãng là một trong những cách đơn giản nhất và thông dụng nhất mà mọi người áp dụng để giảm đau họng. 

Súc miệng bằng nước muối có giúp tiêu diệt vi khuẩn trong cổ họng? 

Nước muối loãng có tính ưu trương (hypertonic). Điều này có nghĩa là nước muối có áp suất thẩm thấu cao hơn chất lỏng trong các tế bào của bạn. Vì vậy, khi bạn súc miệng với nước muối, chất lỏng trong các tế bào sẽ bị hút ra bề mặt. Virus hoặc vi khuẩn có trong cổ họng của bạn sẽ bị hút ra bề mặt cùng với chất lỏng. Bạn có thể dễ dàng nhổ bỏ chúng ra cùng với nước muối.

Súc miệng bằng nước muối cũng giúp cổ họng đỡ bị khô, sẽ giúp giảm đau họng. Ngoài ra, muối còn giúp tiêu diệt một số virus và vi khuẩn gây đau họng. Nhưng, bạn nên nhớ, nước muối không phải là thuốc chữa viêm họng. Nó không giúp điều trị triệt để nguyên nhân gây đau họng. Nó chỉ giúp giảm nhẹ cơn đau và giúp bạn thêm niềm tin là bạn sẽ mau khỏi.

Bạn nên pha nước muối như thế nào? 

Hàm lượng muối có trong nước tạo ra sự khác biệt khá lớn. Bạn hãy nghĩ đến vị mặn của nước mắt. Nước muối dùng để súc miệng phải có vị mặn hơn thế. Thông thường, các bác sỹ khuyên nên pha 1/4 thìa cà phê muối vào một nửa cốc nước ấm. Nước ấm không chỉ hòa tan muối dễ dàng mà còn làm tăng lưu lượng máu trong cổ họng, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. 

Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại muối nào, miễn là pha đúng tỷ lệ. Muối có hạt nhỏ hơn có thể hòa tan nhanh hơn muối hạt to. 

Súc miệng bằng nước muối bao lâu sẽ có hiệu quả? 

Sau lần đầu tiên súc miệng bằng nước muối, bạn sẽ thấy đỡ đau họng hơn trong vòng 24 giờ, theo bác sỹ Huh. Tuy nhiên, bạn phải súc miệng bằng nước muối thường xuyên, khoảng 2 - 4 lần mỗi ngày, tùy thuộc vào mức độ đau họng của bạn. Sau khi súc miệng bằng nước muối, bạn nên uống nhiều nước, tránh để cổ họng khô rát.

Súc miệng bằng nước muối sẽ giúp làm dịu cổ họng, giảm đau họng

Ai cũng có thể súc miệng bằng nước muối? 

Nếu bạn bị tăng huyết áp, bạn nên tránh súc miệng bằng nước muối. Mỗi khi súc miệng, bạn có thể vô tình nuốt một chút nước muối. Điều này sẽ chẳng gây ra vấn đề gì với người có huyết áp bình thường, nhưng với những người đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát huyết áp, thì nên hạn chế muối. 

Để giảm đau họng, bạn có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên khác như: Ăn súp gà giúp giữ ẩm cổ họng và cũng giúp xoa dịu họng. Món súp cũng giàu chất dinh dưỡng giúp chống nhiễm trùng. Nuốt một thìa mật ong, dùng máy tạo độ ẩm, uống nhiều nước và các chất lỏng khác, tránh xa khói thuốc lá... cũng sẽ giúp giảm đau họng. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng