Từ cảm cúm đến viêm cơ tim: Chỉ "một bước chân"

Viêm cơ tim nếu không được điều trị sẽ dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm

Bệnh mạch vành: Điều trị ngay kẻo nhồi máu cơ tim!

Một số phương pháp chẩn đoán bệnh mạch vành

Bí quyết thoát khỏi bệnh mạch vành của cụ ông 83 tuổi

Trị đau ngực, phòng ngừa nhồi máu cơ tim bằng tinh dầu và thực phẩm

Từ cảm cúm... thành viêm cơ tim 

TS.BS Lê Thanh Liêm – Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: “Bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp đang có xu hướng gia tăng. Những năm gần đây, mỗi năm bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 30 – 40 ca bị viêm cơ tim. Đa số bệnh nhân bị viêm cơ tim được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nặng và chuyển thành viêm cơ tim cấp”.

Hơn một nửa số bệnh nhân viêm cơ tim có triệu chứng nhiễm siêu vi và không có bệnh lý tim trước khi nhập viện. Viêm cơ tim phần lớn do các loại virus tấn công vào cơ tim. Bệnh có diễn tiến đột ngột, khởi phát bệnh có thể chỉ là triệu chứng cảm cúm thông thường như sốt, ho, sổ mũi nhưng chỉ vài ngày sau đã gây ra các biến chứng như viêm phổi, rối loạn nhịp tim, suy hô hấp, suy tim. Viêm cơ tim cấp thường gặp ở những người trẻ từ 20 – 40 tuổi. Bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển lạnh.

Tử vong nếu không điều trị kịp thời

Cơ chế hoạt động của siêu vi là tự đến, tự đi. Hiện nay, chưa có loại thuốc đặc trị cho những loại siêu vi này nên bác sỹ chỉ điều trị hỗ trợ bệnh nhân về tuần hoàn, hô hấp. Do triệu chứng viêm cơ tim không điển hình nên nhiều người chỉ nghĩ đến bệnh nhồi máu cơ tim, cảm cúm, nhiễm trùng huyết nên điều trị bệnh không thuyên giảm mới đến bệnh viện điều này gây khó khăn trong điều trị. 

Biểu hiện của viêm cơ tim rất đa dạng, có thể chia thành 3 nhóm chính: Nhóm không có triệu chứng, nhóm có triệu chứng điển hình và nhóm có biểu hiện rất nặng ngay từ khi xuất hiện. Với nhóm bệnh nhân không có triệu chứng, bệnh nhân thường không để ý, các thương tổn cơ tim diễn ra âm thầm và chỉ được phát hiện nhiều năm sau đó với các dấu hiệu của bệnh cơ tim phì đại.

Ở nhóm có triệu chứng điển hình, khởi đầu bệnh nhân thường có dấu hiệu như: Sốt cao, đau mỏi cơ, đau đầu, chảy nước mắt, xung huyết kết mạc, tiêu chảy, mệt mỏi… Sau 1 – 2 ngày, khó thở tăng lên, bệnh nhân có cảm giác đau ngực, đánh trống ngực. Ở nhóm có biểu hiện nặng, bệnh nhân thường có nguy cơ tử vong do sốc tim hoặc rối loạn nhịp tim.

Giải pháp nào cho căn bệnh này?

Điều trị viêm cơ tim cấp do virus chủ yếu là điều trị triệu chứng như tăng cường co bóp cơ tim, chống loạn nhịp, chống sốc... đặt bóng động mạch chủ và một số trường hợp nặng có thể dùng liệu pháp tuần hoàn ngoài cơ thể để chờ cơ tim hồi phục. Ghép tim là giải pháp cuối cùng cho một số trường hợp bị viêm cơ tim nặng, tim không còn khả năng trở về chức năng bình thường.

Ngoài việc sử dụng thuốc và thay đổi lối lối sống, bệnh nhân bị viêm cơ tim cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên để phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch. Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên như: Bồ hoàng, đỏ ngọn, sơn tra, đan sâm, mạch môn… không có tác dụng phụ và an toàn với người bệnh. Lưu ý, khi sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào, người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia…

Thùy Trang H+

Thực phẩm chức năng viên nén Vương Tâm Thống - Đau tim không là nỗi lo
Thành phần: Bồ hoàng, cao đỏ ngọn, cao đan sâm, cao sơn tra, cao mạch môn, cao hoàng bá, nattokinase, L - carnitin fumarat, Alpha lipoic acid
Công dụng:
- Hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch vành
- Làm giảm tình trạng đau tim, đau thắt ngực, mệt mỏi
- Làm hạ lipid máu, hạ huyết áp, phòng ngừa nhồi máu cơ tim.
Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty Cổ phần Trung Mỹ. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1913/2015/XNQC - ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch