Suy buồng trứng – Bản án vô sinh nhưng vẫn có con được

Buồng trứng bình thường và buồng trứng bị suy

40 tuổi đã thành bà già: Do suy buồng trứng sớm

Buồng trứng “về hưu” sớm liệu có thể mang thai?

Buồng trứng “về hưu” ở độ tuổi nào?

5 nguyên nhân khiến phụ nữ bị mãn kinh, suy buồng trứng sớm

Dấu hiệu nào cảnh báo nguy hiểm?

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, không đều, chu kỳ dài hoặc mất kinh vài tháng… là những dấu hiệu nguy hiểm, chị em cần đi kiểm tra ngay. Nhiều trường hợp, bị rối loạn kinh nguyệt nghĩ là do stress, căng thẳng gây ra nên thờ ơ, đến khi phát hiện thì buồng trứng đã bị suy.

Những rối loạn bất thường khác, chị em cũng nên lưu tâm là: Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, thay đổi tính tình, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo, đau khi quan hệ, rối loạn tiết niệu (tiểu nhiều lần, són tiểu…).

Bị suy buồng trứng sớm, làm thế nào để có con?

Các bác sỹ sản phụ khoa trên thế giới và tại Việt Nam đều khẳng định, người phụ nữ bị suy buồng trứng sớm vẫn có thể có con.

Tiến sỹ, bác sỹ sản khoa Linda R. Nelson - Đại học Y khoa Arizona (Mỹ) cho biết: Khoảng 10% phụ nữ bị suy buồng trứng sớm vẫn có thể thụ thai tự nhiên mà không cần điều trị. Điều này là do có một hoặc một vài nang trứng khỏe mạnh vẫn phát triển và rụng, ngay cả khi nhiều tháng bị mất kinh nguyệt.

Phụ nữ bị suy buồng trứng vẫn có thể có thai tự nhiên không cần điều trị nếu có một nang trứng phát triển khỏe mạnh

Với những phụ nữ bị suy buồng trứng sớm dù đã áp dụng nhiều biện pháp kích trứng mà nang trứng vẫn không phát triển, người phụ nữ vẫn có thể có con nhờ các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Theo bác sỹ Vương Thị Ngọc Lan – Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ, trong trường hợp bị suy buồng trứng sớm nhưng tử cung vẫn bình thường, có thể làm thụ tinh ống nghiệm bằng cách lấy trứng của người khác hiến tặng cho thụ tinh với tinh trùng của chồng rồi đặt vào tử cung. Tỷ lệ thụ thai sẽ cao hơn nếu người phụ nữ bị suy buồng trứng sớm do các nguyên nhân khác không phải do đã từng điều trị hóa trị hay xạ trị.

Với nguyên nhân suy buồng trứng sớm do trục trặc ở tuyến yên – buồng trứng gây suy giảm hormone, chị em có thể áp dụng liệu pháp hormone từ thiên nhiên qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa hoạt chất sinh học Pregnenolone giúp cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ. Khi nội tiết tố được cân bằng, ổn định, sẽ giúp các nang trứng phát triển tốt hơn, nhờ đó, khả năng thụ thai tự nhiên hoặc nhờ biện pháp thụ thai nhân tạo.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, chị em cũng nên hỏi ý kiến của bác sỹ, dược sỹ và chuyên gia tư vấn. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa